Chuyện thời sự

Thay đổi vì mục tiêu phát triển

Trong bối cảnh thế giới đang tiến dần tới thời hạn để đạt các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), Liên hợp quốc vừa đưa ra một loạt khuyến nghị trước thềm Hội nghị cấp cao về SDGs dự kiến diễn ra cuối tháng này tại New York (Mỹ).

Theo đó, cần thay đổi một số lĩnh vực chủ chốt trong hoạt động của con người và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, vì mục tiêu không còn đói nghèo vào năm 2030.

Một nhóm gồm 15 nhà khoa học được Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ định đã tổng hợp báo cáo về việc thực hiện Chương trình phát triển bền vững năm 2030. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chỉ bằng biện pháp tăng lượng tiêu thụ hàng hóa hữu hình không còn là một lựa chọn khả thi. Việc làm này sẽ "vắt kiệt" nguồn nguyên liệu và tạo ra những "sản phẩm phụ" độc hại đe dọa toàn cầu.

Nhằm giúp các nước đạt được SDGs, các nhà khoa học đề xuất, thế giới cần phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường, giảm bất bình đẳng xã hội và giới tính. Các chính phủ cần thực hiện những cải cách cần thiết. Những nước phát triển cần thay đổi mô hình sản xuất và tiêu thụ, trong đó hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đồ nhựa, khuyến khích đầu tư công và tư phù hợp với SDGs.

Mô hình phát triển hiện nay được cho là không bền vững. Các nhà khoa học gửi đi thông điệp rằng, chỉ bằng cách thay đổi mạnh mẽ các chính sách, sáng kiến và hành động phát triển, thế giới mới có thể hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.