Thêm nhiều nước phát hiện biến thể mới của vi-rút gây Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 đang dần ổn định ở khu vực Trung Ðông, nhưng tình hình vẫn nghiêm trọng. Theo Giám đốc WHO phụ trách khu vực Ðông Ðịa Trung Hải A.Man-đa-ri, các biến thể mới đã được ghi nhận ở 13 quốc gia khu vực Trung Ðông và các biến thể mới này đều dễ lây lan hơn.

* Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) phối hợp chặt chẽ hơn nữa, sau khi Ðức áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn biến thể của vi-rút gây Covid-19 lây lan. EC đã gửi thư tới lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU, nhấn mạnh cần ngăn chặn tình trạng hỗn loạn từng xảy ra khi các nước thành viên đơn phương đóng cửa biên giới, gây cản trở giao thông và vận chuyển hàng hóa.

* WHO đã chấp thuận việc sử dụng khẩn cấp hai loại vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược AstraZeneca, qua đó cho phép khởi động việc phân phối những vắc-xin này tới một số quốc gia nghèo. Hai loại vắc-xin nói trên đang được sản xuất tại Viện Huyết thanh Ấn Ðộ và tại Hàn Quốc.

* Ngày 16-2, giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này có thể bảo đảm nguồn vắc-xin ngừa Covid-19 cho khoảng 79 triệu người thông qua Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX cũng như các hợp đồng riêng lẻ mà Hàn Quốc ký với các hãng dược phẩm nước ngoài. Thông tin nói trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới ở Hàn Quốc tăng nhanh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

* Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen ra lệnh cho các lực lượng quân đội và cảnh sát chặn đứng tất cả các hoạt động qua lại biên giới bất hợp pháp, nhằm bảo đảm mọi trường hợp nhập cảnh từ Thái-lan phải tuân thủ quy định về cách ly phòng dịch. Theo đó, binh lính Cam-pu-chia sẽ thẩm vấn tất cả những người cố tình vượt biên giới trái phép để xác định những đường mòn lối mở vào Cam-pu-chia.

* Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái-lan đang cân nhắc kéo dài thời gian cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ châu Phi, nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện lần đầu ở Nam Phi. Ðại diện Trung tâm lo ngại biến thể ở Nam Phi có thể làm trầm trọng thêm đợt bùng phát hiện nay ở Thái-lan.

* Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Y-a-xin công bố sách hướng dẫn về Chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia. Thủ tướng M.Y-a-xin cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 là một trong những hy vọng chính của đất nước để chiến thắng đại dịch. Ma-lai-xi-a sẽ triển khai tiêm chủng quốc gia từ ngày 26-2 tới.

* Cơ quan quản lý sản phẩm trị liệu của Ô-xtrây-li-a thông báo đã phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Ðại học Oxford phối hợp bào chế để sử dụng ở nước này. Ðây là loại vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai được phê duyệt lưu hành ở Ô-xtrây-li-a sau khi vắc-xin của Pfizer/BioNTech được cấp phép vào tháng trước.

* Tại Mỹ, thời tiết xấu đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển 400.000 lô vắc-xin ngừa Covid-19 tới các bang. Những bang bị ảnh hưởng có Tếch-dát, Ô-cla-hô-ma, Ken-tắc-ki.

* Tổng thống Cô-lôm-bi-a I.Ðu-kê thông báo, nước này đã nhận được lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên gồm 50.000 liều của Pfizer/BioNTech. Với lô vắc-xin nói trên, Cô-lôm-bi-a sẽ khởi động chương trình tiêm chủng đại trà vào ngày 20-2 tới.

* Mê-hi-cô bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho những người hơn 60 tuổi trong giai đoạn hai của chương trình tiêm chủng. Hoạt động trên được triển khai sau khi Mê-hi-cô vừa nhận được lô vắc-xin của AstraZeneca/Oxford gồm 870.000 liều.

* Chính quyền Pa-le-xtin thông báo hoãn chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 do sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển. Theo chính quyền Pa-le-xtin, việc triển khai tiêm vắc-xin cho người dân sẽ được thông báo vào thời điểm khác khi lượng vắc-xin được vận chuyển đầy đủ tới Pa-le-xtin.