Tin vắn thế giới

* Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi đã điện đàm với người đồng cấp Anh B.Giôn-xơn để thảo luận về tương lai mối quan hệ song phương trong 10 năm tới. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, quốc phòng và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

* Chính phủ Xri Lan-ca xúc tiến kế hoạch sử dụng rác thải nhựa tái chế làm nguyên liệu để thảm nhựa đường cao tốc. Giới chức nước này vừa khánh thành và đưa vào sử dụng đường cao tốc được thảm bằng nhựa tái chế đầu tiên. Theo thống kê, mỗi ngày Xri Lan-ca thải ra 7.000 tấn chất thải rắn.

* Trong thông điệp gửi tới Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Pa-le-xtin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét khẳng định cam kết ủng hộ người Pa-le-xtin và I-xra-en giải quyết xung đột và chấm dứt chiếm đóng "phù hợp các nghị quyết liên quan của LHQ, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương nhằm theo đuổi tầm nhìn hai nhà nước".

* Viện Ðịa lý và thống kê Bra-xin cho biết, trong quý III vừa qua, 14,1 triệu người trong độ tuổi lao động tại nước này không có việc làm, mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ năm 2012.

* Tổng thống Ác-hen-ti-na đã ký Biên bản ghi nhớ với Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong việc triển khai Chương trình quốc gia chống nạn đói của nước này. Ðây là sáng kiến nhằm giảm tình trạng dễ bị tổn thương mà 15 triệu người dân Ác-hen-ti-na phải đối mặt.

* Ủy ban Kinh tế Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê (CEPAL) thuộc LHQ thông báo, các quốc gia trong khu vực đã thông qua Chương trình Nghị sự Kỹ thuật số dành cho Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê, bao gồm các hành động cụ thể trong nỗ lực chống đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trong khu vực.

* Văn phòng công tố liên bang Thụy Sĩ cho biết, cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) X.Blát-tơ và cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) M.Pla-ti-ni đang đối mặt các cáo buộc gian lận nghiêm trọng hơn sau khi các công tố viên tiếp tục cuộc điều tra đã kéo dài 5 năm về các giao dịch trong quá khứ của hai cựu quan chức bóng đá.