Thấp thỏm chặng về đích

Có một chút tiếc nuối, nhưng dù sao, trận hòa 2-2 ngay trên sân Bukit Jalil trước đội tuyển (ĐT) Malaysia cũng đã gần như mở toang cánh cửa cuối cùng dẫn tới ngôi vô địch cho ĐT Việt Nam. Chỉ cần thắng sát nút hoặc hòa 0-0 hay 1-1 ở trận lượt về trên sân nhà là thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ giúp bóng đá Việt Nam có được Cúp vô địch Đông - Nam Á (AFF CUp) lần thứ hai sau tròn 10 năm chờ đợi.

Thấp thỏm chặng về đích

1 Lý thuyết là vậy, nhưng hiện thực lại không hề dễ dàng, nhất là sau những gì diễn ra trong hiệp hai của trận chung kết lượt đi, khi ĐT Việt Nam để mất thế trận do xuống sức nhanh. Chỉ có may mắn mới giúp chúng ta không bị thủng lưới ở khoảng 10 phút cuối cùng.

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều những từ “giá mà”, “nếu như” được thốt ra sau khi người hâm mộ chứng kiến cảnh Đức Chinh, Văn Đức rồi Tiến Linh bỏ lỡ các cơ hội ghi bàn cực kỳ thuận lợi, trong đó đặc biệt là Đức Chinh với ba tình huống đối mặt với thủ môn. Giả sử đội tuyển Việt Nam có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 ngay trong hiệp 1 thì trận đấu coi như sẽ kết thúc, bởi tinh thần của các cầu thủ chủ nhà xem như đã sụp đổ.

Thấp thỏm chặng về đích ảnh 1


Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. ĐT Malaysia vùng lên gỡ hòa 2-2 sau hàng loạt pha dứt điểm phung phí của các chân sút Việt Nam, và điều đáng nói là cả hai bàn thua của đội tuyển Việt Nam đều xuất phát từ các tình huống cố định. Chi tiết này chắc chắn sẽ không qua được con mắt của HLV Tan Cheng Hoe, và hẳn ông sẽ chọn điều này như là “vũ khí chủ lực” trong trận chung kết lượt về tại Hà Nội.

2 Đây không phải lần đầu đội tuyển Việt Nam để tuột mất chiến thắng do không thể nâng cao cách biệt khi đang có lợi thế dẫn bàn. Từ nhiều năm nay, nhiệm vụ ghi bàn gần như đã được các CLB ở V-League “khoán trắng” cho “ngoại binh”. Đó là lý do khiến các tiền đạo “nội” có rất ít cơ hội được thi đấu ở vị trí mũi nhọn.

Chính vì vậy, Anh Đức dù đã 33 tuổi nhưng vẫn là lựa chọn tốt nhất hiện nay của cả nền bóng đá ở vị trí trung phong cắm, và việc HLV Park Hang Seo xếp Đức Chinh đá chính ở trận chung kết lượt đi cũng chính là vì ông muốn để dành Anh Đức cho trận chung kết lượt về. Ông Park đã nói: Sẽ quyết định chức vô địch tại Hà Nội.

Ở giải năm nay, ĐT Việt Nam được coi là sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất giải với việc giữ sạch lưới ở vòng bảng. Nhưng từ vòng loại trực tiếp, trận nào chúng ta cũng để bị thủng lưới, và con số này đã lên tới bốn bàn thua sau ba trận.

Ba trong số bốn bàn thua ấy đến từ những tình huống cố định. Bàn thua còn lại xuất phát từ một tình huống tạt bổng từ biên. Điều đó cho thấy phòng ngự bóng chết và bóng bổng vẫn là điểm yếu của ĐT Việt Nam. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm, có thể số bàn thua còn lớn hơn thế.

Bên cạnh đó, một số vị trí thi đấu cũng đã có dấu hiệu xuống sức do phải “cày ải” liên tục, chẳng hạn như Đoàn Văn Hậu. Hậu vệ trái của ĐT Việt Nam đã mắc lỗi không kèm người trong tình huống đội tuyển Malaysia rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở trận chung kết lượt đi.

3 Nói vậy để thấy hành trình đến danh hiệu vô địch của đội bóng áo đỏ đã rất gần tới vạch đích. Nhưng, trước khi có thể chính thức nâng Cúp, chúng ta vẫn còn quãng thời gian 90 phút (hoặc hơn nữa) đầy thử thách tại Mỹ Đình.

Những pha vào bóng quyết liệt, thậm chí có phần thô bạo của ĐT Malaysia đã khiến đội tuyển Việt Nam chùn chân trong hiệp 2 trận chung kết lượt đi, và chắc chắn Malaysia sẽ lại sử dụng cách chơi này ở trận lượt về. Chắc chắn, chúng ta sẽ không có một trận đấu dễ dàng ở Hà Nội, và đó cũng chính là lý do để chúng ta tuyệt đối không được phép vào trận với tư tưởng tìm kiếm tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1.

Một nhà vô địch thực thụ, khi ra sân, chỉ nhắm tới mục tiêu duy nhất là chiến thắng mà thôi! Và cũng chỉ chiến thắng mới là sự đền đáp xứng đáng duy nhất, dành cho hàng triệu trái tim người hâm mộ đã sát cánh cùng đội tuyển đến tận lúc này!