Thế giới ngày qua

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban lại tiến công

Quân đội Áp-ga-ni-xtan ngày 26-2 xác nhận đã đẩy lùi cuộc tiến công của Ta-li-ban tại huyện Na-xai, thuộc tỉnh Ba-đa-khơ-san, miền bắc nước này. Theo thông báo của quân đội, có ít nhất 12 tay súng bị tiêu diệt, gồm một chỉ huy của Ta-li-ban và một số người nước ngoài, song chưa rõ quốc tịch. Hiện Ta-li-ban chưa đưa ra bình luận về thông tin của quân đội Áp-ga-ni-xtan.

Ấn Ðộ: Thảo luận với Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ X.Giai-san-ca và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 25-2 đã điện đàm, thảo luận về vấn đề biên giới chung. Ðây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước nhất trí rút quân khỏi khu vực biên giới tuần trước. Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ nêu rõ, việc hai bên rút quân khỏi khu vực hồ Pan-gông vừa qua là thành quả quan trọng. Ấn Ðộ hy vọng tăng cường đối thoại và tham vấn với Trung Quốc, sớm hoàn tất việc rút quân tại những khu vực khác, nhằm giảm căng thẳng tại biên giới chung.

Ni-giê-ri-a: Hơn 300 nữ sinh mất tích

Ngày 26-2, giới chức địa phương cho biết, hàng trăm trẻ em tại một trường học ở bang Dam-pha-ra, miền tây bắc Ni-giê-ri-a, đã bị bắt cóc, tuy nhiên không nêu con số cụ thể. Trong khi đó, truyền thông dẫn nguồn tin giáo viên của trường cho biết, đây là vụ bắt cóc tập thể, hơn 300 nữ sinh mất tích. Ðây là vụ bắt cóc quy mô lớn thứ hai chỉ trong một tuần, tại khu vực miền bắc Ni-giê-ri-a.

Buốc-ki-na Pha-xô: Truy quét khủng bố

Trong thông báo ngày 25-2, quân đội Buốc-ki-na Pha-xô cho biết, các lực lượng vũ trang vừa tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố, cả trên bộ và trên không, tại các khu vực rừng núi thuộc tỉnh Ô-đa-lan, trong đó tiêu diệt 11 phần tử khủng bố. Phía quân đội xác nhận không có tổn thất về người. Các lực lượng vũ trang cũng bắt giữ một tay súng, thu nhiều vũ khí và thiết bị liên lạc, phương tiện vận chuyển của phiến quân.