Khơi nguồn sáng tạo, khởi nghiệp trong đảng viên trẻ

Nhiều gương mặt đảng viên trẻ ngời sáng tự tin, đang lăn xả, chung tay xây dựng quê hương ở các vùng ngoại thành Hà Nội. Họ xứng đáng là thế hệ đang biết làm mới mình, tiếp cận tri thức và khoa học kỹ thuật để khởi nghiệp, có những đóng góp cho xã hội.

Hằng năm, đoàn viên, thanh niên Phú Xuyên thường phát động chương trình thiện nguyện, thăm hỏi, động viên gia đình có công với cách mạng.
Hằng năm, đoàn viên, thanh niên Phú Xuyên thường phát động chương trình thiện nguyện, thăm hỏi, động viên gia đình có công với cách mạng.

Làm giàu trên quê hương

Khởi nghiệp bằng con đường nào cũng gian nan, nhưng có quyết tâm và lòng kiên trì thì sẽ được hưởng thành quả xứng đáng, đó là lời chia sẻ gan ruột của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Huy, sinh sống và lập nghiệp ở xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên). Sau khi tốt nghiệp đại học, Huy từng nao núng khi không kiếm được việc làm, thậm chí cảm thấy chán nản khi phải trở về quê làm việc đồng áng. Ấy thế rồi, năm 2012, xã Phú Túc có chủ trương dồn điền đổi thửa, Huy được gia đình, các đoàn viên cơ sở động viên, nên đã tự tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức nông nghiệp công nghệ cao (CNC). Sau đó, Huy đã vận động người thân trong gia đình dồn đất ruộng thành ô thửa lớn, xây dựng trang trại VAC (vườn - ao - chuồng) khép kín. Sau hai năm vất vả, vật lộn với nghề, từ mô hình VAC, gia đình của Huy đã có thu nhập ổn định, trừ chi phí lãi 600 đến 700 triệu đồng/năm và trở thành mô hình điểm của Huyện đoàn Phú Xuyên. Với sự nỗ lực của bản thân, Huy đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. “Để có thành quả, ngoài chịu khó thì phải thu xếp công việc thật khoa học, nắm bắt tốt thị trường. Em cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ người chung quanh, đặc biệt là với các đoàn viên thanh niên”, Huy chia sẻ. Với sự nỗ lực của mình, năm 2016, Huy đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của, đồng thời được Thành đoàn Hà Nội vinh danh Đảng viên trẻ tuổi Thủ đô.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Sang, Bí thư Đoàn xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín), là một tấm gương điển hình trong phát triển mô hình kinh tế VAC. Như nhiều thanh niên xuất thân từ gia đình thuần nông, năm 2005, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh tham gia học lớp tạo nguồn xã đội trưởng và tham gia làm công tác Đoàn tại cơ sở. Anh từng lặn lội sang Hưng Yên tham quan mô hình trồng nhãn lồng của đồng đội và từ đó, quyết định học kỹ thuật trồng, chăm sóc loại nhãn này để mang về ươm trồng. Ban đầu, vốn chưa nhiều, anh vay mượn của người thân để đấu thầu hai héc-ta đất, một nửa để trồng nhãn, còn lại trồng rau màu trang trải cuộc sống của gia đình. Dám nghĩ, dám làm, anh dồn lực để thuê thêm bốn héc-ta đất của các hộ dân và mở rộng trang trại lên sáu héc-ta vừa chăn nuôi bò, nuôi 600 con gà thả vườn, ươm hàng vạn cây giống. Năm 2006, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã và từ năm 2013, là Bí thư Đoàn xã Tự Nhiên. Anh Lê Đức Thọ, Bí thư Huyện đoàn Thường Tín, cho hay: “Anh Sang là một trong những thanh niên giàu nghị lực, không cam chịu đói nghèo, cần cù, nhiệt tình trong các phong trào địa phương, thường giúp đỡ thanh niên khác cùng tiến bộ”.

Không đi sâu làm kinh tế VAC, nhưng Trần Tuấn Anh (sinh năm 1989, vào Đảng năm 2012), Bí thư Đoàn thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) là tấm gương thanh niên làm theo lời Bác, tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Là một thủ lĩnh đoàn năng động, sáng tạo, Tuấn Anh đã dẫn dắt phong trào Đoàn ở cơ sở ngày càng phát triển, tạo niềm tin cho tất cả đoàn viên. Hiện nay, Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Minh có 263 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại chín chi đoàn. Tuấn Anh luôn xác định tập hợp thanh niên, xây dựng công tác đoàn hoạt động có chiều sâu, thiết thực. Anh đã dành nhiều thời gian quan tâm việc giới thiệu việc làm, giúp đỡ đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, tham gia hiến máu tình nguyện.

Ghi nhận cống hiến của người trẻ

Việc sinh hoạt đoàn ở nhiều địa phương đang gặp khó khăn, do nhiều thanh niên đi làm ăn xa, làm công nhân ở các khu công nghiệp, không tha thiết với công tác đoàn, từ đó thiếu hụt nguồn bồi dưỡng cho công tác phát triển đảng viên. Điều này đã xảy ra khá phổ biến ở huyện Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai và cả một số xã tại Phú Xuyên… Như ông Nguyễn Lương Quỳnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Xuyên, chia sẻ: “Một bộ phận quần chúng thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn chỉ lo kinh tế gia đình, không muốn bị ràng buộc trong tổ chức, sức phấn đấu thấp. Đó là chưa kể, việc thực hiện tinh giản biên chế, làm ảnh hưởng đến việc phấn đấu của quần chúng trẻ ở khối cơ quan, hành chính từ huyện đến cơ sở. Bởi thế, người làm công tác bồi dưỡng đảng viên cần phải chuyên tâm, có sự phối hợp tốt với chính quyền các xã để có kế hoạch sát thực tế, phát hiện và tạo điều kiện cho thanh niên được phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Để làm tốt công tác bồi dưỡng đoàn viên, đảng viên trẻ, theo anh Phạm Anh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên, cần tăng cường tuyên truyền, đổi mới sinh hoạt đoàn, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai có hiệu quả, giáo dục đoàn viên thanh niên về ý thức bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Vận động đoàn viên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tri ân gia đình chính sách, người có công, chung tay xây dựng nông thôn mới. Mỗi năm hai đợt, Huyện đoàn trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Huyện ủy Phú Xuyên, để từ đó xem xét, kết nạp đảng.

Vui mừng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Trần Tuấn Anh, Bí thư Đoàn thị trấn Phú Minh, chia sẻ rằng, đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm, phải thực hiện tốt hơn công việc, chia sẻ cùng chính quyền hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, là người trẻ, phải có trách nhiệm chung tay xây dựng quê hương. Với tâm niệm ấy, Tuấn Anh luôn vận động, cùng các đoàn viên khác nhận đỡ đầu và giúp đỡ học sinh nghèo, tham gia hiến máu nhân đạo, tổ chức hành trình về nguồn... Anh cũng chủ động phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thị trấn Phú Minh hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế.

Một trong những khâu quan trọng để phát triển đảng viên, cán bộ trẻ, theo đồng chí Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thường Tín, đó là cần quan tâm bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ vào các vị trí công tác, địa phương tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên có môi trường phấn đấu, làm việc. Bên cạnh đó, cần ghi nhận những thành quả, sự cống hiến của họ để họ vững tin lập nghiệp.