Mừng Nhân Dân chủ nhật tuổi ba mươi

Thoắt một cái, ba mươi năm đã qua. Thời gian trôi đi như chớp mắt.

Mừng Nhân Dân chủ nhật tuổi ba mươi

Nhớ lại, 30 năm về trước, ngày 12-2-1989, tức 7 tháng Giêng Xuân Kỷ Tỵ, báo Nhân Dân chủ nhật đã được khai sinh và có Lời ra mắt bạn đọc đầy ấn tượng, thấm đậm sắc xuân.

“Nhân Dân chủ nhật, tuần báo chính trị - xã hội, được định hướng theo chủ đề tổng quát là: nhân dân Việt Nam mang tâm hồn, trí tuệ Việt Nam, giải quyết những vấn đề đối nội và đối ngoại của đất nước mình giữa một thế giới đang chuyển động, đang đổi mới.

Cùng với báo Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân chủ nhật, nguyện góp phần nhỏ bé của mình vào sự đổi mới của báo chí nước ta, thúc đẩy công cuộc đổi mới rộng lớn của đất nước theo những nội dung cơ bản của Đại hội VI của Đảng.

Nhân Dân chủ nhật, phấn đấu theo hướng mở rộng thông tin phong phú, đa dạng và bổ ích, góp phần nâng cao dân trí, thực hiện dân chủ hóa trong ngôn luận để vừa là tiếng nói của Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa là diễn đàn của nhân dân, của đông đảo bạn đọc, đông đảo cộng tác viên cùng cả nước”.

Báo Nhân Dân chủ nhật ra đời theo Quyết định số 80/QĐ-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 24-12-1988. Quyết định nêu rõ:

“Xét đề nghị của Ban Biên tập báo Nhân Dân (Công văn số 464 ngày 21-11-1988), Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định:

Cho phép xuất bản từ quý I năm 1989 báo Nhân Dân chủ nhật với tính chất là tuần báo chính trị - xã hội của Đảng.

Báo Nhân Dân chủ nhật có nhiệm vụ bằng nội dung và hình thức phong phú, sinh động, mở rộng thông tin, trao đổi ý kiến, hướng dẫn dư luận đối với những vấn đề mới của cuộc sống mà quần chúng quan tâm, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực”.

Quyết định cũng viết: Từ khi xuất bản báo Nhân Dân chủ nhật, báo Nhân Dân hằng ngày ra mỗi tuần sáu số, nghỉ ngày chủ nhật. Và: “Ban Biên tập báo Nhân Dân có nhiệm vụ tổ chức và chỉ đạo công tác biên tập và xuất bản báo Nhân Dân chủ nhật”.

Thế là từ ngày Ban Biên tập Báo Nhân Dân đề nghị (21-11-1988), Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định (24-12-1988) đến ngày Nhân Dân chủ nhật ra số đầu (12-2-1989), thời gian chuẩn bị vẻn vẹn 2 tháng 20 ngày. Bộn bề biết bao công việc. Ban Biên tập và tập thể những người làm báo Nhân Dân đã đồng tâm nhất trí, nghiêm chỉnh chấp hành quyết định của Trung ương, xuất bản bằng được một ấn phẩm mới tầm cỡ, thể hiện trong Lời ra mắt đầy tâm huyết của Nhân Dân chủ nhật, như đã nói trên.

Báo Nhân Dân chủ nhật ra đời, đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình đổi mới báo Đảng nói chung, cũng góp một phần vào sự đổi mới báo chí nước ta hồi đó.

Số 1 Nhân Dân chủ nhật in tới mười vạn bản, nhanh chóng phát hành trên cả ba miền bắc, trung, nam. Ngoài những bạn đọc quen thuộc của báo Nhân Dân, còn có nhiều bạn đọc mới, phần lớn là những người hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật và giáo dục, khoa học - công nghệ. Đọc tiếp mấy số sau, không ít ý kiến cho rằng họ thật bất ngờ khi được thấy một tờ tuần báo mới mẻ mà có bản sắc và hấp dẫn như vậy. Bài, tin và cả những mẩu chuyện nói chung ngắn gọn, dễ đọc dễ hiểu nhưng có chiều sâu trên một số lĩnh vực nhất định.

Một tháng sau, ngày 14-3-1989, Ban Biên tập Báo Nhân Dân quyết định thành lập Ban báo Nhân Dân chủ nhật do một đồng chí Phó Tổng Biên tập trực tiếp làm Trưởng ban. Ban Báo Nhân Dân chủ nhật, ngay sau đó không lâu đã tổ chức một Hội nghị cộng tác viên đặc biệt, qua đó thu thập được nhiều ý kiến đóng góp rất xây dựng, mong muốn sớm định hình và làm mới mẻ “diện mạo” của tờ báo.

Nhân Dân chủ nhật có vinh dự lớn được đề lên măng-sét của mình: Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó không phải đặt Nhân Dân chủ nhật lên ngang hàng với Nhân Dân hằng ngày mà chỉ có nghĩa coi tuần báo là một bộ phận cấu thành hữu cơ của hệ thống Báo Nhân Dân trong quá trình phát triển.

Ba mươi năm qua, cùng với Báo Nhân Dân nói chung, Nhân Dân chủ nhật đã từng bước trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đổi mới báo Đảng, cả về hình thức và nội dung. Từ tháng 2 năm 1995, Nhân Dân chủ nhật được đổi tên thành Nhân Dân cuối tuần. Tiếp theo là sự ra đời của Nhân Dân hằng tháng (tháng 5-1997), báo Nhân Dân Điện tử (tháng 6-1998), báo Thời Nay (tháng 1-2010) và Truyền hình Nhân Dân. Đến nay, hệ thống Báo Nhân Dân đã gần như một tập đoàn báo chí lớn của Đảng, đa phương tiện, đa chức năng, luôn ở vị trí hàng đầu của báo chí cách mạng nước nhà.

Kỷ niệm 30 năm Nhân Dân chủ nhật, nay là Nhân Dân cuối tuần (12-2-1989 - 12-2-2019), chúng ta kỷ niệm 10.950 ngày của tuần báo, thời gian giữa hai năm Kỷ Tỵ và Kỷ Hợi.

Liệu có gì trùng hợp, khi mà hôm qua, 11-2-2019, nhân ngày gặp mặt đầu Xuân Kỷ Hợi của Báo Nhân Dân, tôi lại có mấy lời chúc như sau:

Gặp mặt đầu xuân mừng năm mới,

Chúc Báo Nhân Dân đại thắng lợi.

Cuối tuần, Hằng tháng với Thời nay,

Tay nắm chặt tay cùng xốc tới!

Điện tử, Truyền hình sung sức trẻ,

Điện mạnh vươn xa, hình phơi phới.

Chúc đại gia đình báo Đảng ta,

Vang khúc hùng ca

Xuân Kỷ Hợi!

Xin chúc Nhân Dân cuối tuần như một thành viên của đại gia đình Báo Nhân Dân!

Xuân Kỷ Hợi 2019