Tiếp tục con đường “trẻ hóa”

Ở Cúp vô địch bóng đá các quốc gia Đông - Nam Á (AFF Suzuki Cup) 2016, đội tuyển Việt Nam đã đem tới giải đội hình cực kỳ trẻ trung, khi phân nửa đội hình chính thức và một số gương mặt trên ghế dự bị đều mới ở lứa tuổi U23. Điều này không phải tự nhiên mà đến, bởi từ vài ba năm trở lại đây, các đội bóng ở V-League đã đầu tư nhiều hơn cho công tác đào tạo trẻ, và nhờ thế đội tuyển quốc gia đã được hưởng lợi.

Trong xu thế ấy, V-League 2017 cũng hứa hẹn sẽ là “mảnh đất dụng võ” thích hợp cho cầu thủ trẻ, đặc biệt là với những đội bóng có truyền thống sử dụng lực lượng do chính mình đào tạo như CLB Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An hay thậm chí cả Than Quảng Ninh.

Sự thoái trào của kiểu làm bóng đá “tung tiền mua cầu thủ” từ tứ xứ do ảnh hưởng từ tình trạng khó khăn của nền kinh tế, mà CLB Becamex Bình Dương là tấm gương điển hình, đã giúp các tài năng trẻ bản địa có cơ hội nhiều hơn để thể hiện mình.

Việc một đội bóng mới chỉ có tuổi đời 10 năm như CLB Hà Nội có thể làm tốt đồng thời hai việc là gặt hái danh hiệu, đồng thời xây dựng thành công lực lượng kế thừa chính là sự cổ vũ thuyết phục nhất cho các CLB vừa có tham vọng vừa có điều kiện kinh tế. CLB FLC Thanh Hóa là một dẫn chứng khác, khi họ vừa bỏ tiền mời về cả HLV lẫn cầu thủ ngôi sao, đồng thời xây dựng lại công tác đào tạo trẻ để chuẩn bị cho tương lai gần.

Vì thế, trẻ hóa nhân sự và bản địa hóa lực lượng cầu thủ chắc chắn sẽ vẫn là xu hướng của V-League 2017. Đây là điều rất đáng mong đợi, là một hướng đi đầy hứa hẹn. Đơn giản, xu thế ấy sẽ đem lại lợi ích tốt nhất và lâu dài cho cả nền bóng đá.