Thế giới ca ngợi thành công chống dịch của Việt Nam

Theo tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) và TTXVN ngày 6-1, trong bối cảnh thế giới vẫn đang vật lộn để kiểm soát đại dịch, Việt Nam cùng với Ðài Loan (Trung Quốc) và Xin-ga-po đã trở thành nhóm "bộ ba" tại châu Á thành công trong việc kiểm soát tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, "bộ ba" này là những câu chuyện thành công hiếm hoi về kiềm chế lây nhiễm cộng đồng thông qua xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt. Tại Việt Nam, thành công có được là do Chính phủ đã triển khai mạnh mẽ những biện pháp nghiêm ngặt, minh bạch thông tin, giúp đẩy nhanh việc truy vết các tiếp xúc của người nhiễm. 

* Nhà kinh tế trưởng về ASEAN thuộc Công ty Nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng HSBC G.In-can-ca-tê-ra trong bài viết đăng trên trang dailymirror.lk số ra mới đây nhận định, Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch trong năm 2020 và có khả năng duy trì ổn định tình hình trong năm 2021. Ông đã ca ngợi cách ứng phó đại dịch của Việt Nam, cho rằng khả năng kiểm soát dịch bệnh đã giúp Việt Nam duy trì danh tiếng là "điểm đến rất tốt" đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

* Kết quả khảo sát của Gallup International cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ ba trên thế giới về chỉ số kỳ vọng kinh tế, sau Ni-giê-ri-a và A-déc-bai-gian. Theo các nhà phân tích, chỉ số kỳ vọng về kinh tế thế giới năm 2021 là -21%. Cuộc khảo sát cho thấy 25% số người được hỏi mong đợi kinh tế phục hồi vào năm 2021, 46% cho biết đã chuẩn bị cho một năm đầy khó khăn.  

* Ngày 6-1, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HÐBA LHQ) với chủ đề "Các thách thức trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế trong bối cảnh nhiều bất ổn". Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh, trong vai trò thành viên tích cực của ASEAN và HÐBA LHQ, Việt Nam tiếp tục ưu tiên tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, đặc biệt liên quan đến vấn đề ngăn ngừa xung đột và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế vì một thế giới tốt đẹp, ổn định hơn.

* Sau khi Hội hữu nghị Vê-nê-xu-ê-la - Việt Nam (CAVV) được thành lập, Ðại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la đã phối hợp với CAVV chính thức ra mắt trang thông tin điện tử của hội với tên miền https://amistadvenviet.wordpress.com nhằm đẩy mạnh tuyên truyền công tác ngoại giao nhân dân, giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam và tình đoàn kết, hữu nghị giữa Vê-nê-xu-ê-la và Việt Nam. Hiện nay, trang tin đã mở các chuyên mục giới thiệu về đất nước Việt Nam, cung cấp cho độc giả tập thơ "Nhật ký trong tù" (bản tiếng Tây Ban Nha) của Chủ tịch Hồ Chí Minh.