Tất cả dưới cờ, hát lên và bước!

Xuân đang về.

Ðất vồng sức trẻ, nhựa xuân căng đầy trong mỗi nhánh cành làm bật nhú hoa tươi, lá thắm. Hoa tự đất trời, hương tự lòng người, sợi óng của đất trời, sợi ánh của lòng người, bện chặt lung linh dệt nên áo xuân gấm vóc.

Người dân thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) vui mừng trong thời khắc dỡ bỏ cách ly y tế.
Người dân thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) vui mừng trong thời khắc dỡ bỏ cách ly y tế.

Không còn thời cho những lạc quan tếu, cho những mơ ước viển vông.

Nhưng thời nào cũng cần có niềm tin, ý chí để vươn về phía sáng.

Tự lòng mình, em có nghe Niềm tin đang cất hát và Lòng yêu cất hát?

Mùa xuân đã và phải vang lên cùng bài ca hạnh phúc.

Ta đã bước sang năm 2021. Sau lưng đã là năm 2020, một năm không thể nào quên được.

Một năm mà đại dịch Covid-19 đe dọa tính mạng của tất cả mọi người, làm tê liệt nhiều ngành kinh tế. Ta ở nhà ta mà phải cách ly, người thân ta ở nước ngoài không thể về thăm, không thể đến thăm...

Nắng hạn, bão lũ chồng chất ở miền Tây Nam Bộ và miền trung gây ra những thiệt hại hết sức đau lòng về người và của. Bao nhiêu mái nhà chở che những cuộc đời nghèo, bao nhiêu tích lũy đã trôi theo dòng nước, bao người thân yêu bị vùi trong những trận sạt đồi, đổ núi.

Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bị thách thức.

Bên trong, kẻ tham nhũng vẫn không ngừng đục khoét. Những sai lầm quá khứ đổ dồn hậu quả cho một hôm nay...

Gọi là một năm nhiều chật vật, khó khăn; một năm đất nước hứng chịu nhiều thử thách chưa từng thấy, đều có thể đúng.

Nhưng năm 2020 cũng là một năm Việt Nam bừng sáng.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, tính mạng nhân dân là trên hết, dưới sự lãnh đạo tài tình của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta đã làm nên một kỳ tích: Trở thành một nước chống dịch tài giỏi được cả thế giới ngưỡng mộ. Nhiều quốc gia lắm tiền nhiều của, phương tiện hiện đại, mà có đến hàng chục triệu người nhiễm bệnh, hàng trăm nghìn người tử vong. Trong lúc đó, nước ta chỉ có khoảng 1.500 người mắc, hầu hết được chữa khỏi, chỉ có 35 người chết. Chữa khỏi cho phi công người Anh khi ông đã hỏng phổi hoàn toàn, là một điều kỳ diệu. Khi được trả về cuộc sống, người phi công Anh đã thốt lên: "Nếu ở một nơi nào khác trên Trái đất này, hẳn tôi đã chết. Tôi thấy mình vô cùng may mắn được chữa trị ở Việt Nam". Ðó là nhân ái, là đại nghĩa.

Chưa từng năm nào như năm 2020, khi miền trung phải chịu thiên tai dồn dập. Chỉ trong hai tháng, từ tháng 10 đến tháng 11, các cơn bão Linfa, Nangka, Molave, Goni, Etau, Vamco đã thốc thẳng vào ngực trần miền trung với sức cuồng phong, mang theo mưa lớn, nước dâng cao trên diện rộng kỷ lục, ghê gớm nhất trong suốt 60 năm qua. Có nơi lượng mưa một ngày bằng cả một năm, khiến nhiều vùng bị chia cắt, nhiều núi đồi sập đổ, nhiều ngôi làng bị xóa sổ, hàng trăm người chết, hàng chục nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi, phá hủy... Màn trời chiếu đất còn là cảnh lý tưởng, vì nhiều nơi đâu còn đất để làm chỗ đứng chân!

Vậy mà miền trung vẫn đứng vững. Miền trung đứng vững vì sự chung tay vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị, vì sự kiên cường, vì những kinh nghiệm dày dạn của mình. Và vì sẻ chia của cả nước. Thương về miền trung, Cứu trợ miền trung, Cứu hộ miền trung, Sát cánh miền trung, Vì miền trung ruột thịt... là những tình cảm, những phong trào được dấy lên mạnh mẽ trong cả nước. Người chết có thể nhiều gấp hàng chục, thiệt hại có thể gấp hàng trăm lần nếu không có những thông tin nhanh, sự chỉ đạo, cứu hộ kịp thời; sự sẻ chia, đùm bọc của cả nước.

Mọi cơ quan, doanh nghiệp, dù đang khó khăn, cũng dành số tiền lớn nhất có thể để cứu trợ miền trung.

Nhiều cá nhân, đã bán tư trang, dành dụm, quyên góp tiền, lội bùn, lội nước đến tận người dân đang cơn khốn khó để san sẻ cái ăn, cái mặc...

Trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nổi lên nhiều gương người tốt, việc tốt có sức truyền cảm hứng, lan tỏa cộng đồng.

"Quốc gia hữu sự, sĩ phu hữu trách" đâu chỉ dành cho người lớn. Mọi người dân, từ cụ già đến trẻ thơ đều nhận thức, đều có tấm lòng như vậy!

Bác Hồ nói: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước... Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước". Ta cũng có thể nói: Dân ta có một tình thương bao la. Mỗi khi hoạn nạn, tình thương ấy kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn; tình thương ấy kết cả nước thành một khối để băng qua hoạn nạn, hiểm nguy. Tình thương ấy không chỉ sưởi ấm một thời mà còn sưởi ấm, làm bài học sống còn cho đời sau.

Giá trị văn hóa tình thương, sự đoàn kết của dân tộc ta đã phát triển lên một bước mới.

Tiềm năng của đất nước, từ hạ tầng cơ sở, sự giàu có của người dân, nhất là sự đồng thuận xã hội đã trở nên mạnh mẽ, có thể đương đầu với mọi thử thách.

Năm 2020, cũng là năm không ít đảng viên thoái hóa, biến chất nấp mình trong hàng ngũ lãnh đạo Ðảng, Nhà nước bị lôi ra ánh sáng, bị trừng trị bởi kỷ luật nghiêm minh của Ðảng và pháp luật.

Ta cũng thấy rõ hơn hậu quả nặng nề của những sai lầm quá khứ như làm kinh tế bằng mọi giá, như nạn chặt phá rừng, loạn thủy điện, là lãnh đạo đứng trên pháp luật... Thấy rõ hơn cái xấu, cái sai để tránh, để rút ra bài học, để không lặp lại, để không ai được phép tự tung tự tác làm hại, làm tổn thương đất nước của cha ông, đất nước của chúng ta hôm nay và con cháu muôn đời!

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức". Những cuộc thử lửa vừa qua cho ta thấy sức ta đã mạnh, đường ta đi đã sáng, tốt xấu rạch ròi. Ðảng gắn bó với dân, dân càng tin yêu Ðảng, một niềm tin không thể gì lay chuyển.

Lòng tự trọng của con người đã được nâng lên. Không phải làm người lãnh đạo mới là thành đạt. Mà làm người trong sạch, lao động cống hiến, có danh dự mới là thành đạt, mới hạnh phúc. Nhận thức ấy góp phần quan trọng làm nên thành công của Ðại hội (ÐH) Ðảng các cấp, chọn ra những người lãnh đạo trong sạch và cống hiến.

Năm nay, 2021, ÐH Ðảng lần thứ XIII sẽ họp, sẽ vạch đường để đưa Cách mạng lên một bước phát triển mới, xây dựng Việt Nam thành một nước có sự phát triển phồn vinh, người Việt Nam thật sự có một cuộc sống hạnh phúc trong hòa bình, tự do, sung túc về vật chất, cao đẹp về tinh thần.

Toàn dân có sự đồng thuận trong nhận thức xu thế phát triển của thời đại, trong quyết tâm hành động và nỗ lực phấn đấu. Những giá trị Việt được khơi sáng, đang tỏ rõ sức mạnh hùng hồn. Trời đã quang, mây mưa đã tạnh. Và lòng người hừng sáng. Lâng lâng xuân mới, bừng bừng một hào khí hô gọi con người dấn bước tương lai:

Nào đi tới! Bác Hồ ta nói

Phút giao thừa, tiếng hát đêm xuân

Kế hoạch năm năm. Mời những đoàn quân

Mời những bàn chân, tiến lên phía trước

Tất cả dưới cờ, hát lên và bước!

(Bài ca mùa xuân 1961 - Tố Hữu)

Ta phấn đấu cho ta, hỡi em, hỡi bạn,

hỡi Xuân.

Tất cả dưới cờ, hát lên và bước!

NGUYỄN SĨ ĐẠI