Tìm đích ngắm thiết thực

Các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 của Ðội tuyển (ÐT) Việt Nam đã bị hoãn và phải dời lịch tới cuối năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ðây sẽ là thời điểm vô cùng bận rộn với thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo khi liên tiếp phải chinh phục những mục tiêu quan trọng.

Bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng vươn tới những mục tiêu cao hơn, ở tầm cỡ châu lục?
Bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng vươn tới những mục tiêu cao hơn, ở tầm cỡ châu lục?

Cần một kế hoạch mới

Việc vòng loại World Cup và hàng loạt giải đấu trong đó có V-League 2020 bị hoãn khiến HLV Park Hang Seo, đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) đang phải đau đầu xây dựng dự án mới cho bóng đá Việt Nam.

“Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chúng ta phải đối diện với lịch thi đấu rất căng thẳng trong những tháng cuối năm. Ðây là điều bất khả kháng, tạo nên những khó khăn chung, không phải của riêng nền bóng đá nào. Chúng ta cần phải chủ động trong mọi tình huống, chuẩn bị mọi phương án để đạt được kết quả tốt nhất”. Phó Chủ tịch VFF - ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Trong bốn loạt trận bị hoãn, ba trận đấu tiếp theo của ÐT Việt Nam sẽ chuyển sang tổ chức vào ngày 13-10 (gặp ÐT Ma-lai-xi-a), ngày 12-11 (gặp ÐT In-đô-nê-xi-a) và ngày 17-11 sẽ diễn ra trận đấu còn lại với ÐT UAE. Chưa đầy một tuần sau, ÐT Việt Nam sẽ tham dự AFF Cup với cương vị nhà đương kim vô địch.

Ðiều này, đòi hỏi VFF và VPF phải tính toán kỹ lưỡng lịch thi đấu các giải trong nước, nhằm giúp ÐT có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trước mắt, việc V-League bị dồn đọng khiến VPF phải xem xét tới việc tổ chức nhiều vòng đấu hơn trong giai đoạn giữa năm, hy vọng giảm tải cho các tuyển thủ quốc gia trước những tháng cuối năm 2020.

Với những tiền lệ mới

Ba tháng cuối năm 2020 sẽ là giai đoạn căng thẳng nhất với ÐT Việt Nam và các đội bóng trong khu vực, khi những trận cầu quyết định của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra cận kề với thời điểm khởi tranh AFF Cup.

Nếu dồn sức cho vòng loại World Cup 2022, hy vọng bảo vệ chức vô địch AFF Cup chắc chắn sẽ khó hơn ít nhiều, và ngược lại. Trong khi Việt Nam đang loay hoay lựa chọn đích ngắm, Thái-lan đã tính tới phương án mang đội hình U23 tham dự AFF Cup để Ðội tuyển Quốc gia (ÐTQG) tập trung tối đa sức lực cho vòng loại World Cup. Nhưng, VFF có dễ dàng chấp nhận đánh đổi, khi phải lựa chọn giữa sân chơi khu vực và thế giới?

Thất bại của lứa U23 tại giải châu Á hồi đầu năm bộc lộ rõ rệt những điểm yếu của lứa cầu thủ này so với thế hệ đàn anh. Mặc dù vậy, AFF Cup vẫn được coi là một sân chơi vừa tầm, nhằm giúp họ cọ xát và nâng cao trình độ. Hơn thế nữa, trước kỳ SEA Games 31 sắp tới diễn ra ở Hà Nội, đây chính là điều kiện không thể tuyệt vời hơn cho lứa cầu thủ tương lai.

Các cầu thủ U23 được rèn luyện trên thực tế cũng sẽ mang tới lợi ích lớn cho các tuyển thủ quốc gia. Chưa khi nào, ÐT Việt Nam lại tràn trề cơ hội lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup như lần này. Nếu được tạo điều kiện, các chiến binh Sao vàng hoàn toàn có khả năng duy trì ưu thế, giành tấm vé lịch sử cho nền bóng đá nước nhà.

Lọt vào vòng loại cuối cùng, Việt Nam sẽ duy trì được vị thế ở tầm cỡ châu lục. ÐT chúng ta sẽ được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm với những đội mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a... Ðiều mà AFF Cup không thể có được. Ít nhất 10 trận đấu tại vòng đấu này sẽ giúp ÐT Việt Nam trưởng thành và tạo bàn đạp cho những bước tiến tiếp theo ở vòng loại World Cup 2026.

Trên tất cả, việc chấp nhận cử đội U23 tham dự AFF Cup cũng sẽ tạo ra tiền lệ mới khi đứng trước lựa chọn về đấu trường quốc tế và khu vực. Một bước tiến giúp bóng đá nước nhà mạnh dạn hướng tới những đích ngắm cao hơn ở tầm cỡ châu lục và thế giới.

“U23 đá AFF Cup và chuẩn bị cho SEA Games sang năm là hợp lý nhất. Chúng ta vừa vô địch AFF Cup rồi, năm nay chỉ cần cho các cháu thử lửa thôi. Làm được điều đó, ta sẽ có cuộc rèn quân cực tốt về mặt tinh thần, kỹ năng, tư duy, chiến thuật cũng như trách nhiệm cho lứa U23 trước kỳ Ðại hội thể thao khu vực”, HLV Nguyễn Thành Vinh cũng hoàn toàn ủng hộ lựa chọn này.

Mặc dù vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc cần phải tính toán kỹ lưỡng cũng như tìm được tiếng nói chung với VFF trong việc lựa chọn mục tiêu của năm: vòng loại World Cup 2022 hay AFF Cup 2020. Tập trung tối đa cho một mục tiêu cụ thể hay phân sức cho cả hai giải đấu chắc chắn là bài toán khó với thầy Park trước khi khép lại một năm đầy biến động này.