Lan tỏa tinh thần hành động, trách nhiệm

Những điểm sáng ấn tượng trong bức tranh kinh tế- xã hội (KTXH) của năm 2019 đã tiếp thêm động lực, góp phần tạo dựng niềm tin vào những vận hội mới sẽ đến trong năm 2020. Đúng như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhìn nhận, sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “cơ đồ đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày hôm nay”.

Nhà máy sản xuất ô-tô VinFast tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy sản xuất ô-tô VinFast tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu.

Thành quả đáng mừng

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, được tổ chức trong ngày 30-12-2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trình bày báo cáo nêu rõ, chúng ta thực hiện nhiệm vụ năm 2019 trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, có nhiều yếu tố không thuận lợi. Kinh tế thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng, nhiều quốc gia nới lỏng chính sách tài chính, tiền tệ, rủi ro trên thị trường quốc tế tăng lên... Tình hình khu vực Biển Đông diễn biến phức tạp. Trong khi đó, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế và thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh (nhất là dịch tả lợn châu Phi) ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống.

Khép lại năm 2019 đầy khó khăn, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hoàn thành toàn diện, đáng mừng các mục tiêu phát triển KTXH, là năm thứ hai liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó bảy chỉ tiêu vượt kế hoạch. Quan điểm xuyên suốt, nhất quán trong điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019 là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Thành quả của chúng ta đã được ghi nhận bởi các tổ chức quốc tế hàng đầu, với sự thăng tiến trên các bảng xếp hạng, cũng như những dự báo tốt hơn về triển vọng phát triển Việt Nam 2020.

Những kết quả đạt được kể trên đã không những góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, mà còn góp phần nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước ta: năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm năm 2016-2020; năm có nhiều sự kiện, kỷ niệm những ngày lễ lớn: 90 năm thành lập Đảng, 75 năm Quốc khánh, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; năm tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào năm 2021; năm Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và nhiều sự kiện chính trị trọng đại khác.

“Không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”

Với ý nghĩa đó, để chuẩn bị thật tốt cho năm 2020, chúng ta cần phải làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao nhất trước Đảng, trước dân. Do đó, Chính phủ mong muốn lan tỏa tinh thần khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, hành động đến các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển KTXH của năm 2020 và của giai đoạn 2016-2020 và xác định, phương châm hành động của Chính phủ năm 2020 với 12 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” với sáu trọng tâm chỉ đạo, điều hành nhằm tiếp tục hoàn thành và hướng tới hoàn thành vượt mức yêu cầu của Quốc hội giao Chính phủ trong năm 2020.

Thu nhập bình quân đầu người của chúng ta hiện nay là gần 2.800 USD. Ngưỡng quốc gia có thu nhập trung bình cao (theo chuẩn năm 2019 của Ngân hàng Thế giới - WB) là 3.996 USD đang ở ngay trước mắt chúng ta; đòi hỏi chúng ta cần tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao như những năm vừa qua. Việc tiếp tục duy trì được sức tăng trưởng cao như hiện nay trong hai thập niên tới sẽ giúp chúng ta trở thành quốc gia có thu nhập cao vào đúng năm 2045 - cột mốc có ý nghĩa lịch sử trọng đại của dân tộc. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần lỡ một nhịp tăng trưởng, cột mốc đó sẽ bị lùi lại ít nhất vài năm. Vì vậy, chúng ta không bao giờ được quên lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

Năm 2020, đất nước ta đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tăng trưởng kinh tế, thương mại quốc tế tiếp tục xu hướng giảm; bảo hộ gia tăng; cạnh tranh giữa các nước lớn và xung đột ở nhiều nơi gay gắt. Các thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an toàn thông tin, an ninh mạng và tội phạm ngày càng gia tăng. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm hết sức quan trọng của người đứng đầu - các bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp phải “xắn tay” vào cuộc, thật sự tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó đặc biệt coi trọng tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tận dụng mọi lợi thế của các hiệp định thương mại tự do, lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tích cực tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Rõ ràng, chúng ta đang được kế thừa thành tựu của hơn 30 năm Đổi mới, thế và lực của ta ngày càng lớn mạnh; tình hình chính trị, xã hội ổn định; niềm tin của nhân dân được củng cố. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Các chỉ tiêu mà Quốc hội giao năm 2020 là hết sức nặng nề. Bối cảnh đó đòi hỏi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đoàn kết, nhất trí, chung sức chung lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục mọi yếu kém, bất cập của năm 2019, bám sát thực tiễn, hành động quyết liệt trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi, toàn diện kế hoạch phát triển KTXH năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định mạnh mẽ, chúng ta là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Chính phủ luôn nhất quán với quan điểm: Không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai bị đặt ngoài lề của sự phát triển. Chính phủ luôn ý thức được chức năng kiến tạo, thúc đẩy, tạo cơ hội tốt nhất và công bằng nhất cho tất cả các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân.