Ðại hội Thể thao toàn quốc 2018

Sức mạnh của những nhà vô địch

Sau khi những cái tên "vàng" của làng karatedo như Hoàng Ngân hay Nguyệt Ánh đều đã giã từ thảm đấu, quá trình đầu tư dài hạn, đặc biệt là cho lớp VÐV trẻ đã phần nào thể hiện được giá trị khi những tên tuổi nổi bật, mang theo nhiều kỳ vọng như Nguyễn Thị Hồng Anh (Hà Nội), Hồ Thị Thu Hiền (Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Ngoan (Quân đội), Trang Cẩm Lành (Ðồng Tháp) đều đã thi đấu thành công với quyết tâm cao và thể hiện đúng phong độ của mình.

Trang Cẩm Lành (Ðồng Tháp) thể hiện phong độ cao giành HCV hạng 55 kg.
Trang Cẩm Lành (Ðồng Tháp) thể hiện phong độ cao giành HCV hạng 55 kg.

Từng giành HCV SEA Games 29, Nguyễn Thị Hồng Anh bước vào trận chung kết với tâm lý vô cùng thoải mái, võ sĩ của đoàn Hà Nội chơi lấn lướt đối thủ bằng những cú lừa, những đòn tấn công chớp nhoáng để vượt qua võ sĩ Lê Thị Thùy (đoàn Thanh Hóa), giành HCV hạng trên 68 kg nữ. Một nhà vô địch SEA Games khác là Hồ Thị Thu Hiền (Hà Tĩnh) cũng có chiến thắng cách biệt 3-0 trước võ sĩ Ðinh Thị Hương.

Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (đoàn Quân đội) cũng đã giành chiến thắng dù có đôi chút khó khăn khi đụng độ với Hoàng Thị Thanh Hương (Hà Tĩnh). Ngoan nhanh chóng vượt lên dẫn trước 1-0 nhưng đối thủ cũng liên tục vùng lên, giành thế áp đảo ở những phút cuối trận. Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng, võ sĩ karatedo đầu tiên của Việt Nam giành HCV thế giới đã hóa giải thành công, khẳng định vị thế số 1 của mình.

Chia sẻ sau trận đấu, Ngoan không giấu được nụ cười rạng rỡ trên môi: "Trước khi vào cuộc, em không bị áp lực quá nhiều bởi việc phải giành huy chương mà chỉ cố gắng thi đấu tốt và giành chiến thắng từng trận. Dù đối thủ ở trận chung kết rất mạnh nhưng cuối cùng thì mọi chuyện đã diễn ra đúng như mong đợi".

Nhận định về các học trò trong suốt quá trình tham gia Ðại hội, HLV trưởng ÐT karatedo Việt Nam, Lê Tùng Dương vô cùng tự tin. "Tôi nghĩ rằng với sức trẻ, bản lĩnh, ý chí cùng niềm khát khao được thể hiện mình ở Ðại hội Thể thao toàn quốc (TTTQ) 2018, những ứng cử viên cho chức vô địch ở từng hạng cân đều đã đạt được thành tích xứng đáng. Cùng với sự cọ sát ở các giải đấu quốc tế đã qua, vấn đề tâm lý thi đấu hiện nay đã không còn là điều đáng ngại đối với mỗi VÐV karatedo Việt Nam. Các em luôn thi đấu bằng tinh thần quyết tâm cao qua đó thể hiện đúng với phong độ của mình".

Cựu vô địch SEA Games Trần Hoàng Yến Phượng cũng có màn trình diễn xuất sắc khi có tấm HCV Ðại hội TTTQ 2018 ở hạng cân 50 kg. Sau ASIAD 17, cô đã bị chấn thương và nghỉ tập trong thời gian dài, năm 2018 cô bắt đầu thi đấu lại. Tại giải Cup các CLB, cô cũng lên ngôi vô địch để rồi, tiếp tục giành tấm HCV đầu tiên về cho đoàn Thanh Hóa sau chiến thắng 3-1 trước võ sĩ Hoàng Hải Yến (Vĩnh Phúc).

HLV Lê Tùng Dương cũng đánh giá rất cao học trò Yến Phượng, đặc biệt là tinh thần vượt qua chấn thương của cô. "Yến Phượng đã rất nỗ lực trong các trận đấu. Ngoài khả năng xử lý tình huống tốt, phát huy được sở trường với kinh nghiệm dày dặn, Phượng đã rất kiên cường sau khi bị chấn thương để có thể trở lại mạnh mẽ trong những giải thi đấu gần đây".

Trong khuôn khổ Ðại hội TTTQ lần thứ 8, bộ môn karatedo đã chính thức khép lại vào chiều 4-12, sau năm ngày tranh tài sôi nổi tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Ðức. Chỉ trong ngày thi đấu cuối cùng, đoàn Quân đội đã xuất sắc vươn lên giành vị trí thứ nhất. Xếp thứ nhì là đoàn Hà Nội và Ðồng Tháp đứng ở vị trí thứ ba toàn đoàn. Sự phân hóa về mặt lực lượng luôn được thể hiện rõ ràng khi các trung tâm mạnh về thể thao trên toàn quốc như Quân đội và Hà Nội vẫn luôn đi đầu nhờ thế mạnh trong đầu tư, tìm kiếm, phát triển và đào tạo trẻ cũng như là nơi có hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ so với mặt bằng chung.

Vẫn còn tồn tại nhiều trận chung kết, dù chưa thi đấu cũng có thể dự đoán được trước kết quả. Những chiến thắng dễ dàng với cách biệt thật sự lớn như HCV của võ sĩ Trang Cẩm Lành (Ðồng Tháp) sau khi vượt qua đối thủ Lê Thị Thu Thảo (Bộ Công an) với tỷ số 5-0. Nhà vô địch SEA Games Hồ Thị Thu Hiền (Hà Tĩnh) cũng có chiến thắng cách biệt 3-0 trước võ sĩ Ðinh Thị Hương… Liệu những tấm HCV của các tuyển thủ Quốc gia được đầu tư trọng điểm, những chiến thắng trước đối thủ với khoảng cách chuyên môn khá xa có đem lại những tín hiệu thật sự tích cực hay vẫn chỉ là căn bệnh thành tích thời vụ?

Kết quả của Ðại hội đã phần nào thể hiện được quá trình đầu tư dài hạn của Tổng cục TDTT cho karatedo Việt Nam, đặc biệt là cho lớp VÐV trẻ để chuẩn bị cho SEA Games 30 và Thế vận hội tổ chức vào năm 2020. Sau tấm HCB kumite hạng trên 84 kg của Nguyễn Minh Phụng ở ASIAD 2018 vừa rồi, người hâm mộ có quyền kỳ vọng nhiều hơn về thành tích vàng của lứa VÐV trẻ hiện tại, trên nền móng của những giải vô địch quốc gia với chất lượng và tính chuyên môn cao.