ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tội phạm ma túy qua đường biển

NDO -

NDĐT - Ngày 9-9, nằm trong chuỗi hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Công an để bàn về giải pháp ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của tình hình ma túy trong nước thời gian qua, Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường biển lần thứ tư đã được khai mạc.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 60 đại biểu đến từ chín nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và nước đối thoại Trung Quốc.

Đây là dịp để Việt Nam cùng các nước ASEAN và đối tác chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình tội pham ma túy qua đường biển; ghi nhận nỗ lực và kết quả hợp tác tích cực của các nước ASEAN trong công tác ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống ma túy qua tuyến đường biển; thảo luận những khó khăn và thống nhất các giải pháp trong công tác kiểm soát ma túy trên tuyến đường này.

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, nêu rõ, sáng kiến tổ chức hội thảo ra đời khởi nguồn từ mong muốn xây dựng một cơ chế hợp tác đa phương trong công tác phòng, chống ma túy giữa các nước ASEAN, nhằm ứng phó có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các cảng biển từ năm 2016.

Qua gần bốn năm, cơ chế hợp tác phòng chống ma túy tại cảng biển đã trở thành diễn đàn hợp tác đa phương quan trọng trong khuôn khổ ASEAN. Đây là một cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết, quyết tâm của những cơ quan thực thi pháp luật phòng, chống ma túy của các nước thành viên ASEAN và sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình cue những tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực.

Tại hội thảo, dưới sự chủ trì của Việt Nam, đại diện các nước đã nêu ra nhiều biện pháp nhằm ứng phó có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các cảng biển, trong đó thúc đẩy cơ chế trao đổi nhanh thông tin hiện có; thiết lập thêm đường dây nóng giữa các nước để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên đường biển.

Đại diện các nước cũng thể hiện quyết tâm thúc đẩy việc lập các chuyên án điều tra chung, trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy ở những nước khác nhau; thường xuyên trao đổi thông tin, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, thông tin về những tổ chức tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy bất hợp pháp; khuyến nghị các nước đối tác hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm; và trang bị phương tiện, hỗ trợ nâng cao năng lực kiểm soát ma túy qua tuyến đường biển.

Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường biển kéo dài đến ngày 10-9.