Hội tụ năng lực, khát vọng trẻ để đất nước đột phá

“Bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển” - đây không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành phương châm hành động cho sinh viên cả nước được cụ thể hóa bằng Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X vừa diễn ra (từ ngày 9 đến 11-12) tại Hà Nội. Làm gì để tiếp tục vun đắp lý tưởng, rèn đức luyện tài cho những chủ nhân tương lai để đất nước đột phá trong giai đoạn mới, đó chính là trăn trở của mỗi bạn trẻ hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Ảnh: Hữu Phương
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Ảnh: Hữu Phương

Vun đắp lý tưởng

Dồn nén trong vỏn vẹn ba ngày làm việc với rất nhiều hoạt động chính thức và bên lề, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đã thành công tốt đẹp, cơ bản hoàn thành chương trình đề ra. 693 đại biểu là sinh viên ưu tú, đại diện cho gần 1,4 triệu hội viên và hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam (SVVN) trong và ngoài nước đã có mặt tại Thủ đô Hà Nội, sôi nổi thảo luận các chương trình hành động, quyết nghị các vấn đề quan trọng trong công tác Hội nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ðại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành T.Ư Hội SVVN khóa X gồm 98 đồng chí; bầu Ban Kiểm tra T.Ư Hội SVVN khóa X gồm 15 đồng chí. Trong khuôn khổ Ðại hội, đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Hội SVVN lần thứ nhất khóa X. Qua đó, bầu đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh giữ chức vụ Chủ tịch Hội SVVN khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ðồng thời, kiện toàn bộ máy lãnh đạo Hội và tổ chức thành công các phiên họp, thảo luận, triển lãm, giao lưu bên lề Đại hội.

Trong suốt thời gian diễn ra Đại hội, các đại biểu SVVN luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại phiên chính thức, đến dự Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu của mình đã khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên, sinh viên trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, mang sứ mệnh khẳng định trí tuệ và tầm vóc Việt Nam với bạn bè thế giới. “Nhiệm vụ hàng đầu của SVVN trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là tiên phong tiếp cận, tận dụng những cơ hội phát triển nhảy vọt, nỗ lực vượt qua thách thức để lập thân, lập nghiệp, cùng đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội tụ năng lực, khát vọng trẻ để đất nước đột phá ảnh 1

Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Ảnh: Duy Linh



Đáp lại sự trông đợi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều đại biểu đã bày tỏ tâm huyết, khát vọng được cống hiến trí tuệ và sức trẻ của mình, của thế hệ mình vào công cuộc dựng xây đất nước. Không ít tham luận của các đại biểu sinh viên đã cho thấy một thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, có đầy đủ năng lực, trí tuệ và phẩm chất đáp ứng đòi hỏi của thời đại.

Trước yêu cầu thực tiễn, trong tất cả các cuộc giao lưu, thảo luận trong khuôn khổ Đại hội, vấn đề được trao đổi, xới xáo nhiều nhất là vấn đề vun đắp lý tưởng cho thế hệ thanh niên, sinh viên - các chủ nhân đất nước trong tương lai gần.

Người trẻ phải biết sốt ruột

Ðại hội đã thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được và cả những hạn chế của nhiệm kỳ 2013 - 2018, đồng thời xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ mới (2018 - 2023). Theo đó, phải xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tạo môi trường góp phần xây dựng lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, thể lực tốt; phát triển toàn diện “đức, trí, thể, mỹ”; đồng thời tích cực học tập, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và hội nhập,…

Trong Nghị quyết đã được Ðại hội thông qua, cũng ghi rõ: “Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có trách nhiệm với Tổ quốc; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới; có đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội, khát vọng vươn lên; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và hội nhập quốc tế. Xây dựng Hội SVVN thật sự vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đồng hành với sinh viên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên; tập hợp, đoàn kết rộng rãi SVVN trong nước và ngoài nước, tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Trong công cuộc phát triển mới của đất nước, vấn đề đặt ra lúc này, quan trọng nhất là, bên cạnh chủ trương phải đi kèm giải pháp hành động cụ thể, hiệu quả, tránh phong trào hình thức. Đã đến lúc, mỗi bạn trẻ, mỗi SVVN phải biết sốt ruột trước thời gian, trước bề bộn công việc mà nhân dân đang đòi hỏi, Đảng và Nhà nước đang kỳ vọng.

Muốn thế, trước hết cần đổi mới ngay từ nhà trường. Những người tham gia công tác hội, cần nghiên cứu, tìm tòi để không ngừng đổi mới các hoạt động, các phong trào chủ chốt trong công tác Hội theo hướng đáp ứng nguyện vọng chính đáng và phù hợp tình hình của sinh viên, nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia, cống hiến. Ðảng ủy, Ban Giám hiệu các nhà trường cần coi trọng hơn nữa vai trò của Hội Sinh viên, từ đó tin tưởng, tạo điều kiện để Hội mở rộng các hoạt động hướng về sinh viên. Trên cơ sở đó, tổ chức Hội Sinh viên trong nhà trường cũng cần mở rộng kết nối, hợp tác với các tổ chức hội, đoàn thể khác.

Điều đáng mừng, một trong những điểm mới của Ðại hội lần này là việc, lần đầu tiên Hội đồng đồng hành, hỗ trợ hoạt động của Hội Sinh viên được thành lập gồm tám thành viên, có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động của Hội SVVN; kết nối đại diện bộ, ngành, doanh nghiệp, người có uy tín trong xã hội theo cơ chế tham vấn linh hoạt, đồng hành cùng sinh viên trong học tập, rèn luyện, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập...

Tại buổi đối thoại với các đại biểu - sinh viên trong khuôn khổ Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý: Ðể hoàn thành những mục tiêu nêu trên, thanh niên, sinh viên cần tránh xa thói lãng phí, hưởng thụ và căn bệnh hình thức, tự nghiêm túc với bản thân, nghĩ lớn và làm lớn từ những điều nhỏ nhất. Ðồng thời, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các cấp Hội SVVN trên cả nước tiếp tục phát huy vai trò đại diện, tiếng nói cho những thế hệ sinh viên - chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần tích cực phục vụ lợi ích cộng đồng, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.