Tấm vé Olympic thứ bảy

Đội tuyển đua thuyền Rowing Việt Nam đã xuất sắc giành vé tham dự Thế vận hội khi vượt qua vòng loại Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Nhật Bản.

Tấm vé Olympic thứ bảy

Do ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, cả ba nội dung thi đấu của Đội tuyển Rowing Việt Nam đều bị dồn lại vào ngày cuối cùng 7-5. Mặc dù vậy, Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo đã cán đích ngoạn mục ở vị trí thứ hai với thời gian 7 phút 17 giây 34, ở nội dung đôi nữ hạng nhẹ. Còn nhà vô địch SEA Games Phạm Thị Huệ cũng nỗ lực hoàn thành nội dung cá nhân nữ thuyền đôi mái chèo khi về đích thứ tư chung cuộc, với thời gian 7 phút 58 giây 86. Kết quả này vừa đủ điều kiện vượt qua vòng loại khi góp mặt trong tốp năm. Do quy định của Ban Tổ chức, mỗi quốc gia chỉ được lấy thành tích của một thuyền có thứ hạng cao nhất để dự Olympic nên Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo đã giành được vé đến Tokyo.

Ở nội dung cá nhân nam thuyền đôi mái chèo, Nguyễn Văn Hiếu đã vượt qua các đối thủ mạnh trong khu vực Đông - Nam Á để vào tới vòng chung kết. Đáng tiếc, anh chỉ giành vị trí thứ sáu trong tổng số 17 tay chèo, không đạt chuẩn tham dự Olympic. Mặc dù vậy, đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của Việt Nam ở nội dung này.

"Dù bị ảnh hưởng bởi thời gian thi đấu gần nhau và quá trình chuẩn bị gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, các VĐV đã nỗ lực hết mình, qua đó giành được kết quả tuyệt vời", bà Dương Thị Hồng Hạnh - phụ trách bộ môn Đua thuyền Tổng cục Thể dục - Thể thao, chia sẻ. Bà Hạnh cũng dành những lời khen ngợi về tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức giải đấu của Nhật Bản, khi VĐV các nước tham dự giải được bố trí các khách sạn riêng biệt. Mỗi người được xếp ở một phòng và được phục vụ ăn uống bảo đảm tính an toàn cao nhất.

Nhiều năm trước, Chủ tịch Ủy ban thi đấu Canoeing thế giới từng ấn tượng mạnh mẽ khi chứng kiến tận mắt dụng cụ tập luyện của VĐV Việt Nam. Chiếc thuyền bốn được tạo ra bằng cách cắt những thuyền cũ, rồi cuốn băng dính và dùng keo dán lại. Không những vậy, sau quá trình tìm tòi, khúc sông ở Hải Phòng là nơi hiếm hoi có điều kiện đạt tiêu chuẩn. Những thành tích được cải thiện rõ rệt từ khi chuyển xuống đây tập luyện đã mở ra tương lai phát triển, đưa bộ môn này trở thành mũi nhọn của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.