Ðội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

Vẫn là mục tiêu cũ

Các vận động viên của đội tuyển (ÐT) bóng chuyền nữ quốc gia vừa tạo nên một hình ảnh đầy ấn tượng với ngôi vô địch tại giải nữ quốc tế VTV Cup 2018 ở Hà Tĩnh. Và bây giờ, họ sẽ lại hướng tới đấu trường ASIAD với mục tiêu quen thuộc: Học hỏi và nâng cao trình độ.

Vẫn là mục tiêu cũ

Dù đoạt ngôi vô địch cùng bốn danh hiệu cá nhân, song những gì mà ÐT bóng chuyền nữ Việt Nam thu hoạch được tại giải nữ quốc tế VTV Cup lại quá ít. Cả một giải đấu tốn nhiều công của, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chỉ có duy nhất một trận bán kết gặp đội Tứ Xuyên (Trung Quốc) là thật sự "phải đấu" và "được đấu", rồi giành thắng lợi một cách vất vả, và cả may mắn. Các trận còn lại đều dễ dàng như những cuộc dạo chơi, đơn giản vì đối thủ đều yếu hơn hẳn, kể cả đại diện đến từ CHDCND Triều Tiên ở trận chung kết.

Giải rõ ràng không phải là một cuộc sát hạch, tập dượt hay "thử lửa" đủ tầm, nhất là cho một đấu trường đỉnh cao như ASIAD. Thậm chí, mục tiêu thử nghiệm cũng bất thành. Nhìn nhận về mặt chuyên môn, ngoài sự tái xuất thành công của phụ công hàng đầu Bùi Ngà, cùng điểm yếu chí tử về bước một phơi bày, chẳng có điều gì đáng kể được đúc kết, rèn luyện cho đội từ đây. Càng đáng nói hơn, đó cũng là cuộc cọ xát duy nhất cho Thanh Thúy cùng các đồng đội, trong một quỹ thời gian ngắn ngủi là hai tháng để chuẩn bị cho ASIAD.

Như thừa nhận từ lãnh đạo Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam: Rất vui, nhưng khó có thể mừng với ngôi vị cùng màn trình diễn của các cầu thủ tại giải. Chỉ có điều, cái sự "khó có thể mừng" ấy lại chính là trách nhiệm của họ, những người định hướng, lên kế hoạch tập huấn thi đấu, trong đó có cả việc đáng ra phải tạo cơ hội cho đội một vài cuộc thử sức chất lượng, thay vì một giải giao hữu dễ dàng như vậy.

Bóng chuyền nữ từng không được dự cả hai kỳ ASIAD gần đây, một phần vì vấn đề kinh phí, phần quan trọng hơn bởi "có dự cũng không giải quyết được bất cứ chuyện gì, chứ chưa nói đến đua tranh thành tích". Trước sức ép của giới chuyên môn cùng người hâm mộ, đội tuyển thể thao vẫn được mệnh danh là "số 2" sau bóng đá nam này đã được đưa vào danh sách đoàn quân tranh tài trên đất Indonesia. Tuy nhiên, có thể khẳng định ngay từ bây giờ: Sẽ khó hy vọng gì, dù chỉ là chuyện vượt lên chính mình, hay vượt qua kết quả xếp hạng 7 chung cuộc của các "đàn chị" ở kỳ Á vận hội 2006.

Thực lực của đội đã giảm sút nhiều, nhất là về kinh nghiệm và sự nhuần nhuyễn, so với ngay lần đầu để mất HCB SEA Games 29 vào năm ngoái, do đang trẻ hóa và mất Nguyễn Thị Ngọc Hoa - trụ cột suốt cả thập kỷ. Thực tế, ngay tại VTV Cup, trước các đối thủ yếu, việc chưa ai đủ sức lấp đi khoảng trống mà Ngọc Hoa để lại, trên cả phương diện đẳng cấp cá nhân lẫn vai trò thủ lĩnh, vẫn là rất rõ ràng.

Trong khi đó, chưa tính các cường quốc châu lục như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, bóng chuyền nữ Việt Nam đã tụt hậu so với cả hai đối thủ cùng khu vực là Thái-lan và Indonesia. Indonesia, xuất phát điểm thua xa, giờ đã vượt bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games, và đang có đích nhắm cao hơn chúng ta tại ASIAD, nhờ bốn năm được tập trung đầu tư cao độ. Bóng chuyền nữ Thái-lan cũng đang trẻ hóa, thậm chí trẻ hóa mạnh mẽ hơn nhiều so với chúng ta. Chí ít, các tài năng trẻ của họ cũng đã được chăm lo tốt hơn trong quá trình tiến tới ASIAD, tiêu biểu như một đợt tập huấn tại Nhật Bản.

Thật dễ hiểu, vì sao mục tiêu của bóng chuyền nữ Việt Nam tại ASIAD vẫn được thốt lên quen thuộc đến thế, từ cả các nhà quản lý, huấn luyện viên cho đến các cầu thủ. Với cách nghĩ, cách làm kéo dài từ quá khứ đến hiện tại, chẳng biết bao giờ bóng chuyền nữ Việt Nam mới thật sự vượt ngưỡng, cho dù vẫn luôn được quan tâm yêu thích đặc biệt, và thường xuyên vô địch tại các giải mời.

Tình thế của đội tuyển bóng chuyền nam tại đấu trường ASIAD cũng chẳng khác mấy các đồng nghiệp nữ, phần nào đó còn bi đát hơn. Trong lần gần nhất dự tranh, năm 2010, bóng chuyền nam Việt Nam đã xếp thứ 16 chung cuộc, với kỷ lục đáng buồn toàn thua 10 trận từ vòng bảng cho đến vòng phân hạng. Khả năng thầy trò HLV Phùng Công Hưng cải thiện được thứ hạng tại ASIAD 2018 cũng vô cùng khó khăn, khi mà đội cũng vừa xếp thứ 9/9 đội tại Cúp bóng chuyền nam châu Á.