Bắt giữ đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép

NDO -

Ngày 30-11, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã phát hiện, bắt giữ một trường hợp đưa ba người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đối tượng Nguyễn Thị Nga tại Cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Thị Nga tại Cơ quan điều tra.

Theo đó, Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1970, ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo bị bán sang Trung Quốc từ năm 1993. Sau đó, Nga lấy chồng và cư trú ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ đó đến nay.

Mới đây, một người cháu của chồng Nga muốn nhờ Nga đưa anh ta cùng hai người Trung Quốc khác về Vĩnh Phúc để tìm mua cây gỗ sưa và cây trà hoa vàng với lời hứa sẽ trả công cho Nga xứng đáng.

Biết rõ thời gian này, cả Trung Quốc và Việt Nam đều đang xiết chặt các hoạt động xuất, nhập cảnh phòng ngừa dịch Covid-19, và ba người đàn ông Trung Quốc đều không có hộ chiếu để làm thủ tục xuất cảnh, song vì hám lợi, Nga vẫn đồng ý đưa ba người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Sau đó, Nga và ba đối tượng người Trung Quốc đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ khi đang ở địa bàn xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Các đối tượng đã được cách ly ngay sau đó, đến nay, đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Nguyễn Thị Nga đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Thông tin của Cơ quan điều tra cũng cho biết, đối tượng Nguyễn Thị Nga đã có một tiền án 14 năm tù về tội “Mua bán người” vào năm 2006. Ba đối tượng người Trung Quốc hiện đang ở cơ sở lưu trú số 1, Trại giam Vĩnh Quang, làm thủ tục chờ trục xuất.