Bắt đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu xăng giả

NDO -

Liên quan triệt phá đường dây buôn lậu xăng giả ở một số tỉnh phía nam, ngày 10-2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã bắt thêm đối tượng Trần Ngọc Thanh (46 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp). Thanh được xác định là một trong ba đối tượng cầm đầu đường dây.  

Nguyễn Hữu Tứ được xác định là một trong ba nghi can cầm đầu đường dây.
Nguyễn Hữu Tứ được xác định là một trong ba nghi can cầm đầu đường dây.

Cụ thể, bước đầu, cơ quan điều tra xác định đối tượng Thanh cùng với Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) là những đối tượng cầm đầu, điều hành đường dây luôn lậu xăng giả, kém chất lượng quy mô rất lớn ở địa bàn một số tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp 27 đối tượng liên quan đến đường dây này và đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Trước đó, như Nhân Dân điện tử đã thông tin, ngày 6-2, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và công an một số tỉnh, thành phố tổ chức 14 tổ công tác, huy động hơn 500 cảnh sát kinh tế, hình sự, cơ động, giao thông, đồng loạt khám xét khẩn cấp các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở tại Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An. Đồng thời, bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển, mua bán “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long).

Cơ quan công an thu giữ, gồm: hai tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, năm sà lan từ 400 đến 1.000 tấn, sáu xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, bốn thùng hóa chất để tạo màu, 12 thùng tài liệu hồ sơ, hơn 100 tỷ đồng, cùng nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Trung bình mỗi ngày các đối tượng cung cấp ra thị trường hơn một triệu lít xăng giả, kém chất lượng. Chỉ tính từ tháng 8-2020, đến khi bị bắt giữ, đường dây này đã cung cấp ra thị trường khoảng 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, các đối tượng trong đường dây này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ phao số 0. Sau khi đưa vào Vĩnh Long, chúng dùng hóa chất, dung môi để chế tạo xăng A95 kém chất lượng. Sau đó chia ra cho các tàu, xà-lan có trọng tải nhỏ vận chuyển xăng về các kho chứa ở dọc các trạm trên nhiều sông lớn. Từ đó, xe bồn sẽ chở về phân phối tại các cây xăng thuộc hệ thống của chúng, bán cho người tiêu dùng.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng dùng tàu cao tốc thường xuyên canh gác với lòng sông chiều rộng chừng 2,5 km. Ở trên bờ, nhiều nhà nuôi yến được dựng lên, hệ thống chân rết khắp nơi, sử dụng giang hồ cộm cán ở địa phương để kiểm soát người lạ vào ra khu vực.