Thế giới ngày qua

Thổ Nhĩ Kỳ: Nâng cấp quan hệ với An-ba-ni

Thổ Nhĩ Kỳ và An-ba-ni đã ký một thỏa thuận nhằm nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Éc-đô-gan cho biết, nước này chuẩn bị tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và du lịch tại An-ba-ni và nâng hoạt động hợp tác kinh tế lên một tầm cao mới. Ông R.Éc-đô-gan cũng công bố dự án xây dựng một bệnh viện mới tại An-ba-ni trong vòng ba tháng tới.

Nhật Bản: Ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 7-1, Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch ở thủ đô Tô-ki-ô và ba tỉnh lân cận, gồm Chi-ba, Ca-na-ga-oa và Xai-ta-ma, trong thời gian từ ngày 8-1 đến 7-2. Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi số ca nhiễm mới ở Nhật Bản lần đầu vượt ngưỡng 6.000 ca/ngày. Cụ thể, người dân ở các tỉnh, thành phố này được yêu cầu hạn chế đi ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết sau 20 giờ. Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường làm việc từ xa và làm việc theo ca với mục tiêu giảm 70% số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng.

Xu-đăng: Tiếp cận hỗ trợ từ WB sau 27 năm

Trong chuyến thăm Xu-đăng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mnu-chin đã cùng quyền Bộ trưởng Tài chính nước chủ nhà H.A-mét ký biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ Xu-đăng tiếp cận khoản hỗ trợ tài chính hằng năm của Ngân hàng Thế giới (WB) trị giá hơn một tỷ USD. Ðây là lần đầu tiên trong 27 năm Xu-đăng được tiếp cận khoản tài chính này. Tháng 12-2020, Mỹ chính thức đưa Xu-đăng khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố sau 27 năm có tên trong danh sách này. Việc bị coi là nước tài trợ khủng bố khiến Chính phủ Xu-đăng gặp khó khăn trong việc tiếp cận đầu tư nước ngoài và các thỏa thuận giãn nợ khẩn cấp.

Gioóc-đa-ni: Kêu gọi đối thoại với I-ran

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 7-1, Bộ trưởng Ngoại giao Gioóc-đa-ni A.Xa-pha-đi tuyên bố muốn đối thoại với I-ran nhằm chấm dứt căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Ông Xa-pha-đi cho rằng bất kỳ cuộc đối thoại nào về chương trình hạt nhân của I-ran trong tương lai đều phải có đại diện của các quốc gia trong khu vực đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa Trung Ðông trở thành khu vực không có vũ khí hủy diệt hàng loạt và các bên phải đạt được một nghị quyết giải quyết những căng thẳng về vấn đề hạt nhân I-ran. Chương trình hạt nhân I-ran vốn là nguyên nhân gây căng thẳng trong khu vực trong hơn một thập kỷ qua. Cho đến nay, I-ran luôn tuyên bố chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.