Chuyện cấp căn cước công dân ở Cà Mau

Chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đang vào giai đoạn cao điểm. Tại miệt sông nước Cà Mau, việc cấp thẻ chỉ tạm ngừng khi không còn người dân đến làm, có hôm đến tận 5 giờ sáng, bất kể là ngày thứ bảy hay chủ nhật.

Ðiểm cấp CCCD ở miệt rừng ngập mặn xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: HOÀNG GIANG
Ðiểm cấp CCCD ở miệt rừng ngập mặn xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trắng đêm cấp thẻ cho dân

23 giờ đêm, Hội trường UBND xã Hòa Thành (TP Cà Mau) sáng đèn như ban ngày. Bên trong, còn hơn 60 người đang chờ tới lượt để lăn tay, chụp ảnh... làm CCCD. Chị Nguyễn Thị Thắm, ở ấp Cái Ngang (xã Hòa Thành) đến làm CCCD, nói: "Giờ này buồn ngủ lắm nhưng thấy cán bộ còn thức cho nên tranh thủ đến làm, vì ban ngày tôi làm công nhân trong công ty thủy sản cũng ít thời gian".

Là một trong những xã ngoại thành của TP Cà Mau, địa bàn rộng nhưng dân cư không tập trung. Vì thế, công tác tuyên truyền cấp CCCD được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ðảng ủy, chính quyền xã cử lực lượng, đoàn thể xuống tận ấp, đến tận nhà vận động nhân dân đến điểm cấp thẻ. Khi tổ lưu động của Công an TP Cà Mau di chuyển thiết bị, máy móc qua địa bàn xã Hòa Thành, người dân đều tranh thủ đến làm CCCD. Thiếu úy Nguyễn Huỳnh Quốc, cán bộ Tổ lưu động 2 đang làm nhiệm vụ cấp CCCD ở xã Hòa Thành, chia sẻ: "Thấy người dân đến làm thẻ rất đông, chúng tôi phấn khởi lắm. Bởi vậy, nhiều hôm làm đến hơn 5 giờ sáng mới xong việc mà cũng không thấy mệt".

Là thành phố duy nhất ở cực nam Tổ quốc, TP Cà Mau tập trung đông dân cư và lao động nhiều vùng, miền. Vì thế, hai tổ cấp CCCD của Công an TP Cà Mau liên tục di chuyển địa bàn, ưu tiên những nơi đông dân cư. Ðến nay, hai tổ nêu trên đã qua địa bàn các nơi, như: Phường 2, 5, 8, Tân Xuyên, Tân Thành và các xã An Xuyên, Hòa Thành, Tấc Vân. Tại các nơi đến, lực lượng làm nhiệm vụ nhận được sự phối hợp tích cực từ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, cả trong việc bố trí chỗ ngồi, trà nước miễn phí cho người dân đến chờ làm thẻ căn cước. Ðôi chân bị bại liệt từ nhỏ, em Phạm Trọng Nghĩa, SN 2000, ngụ ấp Tân Thời (xã An Xuyên), chia sẻ: "Biết em không tự đi lại được, công an trong tổ lưu động và mấy chú trong ban bảo vệ dân phố đến tận nhà chở em đi làm thẻ CCCD, rồi đưa em về nhà. Nghĩa cử của mấy chú làm em rất cảm động".

Ðể đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, thời gian gần đây, Công an TP Cà Mau chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tăng thêm thời gian làm, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến khi hết công dân đến làm thẻ. Nhờ đó mà đến ngày 15-4 vừa qua, hai tổ lưu động của Công an TP Cà Mau đã thu nhận được 32.051 hồ sơ cấp CCCD, đạt hơn 43,8% chỉ tiêu Bộ Công an giao. Trong đó, nhiều ngày liên tục, Công an TP Cà Mau ghi nhận cán mốc hơn 1.000 hồ sơ/ngày. Thượng tá Ðặng Văn Hữu, Trưởng Công an TP Cà Mau, chia sẻ kinh nghiệm: Ngoài tăng thời gian làm việc, chúng tôi còn tăng nhân lực trong hai tổ lưu động từ 18 lên 40 người. Nhiều trường hợp, chúng tôi chủ động cập nhật trước thông tin lên hệ thống dữ liệu. Khi người dân làm xong việc, chỉ việc đến lăn tay, chụp hình là xong. Như thế có thể rút ngắn rất nhiều thời gian, thay vì ngồi chờ tới lượt theo trình tự.

Không để máy chờ người...

Cà Mau hiện có 20 bộ trang thiết bị chuyên dụng cấp CCCD, được phân bố đều cho các đơn vị chuyên trách trong tỉnh. Lực lượng chuyên trách chia thành 20 tổ cấp CCCD với hơn 360 lực lượng, làm việc ba ca/ngày và không giới hạn thời gian. Ðể xúc tiến nhanh việc cấp CCCD, thời gian qua, Giám đốc Công an tỉnh triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng thời phát động phong trào thi đua giữa lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh Cà Mau đã đưa thiết bị chuyên dụng và lưu động xuống tận các xã, phường vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện tốt nhất cho dân. "Lực lượng làm nhiệm vụ quyết tâm làm xuyên đêm, với phương châm: Nơi nào đông người, dễ làm thực hiện trước; nơi nào ít người, khó làm thực hiện sau; ban ngày làm xa, ban đêm làm gần; linh hoạt trong tổ chức cấp lưu động và cố định", Thượng tá Ðặng Kim Loan, Trưởng phòng PC 06 Công an tỉnh chia sẻ.

Nhờ nỗ lực vượt khó mà tiến độ cấp thẻ CCCD trong thời gian gần đây ở Cà Mau luôn đạt tỷ lệ cao. Ghi nhận vào ngày 15-4, Cà Mau thu nhận tổng số 10.495 hồ sơ CCCD, đạt 174,9% chỉ tiêu Bộ Công an giao trong một ngày (Bộ Công an giao 6.000 hồ sơ/ngày).

Chỉ tiêu Bộ giao mỗi đơn vị 600 hồ sơ/ngày, nhưng Ban Giám đốc (BGÐ) Công an tỉnh đôn đốc lực lượng thực hiện ít nhất 700 hồ sơ/ngày. Tuy nhiên, số liệu cập nhật trong 20 ngày qua cho thấy, các đơn vị trong tỉnh đều thực hiện vượt chỉ tiêu. Thượng tá Hồ Việt Triều, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết: Ðể có được những kết quả khả quan nêu trên, ngay từ khi vào chiến dịch cấp CCCD, Ðảng ủy, BGÐ Công an tỉnh phân công cụ thể từng đồng chí trong BGÐ trực tiếp đến các điểm cấp CCCD để hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Phía công an các địa phương trong tỉnh cũng được yêu cầu phải có một lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo tại điểm cấp CCCD, và hằng ngày phải có báo cáo tổng hợp số liệu chung về tỉnh để theo dõi, đôn đốc chỉ đạo cho ngày tiếp theo. Thành công bước đầu trong cấp CCCD còn có sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương, như: Xã đội, phường đội, lực lượng dân phòng, ban bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên... Nhiều trường hợp người già neo đơn, tàn tật..., không đi lại được, lực lượng phối hợp ở cơ sở còn đến tận nhà hỗ trợ, đưa đón đi làm thẻ CCCD. Chính sự vào cuộc và hỗ trợ tích cực từ cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương ở cơ sở đã cùng lực lượng công an đến từng hộ dân vận động, mời, bố trí thời gian hợp lý đi làm CCCD mà tình trạng "người chờ máy, máy chờ người" không xảy ra.