Quyền Anh Việt Nam hướng tới ASIAD 2018

Thông điệp từ “người truyền lửa”

Trong lần đầu thăm Việt Nam và tham dự buổi lễ ký kết hợp tác với Tổng cục Thể dục - Thể thao (TDTT), cựu vô địch quyền Anh thế giới người Hàn Quốc - ông Hong Soo Hwang, hiện là Chủ tịch Ủy ban quyền Anh Hàn Quốc (KBC) - đã đề nghị bật một đoạn video về trận đấu để đời của mình.

Thông điệp từ “người truyền lửa”

Đó là trận chung kết quyền Anh thế giới diễn ra vào năm 1970. Đối thủ của tay đấm người Hàn Quốc là Hector Carrasquilla - võ sĩ danh tiếng người Mỹ. Một trận đấu diễn ra rất hấp dẫn, kịch tính, và trong hai hiệp đầu, Hong Soo Hwang bị áp đảo bởi những cú đấm uy lực, chuẩn xác của đối thủ.

Thông điệp từ “người truyền lửa” ảnh 1

Hong Soo Hwang đã nhiều lần ngã xuống sàn với khuôn mặt bầm tím, biến dạng. Trọng tài liên tục đếm, nhưng rồi ông lại đứng dậy trong sự hò reo của người xem. Để rồi ở hiệp cuối, Hong Soo Hwang vùng lên mạnh mẽ, hạ knock-out đối thủ trong sự ngỡ ngàng của tất cả những ai có mặt tại nhà thi đấu.

Chiến thắng lịch sử đó không chỉ mang về chức vô địch cho tay đấm người Hàn Quốc, mà ông còn được gọi với cái tên “huyền thoại quyền Anh” xứ Kim chi từ đó.

Đoạn video ấy có lẽ không phải võ sĩ quyền Anh Việt Nam nào cũng được xem, và tất cả đã có cảm xúc vô cùng đặc biệt khi chứng kiến Hong Soo Hwang “lội ngược dòng” thần kỳ, bằng nỗ lực phi thường. Và đặc biệt hơn cả, Hong Soo Hwang, bằng xương bằng thịt, nói trực tiếp với họ: “Tôi đã xem các bạn thi đấu ở các giải quốc tế. Các bạn có những tay đấm cừ khôi, nhưng tinh thần chiến đấu là chưa đủ để có thể giành những chiến thắng quan trọng. Trong quyền Anh, nếu bạn không phải là một võ sĩ có tinh thần thép, tinh thần chiến thắng, sẽ khó thành công”.

Ông Hong Soo Hwang còn liên tưởng đến một tấm gương về tinh thần chiến đấu, đó chính là của đội tuyển (ĐT) bóng đá U23 Việt Nam, với HLV Park Hang Seo: “Tôi mong muốn sẽ trở thành người truyền cảm hứng tới các học trò, giống như người đồng hương Park Hang Seo của tôi - người từng truyền lửa tới các cầu thủ U23 Việt Nam để viết nên câu chuyện cổ tích tại giải U23 châu Á”.

ĐỂ chuẩn bị cho ASIAD 2018, ĐT quyền Anh Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ đối tác Hàn Quốc, giống như mô hình của đội tuyển bắn súng từng thành công nhờ chuyên gia Hàn Quốc, hay ĐT U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Chủ tịch KBC Hong Soo Hwang cho biết: Ông đã có kế hoạch hỗ trợ quyền Anh Việt Nam, trước hết bằng các việc làm cụ thể như đi thị sát, trực tiếp kiểm tra công tác huấn luyện, phong độ của các VĐV nhằm tìm ra những hạt nhân tốt nhất để đầu tư dài hạn, xây dựng chương trình huấn luyện phù hợp.

KBC đã đề ra một lộ trình hoạt động cụ thể với các trọng tâm như: chuyển giao kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm và kiến thức trong việc tổ chức thi đấu, huấn luyện, cung cấp các trang thiết bị huấn luyện phù hợp cùng đội ngũ chuyên gia, HLV chuyên môn cao, mang đến cơ hội cho VĐV Việt Nam được thi đấu, huấn luyện ở nước ngoài.

Quyền Anh Việt Nam trong những năm gần đây đã giành những thành tích nhất định ở đấu trường châu Á. Chẳng hạn, võ sĩ Trần Văn Thảo đã đoạt đai vô địch châu Á của Liên đoàn quyền Anh thế giới (WBC), sáu VĐV vào chung kết giải quyền Anh châu Á 2017 (giành một HCV)… Dẫu vậy, quyền Anh Việt Nam cũng chưa bao giờ nhận được sự hỗ trợ tích cực cả về mặt vật chất lẫn kỹ năng, nghiệp vụ như hiện tại, và đó là lý do mà các tay đấm Việt Nam đang kỳ vọng hướng tới ASIAD 2018 vào tháng 8 tới với những bước đột phá.

Quyền Anh Việt Nam sẽ tập trung vào các hạng cân của nữ, với những gương mặt đáng chú ý như Nguyễn Thị Tâm (51 kg), Lê Thị Bằng (54 kg), Lừu Thị Duyên (60 kg), Trần Thị Linh (75 kg), Nguyễn Thị Hương (81 kg) và Trần Thị Oanh Nhi (trên 81 kg). Đây là những niềm hy vọng hoàn toàn có thể hoàn thành sứ mệnh đoạt HCV ở Indonesia tháng 8 tới.

Trưởng bộ môn quyền Anh (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng Thư ký Liên đoàn quyền Anh Việt Nam - ông Vũ Đức Thịnh đặt niềm tin: “Sự hợp tác với quyền Anh Hàn Quốc, dù mới diễn ra, nhưng đã tạo nên những thay đổi rất tích cực. Quan trọng nhất là sự chuẩn bị, tập luyện và chương trình cọ xát thực tế cũng như tinh thần ở mỗi tuyển thủ”. Tuyển thủ Lừu Thị Duyên chia sẻ: “Yếu tố tâm lý, tinh thần là rất quan trọng. Nếu làm tốt khâu này, VĐV Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng làm nên bất ngờ ở ASIAD tới”.

Hai chiếc HCĐ của Lừu Thị Duyên và Lê Thị Bằng tại ASIAD 2014 đã là dấu ấn lịch sử. Nhưng có lẽ đó mới chỉ là khởi đầu. Họ tự tin sẽ “đổi mầu” huy chương, và họ đang được tiếp thêm nhiều sức mạnh cũng như động lực từ buổi gặp gỡ lạ thường với “người truyền lửa” Hong Soo Hwang.