Công bố nguyên nhân ba trẻ sơ sinh tử vong ở Quảng Trị

NDO -

NDĐT- Ngày 22-5, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về vụ ba trẻ sơ sinh tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa vào ngày 20-7-2013. Nguyên nhân tử vong được xác định là do y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm nhầm thuốc Esmeron (loại thuốc giãn cơ, dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc), vi phạm quy tắc nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc-xin viêm gan B.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị phát biểu tại cuộc họp báo.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị phát biểu tại cuộc họp báo.

Diễn biến vụ việc

Theo Thượng tá Lê Quang Công, Quyền Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Trị (PC45), đến nay, bị can Nguyễn Thị Thuận đã nhận tội và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã thu thập đẩy đủ chứng cứ chứng minh sự thật vụ án.

Theo đó, ngày xảy ra vụ án, sau khi nhận y lệnh của bác sĩ, y tá Nguyễn Thị Thuận đã viết ba phiếu tiêm chủng vắc-xin viêm gan B rồi trực tiếp đến Phòng khám của bệnh viện gặp anh Nguyễn Nhật Trường, y tá Phòng khám và yêu cầu anh Trường mở khóa phòng để vào tủ lạnh bảo quản vắc-xin, lấy vắc-xin viêm gan B về tiêm cho ba trẻ sơ sinh.

Anh Trường mở khóa phòng, còn Nguyễn Thị Thuận trực tiếp đi vào tự mở tủ lạnh ra. Tại thời điểm này điện lưới tại bệnh viện mất, phòng thiếu ánh sáng nên y tá Thuận đã dùng ánh sáng phát ra từ điện thoại di động rọi vào tủ lạnh để lấy ra ba liều vắc xin viêm gan B.

Sau khi lấy được vắc-xin, y tá Thuận đi thẳng về phòng đẻ Khoa sản. Tại đây, y tá Thuận lấy ba bơm kim tiêm tự khóa loại 0,5 ml (loại bơm kim tiêm đặc chủng, chỉ dùng để tiêm vắc-xin viêm gan B) từ trong tủ thuốc, đẩy xe tiêm để tại phòng đẻ ra hành lang rồi hút vắc-xin viêm gan B vào ba bơm kim tiêm tự khóa.

Sau khi hút vắc-xin xong, y tá Thuận bỏ ba vỏ lọ vắc-xin viêm gan B trên xe tiêm, còn ba bơm kim tiêm chứa vắc-xin và một hộp đựng bông, cồn đặt vào trong khay nhôm. Y tá Thuận bưng khay nhôm này lần lượt đến tiêm cho ba trẻ sơ sinh con của các sản phụ Nguyễn Thị Nga, ở thị trấn Lao Bảo; Hồ Thị Thương, ở xã Thuận và Trần Thị Hà, ở thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa). Tiêm xong, y tá Thuận bưng khay nhôm về lại xe tiêm, đẩy xe tiêm vào phòng đẻ rồi lấy ba bơm kim tiêm tự khóa đã dùng để tiêm vắc-xin viêm gan B cho ba trẻ sơ sinh cho vào chai an toàn treo tại xe tiêm. Tiếp đó, y tá Thuận đi điều trị cho các sản phụ khác.

Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Vụ ba trẻ sơ sinh tử vong chậm được làm rõ là do quá trình điều tra gặp một số khó khăn như: Đối tượng tạo hiện trường giả, phụ thuộc rất nhiều vào kết quả giám định pháp y, trên cơ sở các xét nghiệm và kết luận khoa học của các cơ quan chức năng... Về giám định pháp y mẫu bệnh phẩm có thuốc Esmeron bên trong hay không sẽ công bố khi vụ án đưa ra xét xử.

Tạo hiện trường giả

Riêng y tá Thuận, sau khi tiêm "vắc-xin viêm gan B" nghe tiếng kêu cứu của gia đình ba trẻ sơ sinh đã chạy đến và đưa hai trẻ sơ sinh lên phòng đơn nguyên để cấp cứu. Lúc này y tá Thuận nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc nên chạy đến tủ lạnh Khoa phòng khám lấy hộp thuốc đựng ba lọ thuốc mà trước đó đã lấy tiêm cho ba trẻ sơ sinh cho vào túi áo của mình. Đồng thời y tá Thuận lấy ba lọ vắc-xin viêm gan B trong tủ lạnh đưa về phòng đẻ hút hết thuốc ra rồi bỏ ba vỏ thuốc vào sọt rác. Y tá Thuận quay vào xe tiêm lấy ba vỏ thuốc đã tiêm nhầm vứt ra gốc cây nhãn cạnh khoa sản bệnh viện. Để biết đây là loại thuốc gì, y tá Thuận vào nhà vệ sinh cầm hộp thuốc đã lấy trong tủ lạnh của Khoa phòng khám ra xem, thấy bên ngoài hộp có ghi chữ "thuốc độc" bằng bút lông, trên vỏ có in nhãn thuốc bằng tiếng Anh, nhưng vì không biết tiếng Anh nên y tá Thuận không biết đây là loại thuốc gì. Xem xong, y tá Thuận vò hộp thuốc lại và vứt ra ngoài cửa sổ. Sau đó, y tá Thuận bồng trẻ thứ ba lên phòng đơn nguyên cấp cứu nhưng cả ba trẻ đều bị tử vong.

Y tá Thuận quay ra xe tiêm, dùng kéo cắt vỏ lọ chai an toàn đổ ra nền nhà, trong đó đựng nhiều mũi và bơm kim tiêm đã sử dụng những ngày trước đó nhặt ra ba vỏ bơm kim tiêm tự khóa, loại sử dụng để tiêm vắc-xin viêm gan B. Thấy vậy, nữ hộ sinh Khoa sản Hồ Thị Thục đã đưa cho y tá Thuận một miếng giấy, gói ba vỏ bơm kim tiêm đó lại (sau này đã giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra). Sau đó, nữ hộ sinh Thục dọn số bơm kim tiêm còn lại bỏ vào sọt rác của Khoa sản. Kết quả điều tra xác định, thuốc Esmeron là loại thuốc giãn cơ dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc do bác sĩ gây mê Lê Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ lạnh Khoa phòng khám để bảo quản. Trước khi gửi vào tủ lạnh, bác sĩ Sơn đã lấy bút lông viết lên ngoài vỏ hộp chữ "thuốc độc". Thời gian, bác sĩ Sơn gửi hộp thuốc vào tủ lạnh vào khoảng cuối tháng 5-2013.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, việc y tá Thuận tiêm nhầm thuốc Esmeron dẫn đến cái chết của ba trẻ sơ sinh một phần là do thuốc Esmeron bỏ chung cùng ngăn trong tủ lạnh chỉ dùng để bảo quản vắc-xin viêm gan B, còn nguyên nhân cơ bản là do trong khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra nên y tá Thuận đã lấy và tiêm nhầm.

Tiếp tục mở rộng vụ án

Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, cuộc họp báo mới chỉ công bố nguyên nhân, kết luận bước đầu của vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan, không để lọt hành vi phạm tội của cá nhân, tập thể.

Tại thời điểm tiêm vắc-xin, y tá Nguyễn Thị Thuận chưa có chứng chỉ tiêm chủng nhưng vẫn được trực tiếp tiêm vắc-xin cho ba trẻ sơ sinh.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị đã hợp thức hóa bằng cách cấp một giấy chứng chỉ cho y sĩ Thuận để đối phó với đoàn kiểm tra liên ngành. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện y tá Thuận chưa được tập huấn, chưa được cấp chứng chỉ... Giấy chứng chỉ của y tá Thuận được cấp sau khi vụ việc xảy ra là không đúng quy định, không hợp lý nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cũng cho rằng, việc cấp chứng chỉ cho y tá Thuận theo quy định là sai.

Theo ông Thành, trước khi xảy ra vụ ba trẻ sơ sinh tử vong, đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện việc quản lý, bảo quản vắc xin tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa không đúng theo quy định; vắc-xin để lẫn lộn với các sinh phẩm khác ngay tại tủ đựng của Khoa khám bệnh...

Đoàn kiểm tra đã khuyến cáo nhưng bệnh viện chưa kịp khắc phục thì vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Tại buổi họp báo, ông Thành đã có lời chia buồn và xin lỗi với gia đình các nạn nhân.

Cũng tại buổi họp báo, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đã trao thưởng và biểu dương Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị vì đã làm rõ nguyên nhân vụ ba trẻ sơ sinh tử vong.

Trở lại vụ án, trước đó, ngày 10-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa làm ba trẻ sơ sinh tử vong.

Ngày 27-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã có Thông báo số 04/TB-PC45 thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thuận, sinh năm 1964, trú tại thị trấn Khe sanh (Hướng Hóa), nghề nghiệp nữ hộ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, đã có hành vi vi phạm các quy tắc nghề nghiệp được quy định tại Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 7-7-2008 trong quá trình tiêm chủng, dẫn đến hậu quả làm chết ba trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Hiện vụ án đang được tiếp tục áp dụng các biện pháp điều tra mở rộng theo quy định của pháp luật.