ÐT Olympic hướng tới ASIAD 2018

Vẫn là những “vệ binh ở Thường Châu”

Có tới 16 trên tổng số 20 cầu thủ đội tuyển (ÐT) Olympic Việt Nam trong danh sách tham dự ASIAD 2018 là những người đã có mặt tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á. Ðiều đó cho thấy HLV Park Hang Seo vẫn dành niềm tin rất lớn vào “đội cận vệ” ấy, những người đã cùng ông làm nên “cơn địa chấn ở Thường Châu” hồi tháng 1 năm nay.

Vẫn là những “vệ binh ở Thường Châu”

Diễn biến thực tế tại Cúp Tứ hùng U23 quốc tế vừa kết thúc tại Hà Nội cho thấy: ÐT Olympic Việt Nam chỉ chơi tốt nhất khi HLV Park Hang Seo sắp xếp đội hình có nhiều cầu thủ tham dự giải U23 châu Á 2018.

Ở lần tập trung này, HLV Park Hang Seo đã gọi lên ÐT Olympic Việt Nam rất nhiều cầu thủ mới như Việt Hưng, Minh Vương (HAGL), Minh Tuấn (Nam Ðịnh), Tấn Sinh (Quảng Nam), Thành Long (Hải Phòng), Tiến Linh (B.Bình Dương)… nhưng gần như tất cả đều phải ra về và chờ đợi những cơ hội tiếp theo. Ngoại trừ ba cầu thủ quá tuổi được đăng ký theo điều lệ ASIAD là Anh Ðức, Hùng Dũng và Văn Quyết, tân binh duy nhất trong độ tuổi U23 của ÐT Olympic Việt Nam là trung vệ Trịnh Văn Lợi của CLB Hải Phòng.

Tất nhiên, với một đội hình chủ yếu gồm các gương mặt đã quá quen thuộc ở giải U23 châu Á như vậy, không khó để các đối thủ ở Cúp Tứ hùng U23 quốc tế “bắt bài” ÐT Olympic Việt Nam. Xét về lý thuyết, thành tích thắng 2 hòa 1 sau 3 trận đã đấu của Olympic Việt Nam tại giải giao hữu này là rất khả quan. Song, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng chất lượng chuyên môn của các đội bóng khách mời ở giải này là không cao.

Chẳng hạn, ÐT U23 Uzbekistan chỉ mang tới đội hình “dự bị của dự bị”, không hề có bất cứ cầu thủ nào của đội hình chính thức đã tham dự trận chung kết giải U23 châu Á năm 2018. Các ÐT U23 Palestine và U23 Oman cũng sử dụng lực lượng tương tự như thế. Nhờ thế, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có cơ hội giành được những kết quả thuận lợi, một cách tương đối dễ dàng.

Nói vậy không có nghĩa là phủ nhận công sức của ÐT Olympic Việt Nam. Quả thật, các học trò của HLV Park Hang Seo đã thi đấu rất nỗ lực và cố gắng, nhưng ở đội bóng vẫn lộ ra những khiếm khuyết không nhỏ, chẳng hạn như khoảng cách quá lớn giữa đội hình chính thức và đội hình dự bị, hay khả năng hòa nhập chưa thật sự hiệu quả của các đàn anh như Văn Quyết và Anh Ðức.

Chúng ta có thể nhận ra điều này một cách rõ ràng ở trận U23 Việt Nam - U23 Oman tại Cúp Tứ hùng U23 quốc tế, khi đội hình dự bị của U23 Việt Nam đã thi đấu rất mờ nhạt và thất vọng. Mọi sự chỉ thay đổi theo chiều hướng tích cực sau khi một loạt trụ cột của ÐT U23 Việt Nam được tung vào sân thay người.

Bóng đá Việt Nam thực ra không dồi dào tài năng trẻ như một số người vẫn tưởng, và thành công ở VCK U23 châu Á năm 2018 đã khiến một bộ phận không nhỏ dư luận cho rằng bây giờ bóng đá Việt Nam đã vươn lên tầm cỡ hàng đầu châu lục. Ðấy là một suy nghĩ có phần chủ quan, bởi thành công ở một giải trẻ không thể nói lên toàn bộ năng lực của một nền bóng đá.

Tuy nhiên, dù thế nào thì cũng phải thừa nhận: ÐT Olympic Việt Nam hiện tại đang là sự kết hợp của hai thế hệ trẻ tài năng bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong vòng 10 năm qua. Nhờ có lứa cầu thủ này mà người hâm mộ đang dần dần quan tâm trở lại với bóng đá Việt Nam, mà điều này được thể hiện qua việc Sân vận động quốc gia với 40.000 chỗ ngồi đã được lấp kín trong trận đấu cuối cùng tại Cúp Tứ hùng U23 quốc tế với ÐT U23 Uzbekistan.

Trước khi trở thành một thứ áp lực tinh thần, tình yêu, niềm tin và sự cổ vũ nhiệt thành ấy của khán giả nhà luôn là động lực vô giá đối với bất cứ đội bóng nào. Khép lại với bàn thắng hoàn hảo của Phan Văn Ðức - pha lập công đầy tinh tế làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ, hy vọng sau bước chạy đà mang tên Cúp Tứ hùng U23 quốc tế này, ÐT Olympic đã thật sự khơi lại được ngọn lửa khát khao và tinh thần tận hiến, để sẵn sàng cho ASIAD.

Danh sách 20 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự ASIAD 2018

Thủ môn: Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa).

Hậu vệ: Trần Ðình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Ðoàn Văn Hậu (Hà Nội), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Vũ Văn Thanh (HAGL), Trịnh Văn Lợi (Hải Phòng), Phạm Xuân Mạnh (SLNA).

Tiền vệ: Phan Văn Ðức (SLNA), Phạm Ðức Huy, Nguyễn Quang Hải, Ðỗ Duy Mạnh, Ðỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn (HAGL).

Tiền đạo: Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội), Nguyễn Công Phượng (HAGL), Hà Ðức Chinh (Ðà Nẵng), Nguyễn Anh Ðức (B.Bình Dương).