HLV trưởng ÐT Pencak Silat Nguyễn Văn Hùng:

"Sự lạnh lùng và ngọn lửa quyết tâm!"

ASIAD 2018 đã gần tới ngày khai mạc. Lần đầu tiên, bộ môn Pencak Silat sẽ có mặt tại đấu trường lớn nhất châu lục. Nhân Dân cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với HLV Nguyễn Văn Hùng quanh kỳ vọng tạo nên bất ngờ của đội tuyển (ÐT) Pencak Silat Việt Nam ở kỳ ASIAD này.

"Sự lạnh lùng và ngọn lửa quyết tâm!"

- Ðã từ rất lâu, pencak silat luôn là môn thế mạnh của thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội giành huy chương của ÐT Việt Nam lần này?

- Không giống như những môn thể thao có thể "cân đo đong đếm" như điền kinh hay cử tạ, các môn võ có tính chất vô cùng khốc liệt và rất khó có thể dự đoán trước được kết quả chính xác. Tất cả 18 vận động viên (VÐV) tham gia thi đấu là những gương mặt tinh túy nhất, và mỗi người đều có cơ hội đạt được tấm Huy chương vàng (HCV).

Ở kỳ ASIAD lần này, những nội dung mà VÐV Việt Nam đã giành được HCV tại SEA Games 29 đều không được đưa vào chương trình thi đấu. Cụ thể như hạng cân 50 kg của VÐV Phạm Thị Tươi, hạng cân 80 kg của Nguyễn Duy Tuyến đều bị gạt bỏ. Ban huấn luyện buộc phải sử dụng giải pháp đôn hoặc ép cân sao cho phù hợp với các nội dung thi đấu đã được thông qua.

"Sự lạnh lùng và ngọn lửa quyết tâm!" ảnh 1

- Những thay đổi về cân nặng liệu có ảnh hưởng tới các VÐV Việt Nam không, thưa ông?

- Việc đôn cân không chỉ khiến cơ thể các em yếu hơn mà khung xương cũng bé hơn các VÐV khác cùng hạng cân. Trong khâu tập luyện, sự thay đổi về trọng lượng khiến các em rất dễ dính chấn thương ở đầu gối, cổ chân, lưng... Ðiều không may mắn đã xảy ra với VÐV Phạm Thị Tươi. Em đã không thể tham dự kỳ ASIAD sắp tới do gặp chấn thương trong khi tập luyện, phải nhường suất cho VÐV giành Huy chương bạc ở hạng cân 55 kg là Trần Thị Thêm.

Vất vả nhất phải kể đến VÐV Nguyễn Duy Tuyến, người buộc phải tăng thêm 10 kg để thi đấu ở hạng cân 90 kg. Chế độ ăn thay đổi lên bốn bữa hằng ngày với thức ăn như mì tôm, xôi hay sữa đặc vào các buổi tối. Chế độ tập luyện cũng được điều chỉnh để thích hợp với sức nặng mới của cơ thể.

- Giải đấu đã cận kề. Cường độ tập luyện và sức ép tâm lý đang tăng lên từng ngày với mỗi VÐV. Tận mắt chứng kiến mới thấy hết sự khắc nghiệt trong những buổi tập…

- ÐT đến bây giờ tập bốn buổi một ngày. Thời gian ngắn lại, cường độ được đẩy lên cao hơn để dần thích nghi, tạo độ sung và điểm rơi phong độ sát với thời điểm thi đấu. Dù cường độ cao là thế nhưng vẫn phải chú ý hạng cân. Chấn thương luôn rình rập. Chuyện bị gãy ống chân, trật khớp gối, đứt dây chằng, bật khớp ngón tay, đứt gân… là chuyện bình thường.

Hơn nữa, một VÐV giỏi để có được thành tích cao không những phải đổ mồ hôi và có thể cả máu, mà còn cần có một ê-kíp chuyên nghiệp giúp đỡ. Ðứng trên cương vị HLV, nhìn thấy sự cố gắng nỗ lực của các em mỗi ngày, tôi luôn mong các em giữ được sự lạnh lùng và ngọn lửa quyết tâm, để giành được nhiều HCV nhất có thể.

- Xin cảm ơn ông!