World Cup 2018

Thử tìm những ứng viên vô địch

Sau bốn năm chờ đợi, ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới lại bắt đầu. Như một “cái lệ” thú vị, việc đưa ra danh sách những ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc Cúp vàng vô địch World Cup 2018 trở thành điều không thể thiếu với cổ động viên và các hãng thông tấn - báo chí.

 

Nếu hình ảnh này lặp lại, cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.
Nếu hình ảnh này lặp lại, cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Song, trong bóng đá, mọi dự đoán vẫn luôn có thể dễ dàng “trật lấc”, bởi căn cứ của dự đoán thường là những tiêu chí cố định: chiều sâu thực lực, bề dày truyền thống, lịch thi đấu thuận lợi, cùng các cầu thủ ngôi sao đủ sức một mình tạo nên đột biến. Có điều, World Cup (hay ở cấp độ khắc nghiệt tương đương là EURO) là một môi trường hoàn toàn khác so với những gì thực tế sẽ diễn ra.

Thực tế đó là, bất cứ đội tuyển nào, bất cứ cá nhân nào cũng sẽ bị tác động bởi sự mệt mỏi, với thể trạng đòi hỏi được nghỉ ngơi, khi một mùa giải rất dài trong năm chỉ vừa kết thúc. Quá khứ đã chứng kiến rất nhiều ứng cử viên sáng giá gục ngã đầy bất ngờ, cho dù mang đến World Cup bao nhiêu “binh hùng tướng mạnh”. Ta có thể kể đến các đội tuyển (ĐT) Pháp hay Ác-hen-ti-na ở World Cup 2002, ĐT Séc và ĐT Crô-a-ti-a ở World Cup 2006, ĐT Pháp và ĐT I-ta-li-a ở World Cup 2010, hay ĐT Tây Ban Nha và ĐT I-ta-li-a ở World Cup 2014.

World Cup 2018 này, hai cái tên lừng lẫy ĐT Hà Lan và ĐT I-ta-li-a đã vắng mặt. Trong khi đó, vinh quang bất ngờ mà ĐT Bồ Đào Nha đạt được tại EURO 2016 đang trở thành nguồn cổ vũ cho mọi “người chơi”. Có vẻ như, cuối cùng, ai sử dụng và thực hiện đấu pháp hợp lý nhất trong cả chặng đường, không cần quá nhiều dấu ấn đẳng cấp, sẽ có cơ hội trở thành nhà vô địch nhất.

Và dĩ nhiên, không thể thiếu một điều kiện quan trọng: vận may. Nhưng, xét cho cùng, vận may cũng chỉ có thể đến được với những người luôn sẵn sàng nắm lấy.

Một “quả bom” mới “phát nổ” trên các phương tiện truyền thông đại chúng, khi cựu danh thủ, cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Mi-sen Pla-ti-ni tiết lộ rằng, đã có dàn xếp lịch thi đấu tại World Cup 1998, để ĐT Pháp có thể gặp ĐT Bra-xin ở trận chung kết. Nếu nhìn lại đến tận World Cup 1978, khi mọi điều kiện thuận lợi đều đứng về phía ĐT Ác-hen-ti-na, hay việc hoàng thân Cô-oét chạy từ khán đài xuống sân gây sức ép đến trọng tài (World Cup 1982), ai cũng hiểu rằng, những yếu tố bên ngoài sân cỏ cũng như sai sót của trọng tài - luôn là điều khó tránh khỏi, tác động đến kết quả trận đấu.

Trong bối cảnh ấy, thực lực (mà cốt lõi là chiều sâu tiềm lực) của các đội bóng trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu, tại các cuộc “điểm mặt anh hào”. Một thí dụ tiêu biểu: Li-ô-nen Mét-xi và Cri-xti-a-nô Rô-nan-đô là hai ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá đương đại, nhưng ĐT Đức mới là các nhà đương kim vô địch thế giới. Lần này, họ mang tới Nga một lực lượng hầu như không có khiếm khuyết và hầu như không có khoảng cách giữa các nhân tố chính thức với những người dự bị. ĐT Đức đã sẵn sàng bảo vệ ngôi vị của mình, trước một ĐT Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao, một ĐT Pháp giàu sức trẻ nhưng còn thiếu kinh nghiệm trận mạc, một ĐT Bồ Đào Nha đã không còn yếu tố bất ngờ, một ĐT Bra-xin mỗi lúc một nhạt nhòa “chất samba”, một ĐT Ác-hen-ti-na với Mét-xi như vướng mãi một lời nguyền thất bại…

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên, nếu ĐT Đức lại một lần nữa giương cao chiếc cúp vàng. Nhưng, tất cả các đối thủ của họ cũng sẽ chiến đấu để ngăn cản điều đó trở thành hiện thực. Không đội bóng nào là không có điểm yếu và các nhà đương kim vô địch thế giới cũng vậy. Ở đây, thách thức lớn nhất đối với họ đến từ nội tại. Họ phải nuôi dưỡng được khát khao chiến thắng, tránh xa cảm giác tự mãn và tập trung cả 100% tinh thần cũng như khả năng vào từng trận đấu. Điều đó, Cri-xti-a-nô Rô-nan-đô luôn có và Li-ô-nen Mét-xi cũng vậy.