Thế giới ngày qua

Hàn Quốc: Cam kết giải quyết khủng hoảng việc làm

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 16-2, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã kêu gọi các bộ, ban, ngành cần nỗ lực toàn diện để giải quyết triệt để khủng hoảng việc làm do đại dịch Covid-19 gây ra. Chỉ tính riêng tháng 1 vừa qua, Hàn Quốc đã mất gần 1 triệu việc làm. Tổng thống Mun Chê In cam kết chính phủ chắc chắn sẽ tạo ra 900.000 việc làm vào cuối quý I, trong đó khu vực công đóng vai trò "đầu tàu". Bên cạnh đó, chính phủ sẽ hỗ trợ đầy đủ cho khu vực tư nhân duy trì việc làm, đồng thời mở rộng mạng lưới an toàn việc làm và nâng cấp đào tạo nghề.

Pê-ru: Thay Bộ trưởng Ngoại giao thứ 6 trong một năm

Nhà ngoại giao kỳ cựu A.Oắc-nơ đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao Pê-ru thay thế bà E.A-xtê-tê. Trước đó, bà E.A-xtê-tê đã đệ đơn từ chức sau vụ bê bối bí mật tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho các quan chức chính phủ trước khi triển khai chiến dịch tiêm đại trà cho người dân. Như vậy, ông A.Oắc-nơ đã trở thành người thứ 6 đứng đầu ngành ngoại giao Pê-ru trong một năm qua. Nhiệm vụ trước mắt của tân Bộ trưởng Ngoại giao Pê-ru sẽ là triển khai kế hoạch mua vắc-xin để phục vụ chương trình tiêm chủng toàn quốc.

Áp-ga-ni-xtan: Chưa rõ thời điểm rút quân đồn trú NATO

Trước thềm hội nghị các bộ trưởng quốc phòng của 30 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) theo kế hoạch diễn ra ngày 17 và 18-2, Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc cho biết NATO sẽ duy trì binh sĩ tại Áp-ga-ni-xtan đến một thời điểm thích hợp. Vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị trực tuyến này sẽ là tương lai của phái bộ hỗ trợ của NATO ở Áp-ga-ni-xtan gồm 9.600 quân sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đạt được thỏa thuận với lực lượng Ta-li-ban về việc rút quân. Tại hội nghị, các bộ trưởng sẽ đánh giá tình hình trên thực địa và giám sát chặt chẽ diễn biến tại Áp-ga-ni-xtan.

CHDC Công-gô: Có Thủ tướng mới

Tổng thống CHDC Công-gô P.Si-xê-kê-đi đã bổ nhiệm người đứng đầu Công ty khai mỏ quốc gia Gecamines X.Ki-en-ghê làm tân Thủ tướng. Trước đó, ông X.I-lun-cam-ba, một đồng minh của cựu Tổng thống G.Ca-bi-la, đã từ chức Thủ tướng CHDC Công-gô sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Giới quan sát nhận định việc bổ nhiệm ông P.Si-xê-kê-đi sẽ giúp Tổng thống đương nhiệm thành lập một nội các trung thành hơn để theo đuổi chương trình nghị sự đã cam kết. Cuối năm 2020, Tổng thống P.Si-xê-kê-đi tuyên bố muốn hủy bỏ thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa đảng của ông với đảng của cựu Tổng thống G.Ca-bi-la. Liên minh phức tạp này, vốn buộc ông P.Si-xê-kê-đi phải thương lượng với người tiền nhiệm G.Ca-bi-la về bất kỳ thay đổi chính sách nào, làm tăng thêm những thách thức mà chính phủ đương nhiệm phải đối mặt.