Từ World Cup 2018

Xin chào, những bình minh mới!

Bóng đá đã sẵn sàng cho những bước chuyển mình. Hay nói đúng hơn, những bước chuyển ấy đã thật sự bắt đầu, ngay trong những ánh hoa đăng mừng nhà tân vô địch thế giới, trên bầu trời sân vận động Luzniki.

Quả phạt đền có ý nghĩa bước ngoặt trong trận chung kết được quyết định bởi công nghệ VAR.
Quả phạt đền có ý nghĩa bước ngoặt trong trận chung kết được quyết định bởi công nghệ VAR.

1 Sẽ là thừa thãi, nếu vẫn còn nói về hành trình đăng quang thuyết phục của đội tuyển (ÐT) Pháp dưới tay HLV Didier Deschamps. Một cách ngắn gọn, không đối thủ nào "làm khó" được họ trong cả bảy trận đấu, và cùng những bất ngờ đầy chấn động gắn liền với diện mạo tàn tạ của những đội bóng lớn như nhà đương kim vô địch Ðức, ÐT Brazil, ÐT Tây Ban Nha, ÐT Argentina hay ÐT Bồ Ðào Nha…, Les Bleus (biệt danh của ÐT Pháp) - với thực lực hùng hậu cùng sự hợp lý đến lạnh lùng trong lối chơi - đã có được thành quả xứng đáng.

Hơn thế, với những gì đã thể hiện, họ có thể trở thành một tấm gương, một nguồn động lực, một thứ chất kích thích đối với rất nhiều nền bóng đá. Sự dư dả về các tài năng trẻ, giá trị chuyển nhượng khổng lồ của đội hình và nguồn hưng phấn vô bờ mà chiến thắng này mang tới là điều mọi quốc gia đều sẽ thèm khát, và sẽ phải gồng mình thay đổi để cố gắng bắt kịp.

Hai năm nữa đã lại là EURO. Sự trẻ trung cũng như tiềm lực hiện tại (đến mức độ những cái tên không được lựa chọn đến Nga cũng đủ để hợp thành một tập thể giàu sức cạnh tranh), chắc chắn, vẫn sẽ đặt ra cho Les Bleus những sứ mệnh vinh quang và khắc nghiệt. Họ đủ sức chinh phục một chiếc cúp nữa, cho dù bất cứ đối thủ nào cũng sẽ làm tất cả để cản bước đoàn quân ấy.

2 World Cup 2018 chứng kiến những bước đột phá về mặt tổ chức, đặc biệt là chuyện đưa công nghệ vào trận đấu nhằm hỗ trợ trọng tài. Người ủng hộ, kẻ phản đối. Song, điều không thể phủ nhận là những quyết định gây tranh cãi, thậm chí "oan ức", đã được giảm xuống khá rõ rệt.

Công nghệ và khoa học, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đã góp phần san lấp đáng kể những khoảng cách về đẳng cấp. Cho dù cuối cùng bóng đá châu Âu vẫn dẫn đầu, và đối thủ gần nhất của họ vẫn là bóng đá Nam Mỹ, thì sự vươn lên của các đội bóng nhỏ cũng rất đáng chú ý. Không còn trận đấu nào là thật sự dễ dàng nữa. Ðến cả ngôi sao số 1 của ÐT Brazil lừng lẫy - Neymar - cũng phải bật khóc khi nhọc nhằn vượt qua được vòng bảng.

Ðiều đó có thể là một tiền đề tích cực cho tính cạnh tranh của dự án nâng số đội dự vòng chung kết World Cup lên 48 - dự án gây rất nhiều tranh cãi của Liên đoàn bóng đá thế giới. Ở một khía cạnh khác, bên cạnh sự hào nhoáng của tính cạnh tranh, các kết quả kịch tính và số lượng bàn thắng dồi dào, chất lượng đích thực của World Cup 2018 vẫn sẽ còn là một chủ đề để ngỏ.

Những ngôi sao được kỳ vọng nhất tại kỳ World Cup lần này - Cristiano Ronaldo, Messi, Neymar… - đã nhanh chóng phụt tắt. Những người thay thế họ thực ra chưa ai để lại được những dấu ấn cá nhân sâu đậm như các huyền thoại của quá khứ, từ Maradona qua Zidane đến Ronaldo. Và thậm chí, tính ngẫu hứng, sự sáng tạo, niềm phấn khích, tinh thần vị nghệ thuật hay đơn giản chỉ là khả năng lên bóng một cách mượt mà cũng đã và đang suy giảm khá rõ, khi các đội bóng càng lúc càng giống những guồng máy được lập trình vì mục tiêu giành chiến thắng.

3 May mắn thay, những giá trị lớn nhất của bóng đá (bên cạnh niềm vui) vẫn còn đó, và càng lúc càng hiện hữu một cách rõ rệt: Tình yêu Tổ quốc, lòng kiêu hãnh, niềm tự hào, sự tận tụy trong bổn phận. Bên cạnh hình ảnh tiêu biểu là cách mà ÐT Croatia đã nghiến răng gồng mình vượt qua từng cửa ải, những ngọn lửa cao cả ấy vẫn rừng rực cháy, trong cách nước Nga bừng lên sinh khí, trong những giọt nước mắt rơi khi quốc ca Panama trỗi lên, trong khóe mắt đỏ hoe vì bất lực của tuyển thủ Uruguay Jose Gimenez, trong cách đoàn quân samurai tạo nên những khoảnh khắc đầy ngẫu hứng, trong không khí quyết tâm chiến đấu đến cùng của đội tuyển xứ kim chi thi đấu trước nhà đương kim vô địch thế giới và trong cả khúc La Marseillais hào hùng mà các cầu thủ Pháp vừa hát vừa đặt tay lên ngực áo bên trái, ở mỗi trận đấu.

Ðó là điều duy nhất chỉ có thể tìm thấy khi những lá quốc kỳ đối diện với những lá quốc kỳ, và xa lạ hoàn toàn với những cuộc so tài "bạc tỷ" ở cấp CLB. Bóng đá vẫn giữ được bản ngã ấy, vẫn đang cáng đáng sứ mệnh ấy: Thể hiện rằng "Tổ quốc trên hết!", theo một cách thật vui vẻ và bình yên với tinh thần cao thượng nhất của con người.