Sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà:

Cục Cảnh sát môi trường làm việc với Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà

NDO -

NDĐT- Đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) phối hợp Công an tỉnh Phú Thọ, công an thị xã Phú Thọ và chính quyền địa phương làm việc với Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà liên quan đến vụ đổ chất thải xuống sông Đà.

Cục Cảnh sát môi trường làm việc với Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà

Theo biên bản làm việc và kiểm tra tại Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà, khoảng tháng 9-2019, ông Lê Đình Vũ, sinh năm 1982, trú tại xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang, sinh năm 1988, là trợ lý Giám đốc Công ty gốm sứ Thanh Hà để đề xuất việc tiếp nhận xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được chị Trang đồng ý.

Theo thỏa thuận miệng, chị Trang sẽ phải trả cho anh Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít. Đến sáng ngày 7-10, Vũ gọi điện cho Trang để thu gom dầu thải nhưng Trang đi vắng và chị Trang giao lại công việc cho Trần Thành Trung là cán bộ phòng vật tư của Công ty gốm sứ Thanh Hà để chuyển giao dầu thải cho anh Vũ.

Theo đó, khoảng 8 giờ cùng ngày, Nguyễn Chương Đại đánh xe ô-tô BKS 99C-08783 vào công ty để thu gom dầu thải. Đi cùng xe Đại có Hoàng Văn Thám, sinh năm 1986, trú tại Văn Quang, Lạng Sơn. Tại công ty, anh Vũ đã chuyển giao số dầu thải khoảng 4m3 cho Đại và Thám. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Đại và Thám hoàn thành việc hút dầu thải lên xe và đổ xuống sông Đà.

Đoàn kiểm tra xác định Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà đã vi phạm trong việc quản lý chất thải nguy hại (dầu thải) không đúng quy định; vi phạm việc chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Cụ thể, công ty đã chuyển giao 8.830kg dầu thải cho các đối tượng Đại và Thám để các đối tượng này sử dụng xe ô-tô tải mang đi xử lý mà không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân về chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Như thông tin, đầu tháng 10-2019, hàng loạt cư dân ở Hà Nội phản ánh việc nước sạch có mùi khét... Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nguồn nước sạch bị ô nhiễm do có lượng lớn dầu thải đổ ở đầu nguồn nước sau đó chảy vào hệ thống nước được sử dụng để xử lý tại nhà máy nước sạch Sông Đà.Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ ba nghi phạm là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại cùng trú Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám trú Lạng Sơn.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ và triệu tập nhiều đối tượng liên quan để điều tra, làm rõ.

* Hỗ trợ 158 nghìn m3 nước cho khu vực tây nam thành phố

* Xét nghiệm nước miễn phí tại địa điểm chịu ô nhiễm nước sông Đà

* Người dân xếp hàng chờ lấy nước sạch sau sự cố ô nhiễm

* Mở cửa nhà máy nước cho dân lấy nước miễn phí