Lời nhắn nhủ từ bạn đọc

LTS - Trong hành trình phát triển 30 năm qua, Báo Nhân Dân cuối tuần đã nhận được sự cộng tác nhiệt tình, đầy trách nhiệm từ những độc giả. Và trước một chặng đường phát triển mới, chính những “đặt hàng” từ độc giả trở thành động lực để Nhân Dân cuối tuần tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng và yêu mến độc giả dành cho.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Khắc Giang - Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR):

Để không mất đi vai trò trước công chúng

Lời nhắn nhủ từ bạn đọc ảnh 1

Báo chí và truyền thông đang diễn ra những thay đổi vô cùng mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, với tầm ảnh hưởng tương đương với sự ra đời của máy in vào thế kỷ 16, điện tín vào thế kỷ 19, hay vô tuyến truyền hình vào đầu thế kỷ 20. Những đặc tính được coi là “truyền thống” của báo chí đều gặp phải thách thức lớn. Mạng xã hội chiếm ưu thế trong tốc độ thu thập và lan truyền thông tin. Các ấn phẩm xuất bản định kỳ, vốn là một phần không thể thiếu của báo chí, trở nên khó khăn trong một môi trường đòi hỏi tin tức phải được cập nhật đến từng giây.

Tuy vậy, tôi cho rằng sẽ luôn cần có sự góp mặt của báo chí, đặc biệt là những ấn phẩm định kỳ như Nhân Dân cuối tuần. Tất nhiên với môi trường mới, báo chí cũng cần phải thay đổi để thích nghi. Thứ nhất, Nhân Dân cuối tuần cần mang lại thông tin khách quan, trung thực, cũng như đưa ra những bình luận xác đáng về những vấn đề quan trọng, giúp cho người dân không chỉ biết thông tin mà còn nắm bắt được bức tranh chung của vấn đề, hiểu xuyên suốt tính đa chiều của thông tin để không bị dẫn dắt, lợi dụng cho những mục đích không trong sáng.

Thứ hai, với vai trò của một tờ tuần báo, Nhân Dân cuối tuần cũng cần là nơi lắng đọng lại những ý kiến chuyên sâu, xác đáng, mới mẻ về những đề tài quan trọng. Tờ báo không nhất thiết phải ôm đồm về mặt thông tin, nhưng cần là chiếc mỏ neo tin cậy để giải thích thấu đáo cho công chúng những vấn đề được quan tâm. Lấy thí dụ như các thông tin kinh tế: phần lớn những kiến thức về kinh tế, số liệu thống kê… vốn dễ khiến độc giả thấy nhàm chán. Tuy nhiên, những thông tin này lại vô cùng hữu ích để công chúng đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến chính túi tiền của mình. Nhiệm vụ của báo chí, bởi thế, là phải giúp độc giả tiếp cận những thông tin đó một cách dễ dàng nhất.

Dù gặp nhiều thách thức, tôi tin rằng báo chí sẽ không mất đi vai trò của mình với công chúng. Đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển rất mạnh như ngày nay thì vấn đề định hướng, truyền tải thông tin trung thực, khách quan vẫn sẽ rất quan trọng. Làm được điều đó, Nhân Dân cuối tuần sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả.

PGS, TS Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam:

Cái nhìn đa chiều về các vấn đề nóng

Lời nhắn nhủ từ bạn đọc ảnh 2

Lần đầu tôi xuất hiện trên ấn phẩm Nhân Dân cuối tuần là trả lời phỏng vấn cho chuyên đề Quản lý cây xanh đô thị cần có giải pháp đột phá, khi ấy tôi là Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng. Giờ đây chuyển sang cương vị công tác mới, tôi vẫn thường xuyên hợp tác viết bài cho Nhân Dân cuối tuần, chung quanh những vấn đề xã hội đang đặt ra, từ vấn đề quản lý và bảo vệ nguồn nước, các giải pháp cấp nước an toàn và thoát nước chống ngập đô thị, đến phòng tránh rủi ro thiên tai trước tác động của biến đổi khí hậu…

Để góp phần thích ứng, giảm thiểu các tác động cực đoan của thời tiết, của biến đổi khí hậu hiện nay, tôi mong báo tiếp tục ngày càng có nhiều vệt bài, chuyên đề tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và cộng đồng nhằm tạo ra sự chuyển biến cơ bản trong tư duy, hành động về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.

Hiện nay, mối quan tâm và cách tiếp cận thông tin của độc giả có nhiều đổi mới gắn liền với tiện ích về công nghệ, trong thời gian tới, tôi mong muốn ấn phẩm Nhân Dân cuối tuần thích ứng hơn nữa về công nghệ và có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức thông tin để thu hút bạn đọc. Báo cũng cần tiếp tục tăng cường thông tin về những bất cập của cơ chế chính sách còn lạc hậu, gây khó khăn không phù hợp với thực tiễn để kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, đồng thời phát hiện và nêu gương người tốt, việc tốt, phản ánh hài hòa giữa thông tin về các mặt tích cực và tiêu cực của xã hội.

Anh Nguyễn Xuân Giáp, Phó Chủ tịch, Huấn luyện viên Hội Thanh niên Vận động Hiến máu Hà Nội:

Không chỉ đọc để biết, mà để hiểu sâu hơn, rõ hơn vấn đề

Lời nhắn nhủ từ bạn đọc ảnh 3

Ấn phẩm hằng tuần của Báo Nhân Dân khá thân quen đối với đối tượng độc giả sinh viên, thanh niên Hà Nội. Không chỉ đọc Báo Nhân Dân cuối tuần để nắm bắt thông tin, mà quan trọng hơn là hiểu được sâu sắc hơn vấn đề, đặc biệt là các vấn đề xã hội. Có một sự thật là khi lượng thông tin trên mạng xã hội quá tràn lan nhưng lại không được kiểm chứng, niềm tin của người đọc đối với báo chí cũng lung lay không ít, thế nên người đọc càng cần đến nguồn thông tin chính xác, khách quan, nhìn nhận vấn đề đa chiều từ các tờ báo có uy tín, trong đó có Nhân Dân cuối tuần.

Với vai trò là một thanh niên tình nguyện hoạt động lâu năm, hy vọng Nhân Dân cuối tuần có thể có thêm nhiều đổi mới về nội dung, khiến tờ báo trở nên “trẻ trung” hơn, gần gũi hơn với độc giả trẻ. Chẳng hạn như chúng tôi rất muốn tìm kiếm những thông tin về khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ sáng tạo, chính sách ưu tiên dành cho start-up,… Chuyên biệt hơn một chút nữa, tôi mong những hoạt động thầm lặng của những Hội Thanh niên tình nguyện được truyền thông nhiều hơn, từ đó những tổ chức, hội nhóm thanh niên càng có thêm động lực để tiếp tục thúc đẩy công tác tình nguyện phát triển mạnh mẽ hơn nữa.