Sự xác lập đẳng cấp

Vượt qua không ít lo lắng và hoài nghi, đội tuyển (ĐT) U23 Việt Nam đã lấy vé dự Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2020 đầy thuyết phục. Quan trọng hơn, chiến thắng “4 sao” trước kình địch Thái-lan – đội chủ nhà của vòng chung kết, mang tới cảm xúc thật ngọt ngào, và cũng là sự khẳng định vị trí số 1 Đông - Nam Á của bóng đá Việt Nam.

Sự xác lập đẳng cấp

Mỹ Đình rực lửa

Hơn ba tháng sau ngày đăng quang tại Cúp vô địch các quốc gia Đông - Nam Á (AFF Cup) 2018, sân Mỹ Đình lại chứng kiến thêm một trận đấu thăng hoa, giàu cảm xúc của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhưng, trước đó, ĐT U23 Việt Nam đã trải qua những ngày khá nặng nề.

Trận thắng 6-0 trước ĐT Brunei không nói lên được điều gì khi đối thủ quá yếu. Còn trận thắng 1-0 trước ĐT Indonesia là rất may mắn. Đó là trận mà ĐT U23 Việt Nam đã bộc lộ quá nhiều hạn chế, những vấn đề khiến chính HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận: Chưa bao giờ ông chỉ huy một đội bóng gặp nhiều khó khăn như hiện tại.

Sự xác lập đẳng cấp ảnh 1


Cái khó mà thầy Park nói tới, là việc ĐT U23 Việt Nam “thay máu”, nhưng các cầu thủ trẻ mới lần đầu lên tuyển có quá ít thời gian để làm quen với hệ thống chiến thuật. Cái khó nữa là ĐT U23 Việt Nam vẫn luôn phải thi đấu với áp lực rất lớn, sau thành công vang dội trong năm 2018.

Nhưng rồi, cứ như một giấc mơ, thầy trò HLV Park Hang Seo đã khiến ĐT Thái-lan phải tâm phục khẩu phục, sau trận thắng giòn giã 4-0. Một trận đấu như thể lột xác. Hầu hết các vị trí trên sân đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn với thầy Park, sau lời xin lỗi không đưa ra chiến thuật phù hợp ở trận thắng chật vật trước Indonesia, đã có những quyết định rất “cao tay”.

Ông thầy người Hàn Quốc mạnh dạn sử dụng Đình Trọng từ đầu, tiếp tục tin tưởng Đức Chinh, giao cho Quang Hải nhiệm vụ điều tiết trận đấu và là ngòi nổ ở tuyến giữa... Việc thầy Park thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 3-4-3 sang 3-5-2 rất sáng suốt, khi giúp cho ĐT U23 Việt Nam làm chủ khu trung tuyến, để lấy đó làm cơ sở cho trận thắng đậm đà 4-0.

Giành ngôi nhất bảng và đường hoàng lấy vé tham dự vòng chung kết từ một vị thế khá bấp bênh, cảm giác ấy thật tuyệt vời.

Khẳng định đẳng cấp, chinh phục đỉnh cao

Trận thắng đậm của ĐT U23 Việt Nam trước ĐT U23 Thái-lan khiến báo chí khu vực bị “sốc”. Tuy nhiên, tất cả nhất trí với nhau rằng: Giờ đây, bóng đá Việt Nam chính là “ông vua mới” của Đông - Nam Á. Đẳng cấp của ĐT U23 Việt Nam đã lần lượt được thể hiện tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, ASIAD, và giờ là vòng loại U23 châu Á 2020.

HLV trưởng Alexandre Gama của ĐT U23 Thái-lan đã phải thốt lên: “Thật khó tin chúng tôi lại phải nhận một thất bại đậm như thế. Đó là trận thua tệ nhất trong lịch sử bóng đá Thái-lan trước Việt Nam”. Chiến lược gia người Brazil cũng phải thừa nhận U23 Việt Nam có những cầu thủ xuất sắc hàng đầu khu vực như Văn Hậu, Đình Trọng và đặc biệt là Quang Hải. Dù ĐT U23 Thái-lan đã bố trí tới 3-4 cầu thủ thường xuyên “chăm sóc” Quang Hải, nhưng cũng không thể làm gì được.

Kết quả không chỉ là tỷ số 4-0 đáng nhớ mà còn là cục diện suốt 90 phút trên sân. Các cầu thủ Thái-lan gần như không thể tạo ra được cơ hội nào gây khó khăn cho thủ thành Bùi Tiến Dũng. Thậm chí, sự ức chế vì không thể có bóng, không thể có cơ hội đã khiến Supachai nổi nóng và đánh nguội Đình Trọng. Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta thấy bóng đá Thái-lan bế tắc như thế trước Việt Nam ở cấp độ đội tuyển. Những thay đổi đó chính là sự khẳng định của đẳng cấp.

Về phần mình, nhận nhiều lời khen nhưng với HLV Park Hang Seo, ông chưa bao giờ cảm thấy hài lòng sau những gì đã làm được. Vòng loại U23 châu Á mới chỉ là sự khởi đầu của lứa cầu thủ mà thầy Park vẫn có nhiều việc phải làm.

“Trong năm nay, ĐT U23 Việt Nam còn tham dự SEA Games với mục tiêu giành HCV, vì thế tôi mong các cầu thủ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, hoàn thiện mình, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao phía trước”, HLV người Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trước khi chia tay giải đấu, chia tay các học trò và người hâm mộ, thầy Park vẫn có một trăn trở: “Tôi chỉ mong các học trò của mình được thi đấu nhiều ở V-League (Giải vô địch quốc gia). Nếu như các đội bóng vẫn sử dụng nhiều ngoại binh, vẫn chạy theo thành tích, cầu thủ nội có rất ít cơ hội để phát triển, đặc biệt là những cầu thủ trẻ. Tôi mong bóng đá Việt Nam có một sự đồng bộ và chiến lược bài bản, từ đó chúng ta mới có cơ sở để hướng tới những mục tiêu cao hơn”.

Chẳng biết, sau cơn say men chiến thắng, có ai đọc lại và chú ý tới tâm nguyện ấy của ông hay không…