EU thảo luận chiến lược đối phó đại dịch Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 25-2, tại hội nghị cấp cao bất thường, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) thảo luận về cách tiếp cận chung được áp dụng khi đối mặt các biến thể của Covid-19.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân ở Pa-ri (Pháp). Ảnh PRI.org
Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân ở Pa-ri (Pháp). Ảnh PRI.org

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-sen, ưu tiên của khối là tăng tốc độ tiêm chủng trên khắp EU, tập trung vào sản xuất, cấp phép và phân phối vắc-xin. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en khẳng định lại mục tiêu 70% số người trưởng thành ở EU được tiêm chủng vào giữa tháng 9 tới.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hơn 850 nghìn người chết do Covid-19 trên khắp châu Âu. WHO cảnh báo, dịch tiếp tục lây lan với tốc độ rất cao trên khắp châu lục, với hai biến thể đáng lo ngại.

* Thủ tướng A.Ba-bít cho biết, Séc sẽ tiếp nhận từ Pháp 100 nghìn liều vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Ðức) sản xuất. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Bun-ga-ri cho biết, nước này sẽ tạm dừng chương trình tiêm chủng do thiếu vắc-xin, vì hãng dược AstraZeneca không thực hiện đúng cam kết cung cấp 142.437 liều vào cuối tháng 2.

* Chính phủ Pháp đối mặt những chỉ trích rằng, chương trình tiêm chủng của nước này chậm hơn ở các nước láng giềng. Tuy nhiên, giới chức Pháp cho rằng, Pháp thậm chí còn vượt Anh về tỷ lệ người được tiêm mũi thứ hai. Anh đã tiêm chủng 19,39 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19, tương ứng 27,5% dân số; trong khi Pháp đã tiêm chủng 3,97 triệu liều cho 3,8% dân số.

* Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn bày tỏ vui mừng khi chương trình chủng ngừa Covid-19 tại Mỹ đã hoàn thành 50% mục tiêu. Theo một số chuyên gia, Mỹ cần tiêm 2,85 triệu liều/ngày để đạt miễn dịch cộng đồng vào giữa tháng 7.

* Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch chủng ngừa Covid-19, sử dụng vắc-xin của AstraZeneca nhượng quyền cho Công ty SK Bioscience của Hàn Quốc sản xuất. Hàn Quốc cũng cân nhắc kéo dài giãn cách xã hội thêm hai tuần.

* Ba-ren trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng Johnson & Johnson (J&J) sản xuất. Các cơ quan chức năng Mỹ kết luận rằng, vắc-xin một liều J&J của Johnson & Johnson đủ khả năng phòng bệnh.

* I-ran bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người cao tuổi, cựu chiến binh và nhân viên viện dưỡng lão. Trong khi đó, cảnh sát I-ran công bố lệnh cấm đi lại đối với bốn tỉnh và bảy thành phố để ngăn dịch lây lan.

* Giới chức I-xra-en cho biết tạm đình chỉ kế hoạch gửi số vắc-xin ngừa Covid-19 còn dư cho các nước, do các vấn đề chính trị và pháp lý. I-xra-en là một trong những nước đạt tiến độ tiêm chủng nhanh nhất thế giới, với gần 50% dân số được tiêm mũi đầu.

* Chính phủ Bra-xin cho biết đang xem xét gia hạn chương trình trợ cấp đối tượng nghèo nhằm hạn chế tác động kinh tế do đại dịch. Hiện có ít nhất tám trong số 27 bang của Bra-xin cảnh báo về nguy cơ các bệnh viện quá tải.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 26-2, thế giới đã ghi nhận hơn 113,6 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,52 triệu người chết; hơn 89,1 triệu người phục hồi.