Cảnh báo về tội phạm cướp giật ở Hà Nội

Hàng loạt các ổ nhóm cướp giật vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ trong thời gian trước và sau tết đã cho thấy điều đó. Có những ổ nhóm gây ra liên tiếp hàng chục vụ, sẵn sàng chống trả người bị hại hoặc các lực lượng truy bắt bằng lê, kiếm, dao tông. Vì thế, người dân hãy cảnh giác với loại tội phạm này khi ra đường nếu mang theo một khối lượng tài sản lớn hoặc đeo quá nhiều đồ trang sức đắt tiền.

Theo Trung tá Dương Văn Giáp, Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội - so với thời kỳ cao điểm, có ngày toàn Hà Nội xảy ra gần 20 vụ cướp giật, thì đến nay, số vụ đã giảm nhiều. Trong ba tháng trước và sau Tết Nguyên đán (tính từ 15-11-2004 đến 15-2-2005) toàn TP chỉ xảy ra có 77 vụ. Trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trước và trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã khám phá 18 vụ cướp giật, bắt 32 đối tượng. Nhưng các đối tượng gây án lại manh động hơn, liều lĩnh hơn. Đa số thủ phạm của các vụ cướp giật bị Công an TP bắt giữ trong thời gian qua đều nghiện hút và tất cả chúng đều thú nhận có sử dụng ma túy hoặc tài mà trước khi gây án để tăng thêm độ liều lĩnh.

Các đối tượng trong chuyên án 869G là một thí dụ. Cả 5 đối tượng đã bị bắt giữ, trong đó có một cô gái, đều nghiện ma túy hoặc có sử dụng ma túy trước khi gây án. Đây là ổ nhóm cướp giật nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Theo các thông tin ban đầu, ổ nhóm này đã gây ra 23 vụ cướp giật và trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Trung tá Hà Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội chống cướp giật - kể, chuyên án này bắt đầu từ trước Tết Nguyên đán. Qua công tác trinh sát nắm tình hình, các trinh sát của đội đã thu thập được nguồn tin về một ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản của người đi đường. Ổ nhóm này gồm nhiều tên, tất cả đều nghiện ma túy và khi gây án bao giờ chúng cũng đem theo dao hoặc kiếm.

Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác minh nguồn tin, Đội chống cướp giật đã xin ý kiến lãnh đạo Phòng và lãnh đạo Công an TP, lập chuyên án để đấu tranh. Qua một thời gian tích cực rà soát, bám sát đối tượng kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác, các trinh sát đã xác định được 5 đối tượng trong ổ nhóm này. Đó là các tên: Vũ Huy Hoàng (18 tuổi, trú tại số nhà 12 ngõ 62 Trần Quý Cáp), Nguyễn Chiến Thắng (20 tuổi, trú tại ngõ Linh Quang, Văn Chương), Phạm Quang Duy (19 tuổi, trú tại Khâm Thiên), Đinh Việt Cường (21 tuổi trú tại ngõ Thanh Miến, Văn Miếu) và đối tượng nữ là Trần Bích Diệp (16 tuổi, trú tại ngõ Yên Bái II, phường Phố Huế). Ngày 19-2-2005, toàn bộ ổ nhóm này đã bị bắt giữ. Tại Cơ quan công an, tất cả các đối tượng đều tỏ ra rất ngoan cố lì lợm. Đặc biệt là Trần Bích Diệp, tuy là nữ và mới 16 tuổi nhưng khi bị bắt giữ tại một quán Internet trên đường Tạ Quang Bửu, Diệp vẫn giữ vẻ mặt trâng tráo và các trinh sát hỏi gì cũng... chối. Song, trước những chứng cứ mà bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã thu thập được, cuối cùng toàn bộ ổ nhóm này đã phải khai nhận hàng loạt vụ cướp giật và trộm cắp xe máy trong thời gian qua, trong đó, có một vụ án với tính chất phạm tội rất nghiêm trọng, đó là vụ cướp giật tại cầu vượt Ngã Tư Vọng trưa ngày 14-2-2005.

Trưa hôm đó, sau khi ăn chơi hút hít ở một nhà nghỉ trên đường Giải Phóng, cả bọn bàn nhau đi cướp tài sản để lấy tiền... chơi tiếp. Chúng thỏa thuận: Hoàng sẽ chở Thắng, còn Duy sẽ chở Diệp và bạn gái của Thắng là Ngọc Anh. Khi "tia" thấy "con mồi" thì Hoàng sẽ áp sát xe vào con mồi cho Thắng giật, còn Duy - Diệp - Ngọc Anh sẽ cản đường nếu bị đuổi bắt. Đi khỏi nhà nghỉ một đoạn, đến chân cầu vượt Ngã Tư Vọng thì cả bọn nhìn thấy hai người phụ nữ đèo nhau bằng xe máy, trên tay người ngồi sau ôm một chiếc túi. Chúng đoán trong chiếc túi chắc phải có tài sản gì đáng giá lắm nên người phụ nữ kia mới ôm khư khư như vậy nên quyết định bám theo.

Đến đỉnh cầu vượt, Hoàng áp xe vào sát hai người phụ nữ và Thắng xô vào giật chiếc túi trên tay người ngồi sau rồi cả bọn rồ ga chạy thục mạng. Người đi đường chỉ còn nghe thấy tiếng rú xe ầm ĩ và những làn khói xanh để lại. Xe đổ, hai người phụ nữ ngã văng ra đường. Hai người phụ nữ đó là hai chị em chị Đỗ Thị Lượng và chị Đỗ Thị Hà ở đường Giáp Bát. Trong túi xách có 31,5 triệu đồng và một số nữ trang. Cú ngã văng xuống mặt đường làm chị Hà bị chấn thương sọ não và chị Lượng bị sây sát nhiều chỗ ở đầu, mặt. Số tiền cướp được, ổ nhóm cướp giật chia nhau, ăn chơi hút hít hết.

Hoàng khai, tất cả bọn chúng đều có gia đình ở Hà Nội nhưng từ lâu chúng bỏ nhà đi thuê nhà trọ ở Định Công để ở riêng cho dễ bề tụ tập đi cướp giật. Khi nào cướp được nhiều tiền thì chúng lại bỏ nhà trọ đến thuê phòng khách sạn để ở cho... sang và ăn chơi cho đã. Diệp đã chập với bọn chúng từ lâu và mặc dù là nữ nhưng tỏ ra khá liều lĩnh. Diệp không chỉ là kẻ ngồi sau, cản đường nếu đồng bọn bị truy đuổi mà trong nhiều vụ, Diệp còn trực tiếp giật. Diệp nói, nhiều người khi đi xe máy cứ tưởng để túi ở giá đèo hàng là không bị giật nhưng đối với chúng cháu thì kể cả đồ ở đó chúng cháu cũng "ăn".

Trưa ngày 23-1-2005, từ nhà trọ ở Định Công, Hoàng đèo Diệp ra nội thành để săn mồi. Đến đầu đường Lê Duẩn - đoạn gần ngã tư Cửa Nam, chúng phát hiện thấy chị Đặng Quỳnh Nga để một chiếc túi ở giá đèo hàng giữa khung xe máy. Thế là chỉ trong chớp mắt sau khi Hoàng áp sát xe vào chị Nga, Diệp đã giật cái túi một cách rất ngon lành và điệu nghệ. Trong túi có 1,8 triệu đồng, Hoàng chia cho Diệp 300 nghìn để hít, số tiền còn lại Hoàng cầm cả.

Tại Cơ quan công an, bọn chúng còn có những lời khai nghe lạnh sống lưng, đó là khi gây án bao giờ trong người chúng cũng có "đồ", tức là dao hoặc kiếm để chống trả những người truy bắt. Đơn cử như chiều 31-1-2005, Hoàng chở Diệp áp sát xe của hai người phụ nữ tại Ngã Tư Sở để cho Diệp giật chiếc túi xách của hai người này. Khi Diệp vừa ra tay, hai người phụ nữ này liền hô hoán và ngay lập tức Hoàng đã rút ra một cây kiếm dài lưỡi sáng loáng để đe dọa khiến hai người phụ nữ và cả những người đi đường không ai dám đuổi theo.

Không chỉ có ổ nhóm này manh động mà nhiều ổ nhóm bị Công an Hà Nội bắt giữ trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán cũng gây án rất liều lĩnh. Ổ nhóm gồm các tên Phạm Bá Đạt và Phạm Trọng Hiếu ở Hà Đông vừa bị Đội chống cướp giật bắt giữ hồi tháng 1-2005 cũng đã gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản có giá trị lớn trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Ban ngày, chúng giấu mình dưới vỏ bọc là những thanh niên làm thuê hiền lành nhưng đêm xuống thì ra tay rất manh động. Tối 7-1-2005 tại phố Linh Lang, Ba Đình, Đạt đã đèo Hiếu bằng xe máy áp sát xe của chị Nguyễn Mai Phương trú ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy và giật chiếc túi xách treo ở tay lái của chị Phương làm chị bị ngã đập đầu xuống đường và bị chấn thương sọ não.

Các trinh sát hình sự Công an Hà Nội - những người đang ngày đêm đấu tranh với loại tội phạm này - đã cảnh báo rằng, tính chất của tội phạm cướp giật đang trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bên cạnh những biện pháp đấu tranh, truy bắt của lực lượng công an, người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa khi đi đường. Một trinh sát đã nói rất đúng rằng, nếu bạn mang một số tiền quá lớn trong một chiếc túi xách mà chiếc túi đó lại đeo hờ hững trên vai để làm duyên hoặc trên cổ, trên tay bạn đeo quá nhiều vòng xuyến kim vàng lấp lánh thì hãy coi chừng, bạn có thể là con mồi béo bở của bọn cướp giật...