Thành quả và kỳ vọng

Việc đội tuyển (ÐT) Thái-lan và ÐT UAE lần lượt xếp thứ ba và thứ tư khiến bảng G còn tiềm ẩn rất nhiều biến số. Ðây cũng là lúc tài cầm quân của "phù thủy" Park được thử thách trước những trận đấu khốc liệt và khó lường ở giai đoạn lượt về.

Thành công, và không ngừng hoàn thiện để tiếp tục thành công.
Thành công, và không ngừng hoàn thiện để tiếp tục thành công.

Hy vọng làm nên lịch sử

Sau hai trận hòa với ÐT Thái-lan, thầy trò HLV Park Hang Seo đang duy trì ngôi vị đầu bảng G khi thắng ba, hòa hai - giành 11 điểm. Xếp ở vị trí thứ hai là ÐT Ma-lai-xi-a với chín điểm. ÐT Thái-lan đứng thứ ba với tám điểm xếp trên lần lượt là ÐT UAE và ÐT In-đô-nê-xi-a. Các cầu thủ của chúng ta đã ghi năm bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất một lần.

Ðây là kịch bản tương đối bất ngờ với người hâm mộ nước nhà, cũng là kết quả đáng tự hào sau những nỗ lực tuyệt vời của các cầu thủ. Cơ hội trước mắt vẫn rất sáng sủa và quan trọng hơn cả, ÐT chúng ta đang duy trì được chuỗi trận bất bại.

Nếu giành ba chiến thắng cuối cùng, ÐT Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vị số một bảng G với 20 điểm. Mặc dù vậy, hai trận thắng trước ÐT Ma-lai-xi-a và ÐT In-đô-nê-xi-a (giành 17 điểm) cũng được xem là vừa đủ giúp chúng ta an toàn cạnh tranh top bốn đội về nhì, tăng khả năng lọt nhóm 12 đội bước tiếp vào vòng loại cuối cùng, lập nên cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Không ngừng hoàn thiện

Trận hòa trước ÐT Thái-lan chính là lời cảnh báo đúng lúc, giúp chúng ta thực tế hơn về sức mạnh cũng như những hạn chế của đội nhà. Không nhờ sự xuất sắc của thủ thành Văn Lâm cũng như pha lăn xả dùng đầu cản bóng của Văn Hậu, giành một điểm cũng là điều không đơn giản.

Chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn sau năm trận đã chứng minh được sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Bọc lót ăn ý; phán đoán, áp sát và can thiệp tình huống chuẩn xác; những đường chuyền vượt tuyến sắc nét được thực hiện xuyên suốt các trận đấu của bộ ba cầu thủ phòng ngự xứng đáng được ngợi khen. Tuy nhiên, thiếu đi sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ, những khoảnh khắc "thót tim" liên tục ập đến.

Rõ ràng, Tuấn Anh trở lại và thi đấu xuất sắc là tín hiệu đáng mừng. Không chỉ tích cực tham gia đánh chặn giúp giải tỏa nhanh chóng áp lực, chàng tiền vệ 24 tuổi xử lý bóng tinh tế, giúp ÐT triển khai mạch lạc hơn các miếng đòn phản công nhanh. Thế nhưng, một mình anh không đủ sức gồng gánh tất cả. Hàng thủ ngay lập tức gặp sóng gió và đương nhiên, hàng công cũng không thể giữ vững sự liên lạc cần thiết.

Trong một ngày mà hàng thủ hoạt động hết công suất, hàng công với những Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng cũng chưa thể hiện được nhiều. Chia sẻ về kế hoạch ở những lượt trận tiếp theo, HLV người Hàn Quốc cho biết: "Sẽ cho các cầu thủ tăng cường tập luyện để phối hợp nhuần nhuyễn hơn cũng như giảm tối đa sai sót. Hàng công chắc chắn còn nhiều thời gian để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện".

Tầm nhìn chiến lược

Dù đã thành công khi không để mất điểm trước ÐT Thái-lan, thầy Park khẳng định ông chưa hài lòng với kết quả hòa, bởi "ÐT Việt Nam luôn lấy chiến thắng làm mục tiêu". Giờ đây, chúng ta đang tiến lên một đẳng cấp khác ở châu Á. Ngôi đầu bảng G đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiệm cận nhóm 12 cường quốc hàng đầu châu lục.

Ðiều quan trọng nhất ÐT cần chú trọng đó là cải thiện lối chơi, bản sắc và văn hóa bóng đá. Với thành phần là một trong những đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất ở châu lục, thành công của ÐT sẽ phụ thuộc vào sự ăn ý và gắn bó tập thể giữa các cầu thủ và đội ngũ HLV. Sự tiến bộ và trưởng thành của các cầu thủ sau mỗi trận đấu chính là thành quả đáng được kỳ vọng hơn bao giờ hết của bóng đá Việt Nam.

Ðể giữ đà phát triển cho nền bóng đá nước nhà, cần một tầm nhìn xa hơn, các cầu thủ tài năng trong ÐTQG cần được rèn luyện cũng như làm quen với môi trường đào tạo nước ngoài để có thể khai phá hết tiềm năng thật sự.

Hướng tới FIFA World Cup 2026

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định: "VFF muốn đầu tư đặc biệt cho lứa U18 Việt Nam để hướng đến World Cup 2026 bởi số đội sẽ tăng từ 32 lên 48. Khó nhưng đồng thời cũng là cơ hội không thể tuyệt vời hơn nếu ÐT Việt Nam muốn giành một suất tham dự ở ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới này".