Vòng lặp của sự dung túng

Chấn thương nặng của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng những tưởng sẽ góp phần cảnh tỉnh các cầu thủ Việt Nam về nạn bạo lực tại V-League. Thế nhưng, khi trong từng cá thể còn thiếu khả năng kiềm chế, việc các hành vi chơi xấu tiếp diễn chỉ là một sớm một chiều.

Nạn bạo lực được "dung dưỡng" bằng những tấm thẻ vàng.
Nạn bạo lực được "dung dưỡng" bằng những tấm thẻ vàng.

Vỏn vẹn ba vòng đấu từ pha vào bóng kinh hoàng trên sân Thống Nhất, danh sách các vụ việc bạo lực được Ban kỷ luật thuộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xử lý ngày một dài thêm. Ngoài Hoàng Thịnh (TP Hồ Chí Minh) bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ thi đấu đến hết năm, các cầu thủ nhận quyết định treo giò ba trận, nộp 15 triệu đồng còn có Thế Hưng (Nam Định), Hoàng Vũ Samson (Thanh Hóa), Việt Anh (Hà Nội). Còn Văn Trung (Hải Phòng) và Văn Quyết (Hà Nội) bị cấm thi đấu hai trận bên cạnh khoản tiền phạt tương đương các cầu thủ trên. Liên tiếp các Câu lạc bộ (CLB) như Viettel, Hà Nội và SHB Đà Nẵng bị kỷ luật do có tới năm cầu thủ lĩnh thẻ vàng trong hơn 90 phút bóng lăn.

Điển hình như CLB Hà Nội, tập thể vốn cần làm gương, nay lại trở nên điêu đứng vì hai cá nhân thiếu kiềm chế. Thông điệp chống nạn bạo lực sân cỏ mới được phát đi hôm nào, giờ chẳng thấy tăm hơi. Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn vấn đề này, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) khẳng định: "Cần xem xét đầy đủ các yếu tố như ý thức cầu thủ, trọng tài xử lý kiên quyết, đội bóng và Ban kỷ luật VFF phải đưa ra những án phạt nghiêm khắc".

Hai quyết định treo giò mới nhất khiến người hâm mộ đặt dấu hỏi về hình ảnh chuyên nghiệp và ý thức thật sự của tập thể Hà Nội. Đội bóng Thủ đô sau án phạt nặng không có động thái gì thêm. Thậm chí, ông thầy Chu Đình Nghiêm (khi tại vị) còn bảo vệ học trò: "Quyết chỉ nhảy lên tránh bóng". Từ CLB, Huấn luyện viên (HLV) tới cầu thủ, sự thống nhất về tư tưởng giúp Quả bóng vàng Việt Nam 2020 "tự tin" hướng gầm giày tới đối phương, cũng như đĩnh đạc giơ tay xin lỗi giảng hòa, khi đội bạn lao tới phản ứng.

Thực tế, một phần sự dung túng cho hành vi bạo lực còn được "xây đắp" bằng tiếng còi của các ông "vua" sân cỏ. Ngoài tấm thẻ đỏ (được sửa sai khi chứng kiến chấn thương của Hùng Dũng), tất cả cầu thủ nhận án phạt nguội từ VFF đều được ưu ái gửi tặng thẻ vàng. Ở tình huống tài năng trẻ Việt Anh sút thẳng vào người Kebe Papa Ibou dù trọng tài đã cắt còi tạm dừng trận đấu, Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định đây là "hành vi phi thể thao". Nếu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2020 khi ấy nhận thẻ đỏ, liệu Quả bóng vàng Văn Quyết có dám lao cả hai chân, hướng thẳng gầm giày vào trung vệ Đà Nẵng lúc cuối trận?

Các cầu thủ chơi xấu được đội ngũ trọng tài "bao dung" châm chước, lại thêm sự thương tình của CLB chủ quản. Khi ấy, VFF đành phải áp dụng các biện pháp cứng rắn, nhằm chấm dứt vòng xoáy tệ nạn kia. Hai đến ba trận treo giò không nhẹ nếu xét theo tỷ lệ thi đấu năm nay. Vậy, tại sao nạn này vẫn ngang nhiên tái diễn?

Chấn thương của Hùng Dũng và án phạt của Việt Hoàng, Văn Quyết trong vỏn vẹn ba tuần, đã phản ánh rõ ràng, lý do người hâm mộ Việt Nam vẫn quay lưng với V-League.