Làm đậm hơn bản sắc Truyền hình Nhân Dân

Ðó không chỉ là mong mỏi, là kỳ vọng của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, mà còn là trăn trở của nhiều thế hệ làm báo Nhân Dân nói chung và Truyền hình Nhân Dân (THND) nói riêng được chia sẻ tại Hội thảo khoa học "Bản sắc Truyền hình Nhân Dân" vừa được Báo Nhân Dân tổ chức, nhằm tham vấn ý kiến, lắng nghe các đề xuất giải pháp từ các nhà chuyên môn và cả những người đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền hình.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học Bản sắc Truyền hình Nhân Dân. Ảnh: Thủy Nguyên
Toàn cảnh Hội thảo khoa học Bản sắc Truyền hình Nhân Dân. Ảnh: Thủy Nguyên

Chính thức phát sóng trên các hạ tầng toàn quốc từ ngày 1-9-2015, chỉ hơn một năm sau, ngày 12-9-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xếp THND vào hệ thống bảy kênh truyền hình thiết yếu quốc gia. Sau hơn ba năm kể từ khi chính thức phát sóng, THND luôn duy trì sự ổn định về nội dung các chương trình phát sóng, vững vàng bám sát định hướng chính trị, bảo đảm không để xảy ra những sai sót, thể hiện rõ những đặc điểm của một kênh truyền hình Thời sự - Chính trị tổng hợp thiết yếu quốc gia với những thông tin chuẩn xác, tin cậy và có tính định hướng cao.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhấn mạnh, bản sắc của THND phải dựa trên nền tảng, bề dày truyền thống của Báo Nhân Dân. Cùng với các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, THND đã phát huy vai trò và lợi thế đặc thù để phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, góp phần để Báo Nhân Dân tiến nhanh trên lộ trình hiện đại hóa, trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện
theo định hướng của Ðảng và Nhà nước. Hội thảo là cơ hội để những người làm Báo Nhân Dân, THND lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ các nhà chuyên môn, độc giả, khán giả.

Với 20 tham luận in trong kỷ yếu, cùng nhiều ý kiến được trình bày, Hội thảo đã đề cập đến những thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với THND trong bối cảnh hôm nay, góp phần cung cấp cho người làm THND thêm cứ liệu khoa học, nền tảng lý luận cho việc sáng tạo, phát huy hoạt động của mình.

Nhìn ở góc độ lý luận, TS Nguyễn Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Truyền hình, trong bài tham luận của mình đã đề cập nhiều đến giải pháp xây dựng chiến lược thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt. Theo đó, trước hết, phải tuân thủ nghiêm ngặt tôn chỉ, mục đích hoạt động của kênh truyền hình, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xác định và giữ vững giá trị cốt lõi của kênh. Nâng cao tính tương tác là xu thế tất yếu của truyền thông hiện đại. Tăng cường các chương trình truyền hình có sự tương tác với khán giả, tạo điều kiện cho khán giả được tham gia vào chương trình. Làm được như vậy mới tạo ra những góc nhìn phong phú, nhiều chiều, tôn trọng người xem và gây hứng thú cho khán giả…

Bên cạnh những tham luận mang tính lý luận chung, rất nhiều vấn đề đã được nêu lên, bàn thảo, xoay quanh việc tiếp thu truyền thống Báo Nhân Dân trong việc xây dựng, phát triển THND; nghiên cứu định hình, khẳng định và phát huy bản sắc THND trong các lĩnh vực, chuyên mục thời sự, xây dựng Ðảng, phóng sự - ký sự, văn hóa văn nghệ…; nỗ lực xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, tâm huyết, hiện đại hóa thiết bị, kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm và phát huy các phương thức tác nghiệp tiên tiến từ các đài truyền hình, kênh truyền hình trong và ngoài nước nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phát sóng, nâng cao hiệu quả tác động xã hội.

Từ góc độ chuyên môn, với kinh nghiệm là thành viên Hội đồng thẩm định Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, TS Nguyễn Sĩ Ðại, trong bài tham luận của mình khẳng định, bản sắc của Báo Nhân Dân nói chung, của THND nói riêng trước hết là Tính Ðảng, tính đảng nhuần nhụy với tính dân tộc, tính nhân dân. Vì thế, phải tăng cường các chương trình về Ðảng và Xây dựng Ðảng. "Bám sát các chuyên mục của báo in, thể hiện một cách sinh động hơn, và chắc chắn sinh động hơn vì có hình ảnh, âm thanh…; đồng thời nên mở thêm nhiều chuyên mục mới, thí dụ Gương đảng viên, Chuyện xã phường, Kiểm soát quyền lực, Chính sách và cuộc sống…" - TS Nguyễn Sĩ Ðại đề xuất.

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, đi liền với những giải pháp đổi mới nội dung sẽ không thể tách rời các giải pháp công nghệ, nhất là với kỹ thuật truyền hình. Ðồng chí Trần Ðăng Khoa, Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Truyền hình Nhân Dân nêu ý kiến: Trước đòi hỏi mới, truyền hình muốn phát triển thì phải phục vụ tốt nhu cầu "tiêu thụ" của khách hàng. Trong đó, phát hành online là một trong những kênh tiếp cận công chúng hiệu quả. Phát hành online cùng lúc cung cấp sản phẩm lên: VOD (Video theo yêu cầu), OTT (Over The Top) là giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng internet. Lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất là cung cấp các nội dung truyền hình qua giao thức internet (IPTV) và VOD tới người dùng cuối, Youtube, Facebook… kênh truyền hình truyền thống.

Nhiều giải pháp đổi mới nội dung, kỹ thuật khác cũng đã được đưa ra, thảo luận sôi nổi tại Hội thảo.

Hơn ba năm qua, từ sau khi chính thức phát sóng, THND luôn duy trì sự ổn định về nội dung các chương trình phát sóng, vững vàng bám sát định hướng chính trị, bảo đảm không để xảy ra những sai sót, thể hiện rõ những đặc điểm của một kênh truyền hình Thời sự - Chính trị tổng hợp thiết yếu quốc gia với những thông tin chuẩn xác, tin cậy và có tính định hướng cao. Bối cảnh mới hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi THND phải có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng ngày càng khẳng định bản sắc riêng trong hệ thống truyền hình cả nước nói chung và trong hệ thống các kênh truyền hình thiết yếu nói riêng.