Sẵn sàng chờ những thăng hoa

Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân tranh Cúp Petro Vietnam - Ðạm Cà Mau được tổ chức từ ngày 13 đến 19-7, hứa hẹn sẽ mang tới những màn trình diễn chuyên nghiệp. Ðây là sự kiện thể thao quy tụ đầy đủ các gương mặt xuất sắc nhất, cùng những tài năng trẻ đáng chú ý nhất của bóng bàn Việt Nam.

VÐV Ðoàn Bá Tuấn Anh (bên phải) giành chức vô địch nội dung đơn nam tại giải Vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37. Ảnh: Duy Linh
VÐV Ðoàn Bá Tuấn Anh (bên phải) giành chức vô địch nội dung đơn nam tại giải Vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37. Ảnh: Duy Linh

1 Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Báo Nhân Dân phối hợp Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam và Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân tranh Cúp Petro Vietnam - Ðạm Cà Mau, tại Nhà thi đấu thể thao Hồ Xuân Hương, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo, đồng chí Quế Ðình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, khẳng định: “Bóng bàn Việt Nam đã và đang có những khởi sắc với lực lượng vận động viên (VÐV) hùng hậu, ngày càng khẳng định tài năng trên đấu trường khu vực và quốc tế. Rất nhiều tay vợt đã trưởng thành từ giải đấu này. Chúng tôi luôn tự hào được đồng hành cùng Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cũng như các thế hệ VÐV, huấn luyện viên (HLV) và người hâm mộ bóng bàn cả nước”.

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và phải tạm hoãn trong hai tháng, nhưng mùa giải 2020 lại đạt kỷ lục về số lượng VÐV (175 tay vợt) và số đoàn tham gia (18 đoàn).

2 Các VÐV sẽ tham gia tranh tài ở bảy nội dung: đồng đội nam - đồng đội nữ, đơn nam - đơn nữ, đôi nam - đôi nữ và đôi nam nữ. Với cuộc đua tranh thứ hạng cao nhất, ưu thế lớn vẫn đang thuộc về ba đoàn đã áp đảo ở mùa giải trước là Hà Nội T&T, Hải Dương và TP Hồ Chí Minh.

Sự trở lại của hai nữ VÐV tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) và Nguyễn Thị Việt Linh (Công an nhân dân) chắc chắn sẽ khiến “đầu tàu” Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh) gặp nhiều khó khăn hơn, nếu muốn tiếp tục chinh phục ngôi đầu cả ba nội dung nữ.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, bên cạnh sự tỏa sáng của dàn tuyển thủ quốc gia đang có phong độ cao, sự góp mặt của các tay vợt trẻ đầy tiềm năng cũng hứa hẹn những màn so tài hấp dẫn với khả năng soán ngôi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ðây sẽ là bước đệm để bóng bàn nước nhà tiếp tục phát hiện, nâng tầm những nhân tố mới, cũng như khai phá thêm nhiều kỹ chiến thuật và xu hướng phát triển mang tính hội nhập quốc tế.

Những màn so tài cân não của các tay vợt hàng đầu sẽ góp phần động viên, thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao nói chung và bóng bàn nói riêng trong cả nước và TP Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp kiểm tra, đánh giá trình độ VÐV, cũng như công tác huấn luyện, đào tạo ở các câu lạc bộ (CLB) bóng bàn chuyên nghiệp. Ðồng thời, nhằm tuyển chọn những gương mặt tiêu biểu đại diện cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế cuối năm 2020, hướng tới SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021.

3 Là mẫu hình xã hội hóa tiên phong của thể thao Việt Nam, bước sang mùa thứ 38, cùng với những giá trị truyền thống và tính chuyên nghiệp được phát huy, Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ, khác biệt trong công tác tổ chức.

Số lượng VÐV của các đoàn dự giải lần này cũng tăng mạnh do các CLB có sự bổ sung lực lượng dồi dào từ phong trào tập luyện, thi đấu đang phát triển rộng khắp cả nước thời gian qua. Lần đầu trong số các đội hình chuyên nghiệp dự giải có cả những CLB bóng bàn của các nghệ sĩ vốn đã có nhiều năm tập luyện, thi đấu đỉnh cao. Ðể khuyến khích các VÐV nỗ lực thi đấu cũng như nhằm ghi nhận đóng góp thành tích của họ, giá trị của giải nhất ở một số hạng mục thi đấu quan trọng đã được Ban tổ chức (BTC) tăng lên mức cao so năm 2019.

Ngoài ra, BTC vẫn tiếp tục tổ chức bầu chọn Hoa khôi bóng bàn toàn quốc 2020, với sự tham gia bình chọn của đại diện các đoàn, trọng tài và báo chí theo dõi giải đấu. Một cuộc thi Chụp ảnh Marathon “Những khoảnh khắc đẹp của Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38” cũng được khởi động dành cho các tay máy chuyên nghiệp và không chuyên.

Ðặc biệt, đây cũng là lần đầu giải đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân. Không những vậy, BTC còn thành lập chuyên trang dành cho người hâm mộ (fanpage) trên mạng xã hội Facebook để mọi người có thể liên tục cập nhật trực tuyến lịch thi đấu, diễn biến và kết quả các trận đấu.

Giải đấu quốc nội số một của năm đang chuyển mình mạnh mẽ từ chính phương thức kết nối với người hâm mộ và giới chuyên môn tạo nên không khí “ngày hội” bóng bàn “nóng” lên từng ngày trên khắp cả nước. Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, chỉ đợi chờ những khoảnh khắc thăng hoa của từng tay vợt.