15 năm tù cho kẻ chiếm đoạt tiền cứu trợ nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3

NDO -

Ngày 25-11, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối tượng Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1997, thường trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về tội: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 290 Bộ luật Hình sự. 

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, thông qua đọc báo và qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Phúc biết được nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ nên gọi điện làm quen và nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. 

Phúc lên mạng xã hội tìm mua hai tài khoản dạng ví điện tử của người không rõ nhân thân, do Ngân hàng Quân đội quản lý. Sau đó, Phúc mua nhiều sim điện thoại đã được kích hoạt sử dụng để liên hệ với các trường hợp khó khăn, được tài trợ; tự lập hai trang web có giao diện nhận, chuyển tiền của Ngân hàng Quân đội và Ngân hàng Liên Việt nhằm thực hiện hành vi phạm tội. Bằng thủ đoạn gian dối, Phúc đưa ra thông tin không đúng sự thật để các nạn nhân tin rằng mình sẽ được nhận tiền tài trợ từ các nhà hảo tâm, nên đã nhập các thông tin cá nhân về tài khoản, mật khẩu ngân hàng và cung cấp OTP của mình vào trang web do Nguyễn Văn Phúc tạo lập trước đó. Khi có được thông tin, Phúc truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân và thực hiện giao dịch chuyển tiền về hai tài khoản nêu trên.

Bằng thủ đoạn trên, Phúc đã chiếm đoạt của 23 bị hại, với số tiền hơn 620 triệu đồng. Trong đó, nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất là chị Lê Thị Thu Thảo, vợ của nạn nhân tử vong do sạt đất tại thủy điện Rào Trăng 3, với số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, bị can Nguyễn Văn Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt tiền của nhiều người khác với số tiền khoảng 800 triệu đồng.  

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù giam.