Tất cả cùng thắng

Ngày khai mạc đã cận kề. Nhưng dường như, ở Ma-ni-la, SEA Games vẫn còn đâu đó khá xa.

Anh Lester Malnegro (bên phải) nhiệt tình giúp đỡ nhóm phóng viên tại sân bay Ninoy Aquino.
Anh Lester Malnegro (bên phải) nhiệt tình giúp đỡ nhóm phóng viên tại sân bay Ninoy Aquino.

Ngổn ngang trước giờ khai mạc

Suốt dọc đường từ sân bay về tới trung tâm thủ đô Ma-ni-la, chẳng có bất kỳ hình ảnh nào cho thấy sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông - Nam Á chuẩn bị bắt đầu. Chỉ duy nhất khu vực gần những tổ hợp phục vụ các sự kiện của Đại hội, hình ảnh linh vật Pami, các băng-rôn và khẩu hiệu của SEA Games 30 mới xuất hiện.

Chiều 26-11, chuyến bay VN9663 hạ cánh xuống sân bay Ninoy Aquino, đánh dấu sự có mặt của gần một nửa số thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games. Sau khi hoàn tất thủ tục rời khỏi sân bay, phải mất gần năm giờ đồng hồ di chuyển qua quãng đường hơn 100 km, các thành viên mới tới được làng vận động viên (VĐV) ở New Clark City, bắt đầu nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài mệt mỏi. Như chia sẻ của một cán bộ Đoàn, “Xe cảnh sát dẫn đoàn, vào giờ cao điểm, có hú còi cũng phải bất lực trước hàng nghìn xe đang nằm kẹt cứng”.

Ở kỳ SEA Games lần này, các VĐV phải thi đấu tại bốn địa điểm cách rất xa nhau (Clark, Subic, vùng đô thị thủ đô Ma-ni-la và cụm ba địa điểm: Batangas, La Union, Tagaytay). Điểm gần nhất, Tagaytay cũng cách trung tâm Ma-ni-la hơn 40 km. Còn New Clark City, Subic hay Batangas đều xoay quanh vùng bán kính 100 km. Thậm chí, khu vực La Union cách thủ đô Ma-ni-la tới 250 km.

Điều này đồng nghĩa với sự giám sát và quan tâm của lãnh đạo Đoàn chắc chắn sẽ bị phân tán ít nhiều. Trưởng đoàn Trần Đức Phấn trăn trở: “Đoàn TTVN đang nỗ lực hết sức trong việc kết nối với Ban tổ chức nước chủ nhà, để có những phương án tốt nhất nhằm giúp các VĐV thi đấu thuận lợi”.

Trong khi đó, các sân vận động, nhà thi đấu ở thủ đô Ma-ni-la vẫn tràn ngập đội ngũ công nhân đang chạy đua hoàn thiện những khâu cuối cùng. Tiếng khoan cắt rền vang, mùi sơn mới bốc lên đậm đặc. Không chỉ cơ sở vật chất còn dang dở, điều kiện hậu cần cũng chưa được bảo đảm đầy đủ.

Công tác truyền thông cũng đang đối mặt trở ngại. Bốn cụm trung tâm nơi diễn ra các sự kiện của Đại hội thể thao Đông - Nam Á 2019 nằm cách rất xa nhau. Với tình hình kẹt xe thường xuyên, vấn đề di chuyển giữa các địa điểm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Cho tới ngày khai mạc, các nhóm phóng viên sẽ phải tỏa ra khắp nơi mới có thể bảo đảm nhu cầu truyền tải thông tin tại SEA Games 30.

Cơ sở vật chất đang hoàn thiện nên việc thiếu thốn áo bib (áo đồng phục đặc biệt) cho đội ngũ phóng viên hay chuyện chưa có internet wifi trong sân vận động cũng không phải vấn đề quá lạ lùng. Thiếu đi áo bib, các phóng viên cũng không thể xuống sân chụp ảnh đội tuyển U22 trong lúc khởi động ở trận thi đấu với U22 Bru-nei. Phải nhờ tới sự can thiệp của Liên đoàn Bóng đá Đông - Nam Á (AFF), chúng tôi mới có thể tác nghiệp.

Nhưng vẫn đó, những nụ cười

Dù công tác tổ chức của nước chủ nhà còn nhiều bộn bề, ngổn ngang nhưng phải khẳng định, những người bạn Phi-li-pin đang cố gắng nỗ lực hết sức mình bằng sự nhiệt tình và những nụ cười thân thiện.

Ngay từ sân bay, khi chưa thể bố trí địa điểm nhận và kích hoạt thẻ tác nghiệp tại sân ga quốc tế, các tình nguyện viên đã tận tình giúp đỡ các phóng viên. Từ việc chỉ dẫn nơi quy đổi ngoại tệ, địa điểm kích hoạt thẻ sim cho tới trợ giúp mọi người đặt grab hay đón xe ta-xi. Anh Lester Malnegro, nhân viên hỗ trợ sân bay luôn sát cánh bên chúng tôi từ khi ra khỏi quầy nhập cảnh đến lúc đóng cửa ô-tô. Anh còn cẩn thận lưu lại thông tin về lái xe, chụp ảnh biển số xe cũng như gọi điện liên lạc trước với điểm đến, khiến chuyến hành trình trên nước bạn khởi đầu một cách thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Đến Trung tâm báo chí tại World Trade Center Manila, các tình nguyện viên cũng sẵn sàng hỗ trợ, “chạy đôn chạy đáo” nhằm xử lý nhanh chóng nhất quá trình kích hoạt thẻ cũng như khắc phục sự cố, in thẻ mới cho anh em phóng viên bị bỏ sót để có thể sớm bắt đầu tác nghiệp.

Với việc tổ chức một sự kiện thể thao tầm cỡ, dự kiến phải tiếp đón hàng chục nghìn người tham dự, những khó khăn thiếu sót xảy ra là khó tránh khỏi. Mặc dù vậy, chứng kiến những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán anh Lester bên cạnh nỗ lực giúp đỡ nhiệt tình không biết mệt mỏi của tất cả mọi tình nguyện viên như anh, có cơ sở để khẳng định rằng mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn. Nếu tất cả cùng cảm thông và chia sẻ, như tinh thần và khẩu hiệu của Đại hội: “Chúng ta chiến thắng khi là một” (We win as one). Thể thao, với SEA Games, sẽ trở lại đúng vai trò là chất keo gắn chặt thêm tình hữu nghị giữa những người anh em Đông - Nam Á.

Và ở SEA Games, tất cả cùng chiến thắng…