Tiếng gáy của “Gà son”

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã khép lại giấc mơ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Nhưng, người hâm mộ “môn thể thao vua” cũng không cần phải tiếc nuối khi chứng kiến màn soán ngôi hoàn hảo của tài năng trẻ người Pháp: Kylian Mbappe.

Tiếng gáy của “Gà son”

11 pha đi bóng. 7 lần qua người thành công. Góp dấu giày vào ba trong số bốn bàn thắng của đội tuyển (ĐT) Pháp. Đem về một quả phạt đền ngay phút thứ 12. Ghi hai bàn thắng “kết liễu” chỉ trong vòng bốn phút. Các CĐV Argentina chết lặng. Danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu chẳng thể lọt vào tay ai khác ngoài “thần đồng” mới của bóng đá Pháp - Mbappe.

Mới chỉ 19 tuổi 192 ngày, Kylian Mbappe đã xuất sắc chiếm trọn sân khấu, và làm lu mờ hoàn toàn siêu sao Messi bằng những tình huống xử lý và dứt điểm đầy tinh tế. Phong độ chói sáng của Mbappe đã chứng minh rằng anh mới là tâm điểm của sàn diễn. Sở hữu mọi tố chất của một tiền đạo toàn diện (tốc độ, kỹ thuật, khả năng xoay xở khéo léo cùng sự sắc bén trong khâu dứt điểm), Mbappe dễ dàng xé toang hàng phòng ngự Albiceleste (biệt danh của ĐT Argentina).

VĐV điền kinh huyền thoại “Tia chớp” Usain Bolt từng lập kỷ lục thế giới ở cự ly 100 m, với vận tốc trung bình 37,5 km/h. Trên sân cỏ, Mbappe cũng đạt xấp xỉ ngưỡng ấy (36 km/h), trong những pha dốc bóng từ giữa sân của mình. Một cỗ máy kinh khủng.

Dấu ấn đã được xác lập. Mbappe trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử ghi cú đúp trong một trận đấu tại World Cup (tương tự như thành tích của danh thủ Pele). Nhưng ánh hào quang cũng là con dao hai lưỡi. World Cup trước đây vốn chỉ là sân chơi, nơi anh tung hoành bên niềm đam mê. Mỗi bước chạy bây giờ lại kéo theo cả áp lực lẫn sự kỳ vọng.

Mọi thứ từ giờ sẽ khó khăn hơn gấp bội. Nhưng, người hâm mộ có lý do để tin tưởng Mbappe sẽ vững đôi chân trên mặt đất. Như cái cách anh định hướng bản thân thời thiếu niên. Lựa chọn Monaco là bước tạo đà, bỏ qua tiếng gọi danh vọng của những Chelsea, Arsenal hay MU… Đến cả CLB danh giá nhất hành tinh Real Madrid cũng không thể chiêu mộ tài năng trẻ đắt giá nhất lịch sử bởi lựa chọn cương quyết của tài năng trẻ người Pháp. Anh muốn chơi bóng ở PSG hơn. Sự ngưỡng mộ trẻ thơ dành cho Cristiano Ronaldo đã chấm dứt. Chỉ còn đó quyết tâm vượt qua đối thủ từng là thần tượng.

Mbappe đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục đỉnh cao và phát triển sự nghiệp theo hướng đi của riêng mình. Bây giờ, anh không phải là C.Ronaldo mới hay Messi mới. Anh là Mbappe, niềm hy vọng tương lai của bóng đá Pháp, người chào đời năm Zidane cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vàng vô địch thế giới. Như một tin lành…