Liên quan đến đường dây tội ác Năm Cam:

Thọ "đại úy" cùng 13 bị can bị đề nghị truy tố ra tòa

Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định có đủ căn cứ để chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh lập cáo trạng truy tố Thọ "đại úy" cùng 13 bị can khác ra trước TAND TP Hồ Chí Minh để xét xử về các tội "giết người", “đưa hối lộ", "lừa đảo", "tổ chức đánh bạc"... Trong đó, riêng Thọ "đại úy" bị đề nghị truy tố tổng cộng ba tội, gồm: "giết người", "đưa hối lộ" và "tổ chức đánh bạc"; 13 bị can khác bị đề nghị truy tố về các tội "đánh bạc", "gá bạc", "che giấu tội phạm"... Bị can Nguyễn Văn Thành, nguyên Viện trưởng Viện KSND quận 4, nhân vật từng được dư luận coi là "quan trọng số 2" trong vụ án này, bị đề nghị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với vai trò là "nhân vật số 2" trong đường dây tội ác do Năm Cam cầm đầu, suốt một thời kỳ dài Thọ "đại úy" đã gây ra không biết bao nhiêu chuyện động trời. Sau khi vụ án Năm Cam bị triệt phá, Thọ "đại úy" đã nhanh chân đào tẩu nhưng trước sự vào cuộc truy đuổi gắt gao cùng quyết tâm "phải bắt cho bằng được" của Công an TP Hồ Chí Minh, vào lúc 7 giờ sáng ngày 18-5-2004, sau hai năm trốn chạy, Thọ "đại úy" đã phải cho tay vào còng. Cùng bị bắt đầu tiên với y vào thời điểm đó là Võ Thị Tuyết Mai, một người tình cũ vốn đã "nặng nợ" với y từ những ngày còn làm bảo kê cho hệ thống sòng bạc quận 4. 

Sau khi bị bắt giữ, do sức khỏe quá kém (bị đau khớp nặng) nên phải mất thêm một thời gian cho Thọ hồi phục lại để bước vào cuộc điều tra. Và chính sự kiên trì của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cuối cùng đã buộc Thọ phải khai nhận toàn bộ tội lỗi của y cùng với những nhân vật có liên quan mà trước đó, Ban chuyên án vụ Năm Cam và đồng bọn chưa có điều kiện làm rõ và bóc gỡ hết được.

Thọ "đại úy" là kẻ chủ mưu trong vụ án sát hại hai anh Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng tại quán Cấm Chỉ, đường Hải Triều (quận 1, TP Hồ Chí Minh) vào rạng sáng ngày 27-1-2000. Nhưng sau khi xảy ra vụ án này Năm Cam đã dàn xếp với Nguyễn Mạnh Trung (nguyên Phó phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh) để Thọ chỉ bị xem xét tội "gây rối trật tự công cộng" (và sau đó có điều kiện bỏ trốn). Trước đó, với tư cách là người thay mặt Năm Cam lo việc chung chi để bảo kê cho hệ thống sòng bạc, Thọ đã chi gần một tỷ  cho sự tồn tại của sòng bạc quận 4 do Nguyễn Văn Lắn (tức Lũng "đầu bò") và Phạm Thái Hòa (tức Bò "lục") trực tiếp điều hành. Liên quan đến tình tiết này cũng có bị can nguyên là cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an quận 4 bị đề nghị truy tố.

Thọ "đại úy" cũng khai nhận sau khi xảy ra vụ án Phan Lê Sơn, ngoài việc liên hệ với lực lượng công an, đích thân y đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Văn Thành (nguyên Viện trưởng Viện KSND quận 4) đưa 4.000 USD nhờ chạy án. Tuy nhiên Cơ quan An ninh điều tra xác định với thủ đoạn của mình, ông Thành đã lừa đảo lấy tiền của Thọ chứ không có "chạy" thêm cửa nào khác để giải vây cho Thọ.