Nụ cười cho lời từ biệt

2017 sẽ là năm vô cùng đáng nhớ với những người hâm mộ môn điền kinh, nhất là các đường chạy cự ly ngắn. Lý do không phải gì khác: Tượng đài vĩnh cửu người Gia-mai-ca (Jamaica) U.Bôn (Usain Bolt) đã tuyên bố chính thức, rằng anh sẽ giải nghệ vào năm nay, sau Giải vô địch điền kinh thế giới.

Nụ cười cho lời từ biệt

Vẫn biết rằng điều gì phải đến sẽ đến, nhưng thật khó hình dung những đường chạy đỉnh cao sẽ trống vắng đến thế nào, khi thiếu cái tên ấy. “Tia chớp” (“bolt”, trong tiếng Anh nghĩa là “tia chớp”) không chỉ là một biểu tượng của tốc độ, của thành công, của khả năng vượt qua chính mình hay của chín HCV Thế vận hội - một thành tích vô tiền khoáng hậu. Đó còn là biểu tượng của niềm vui, của một tinh thần thể thao nguyên thủy.

Người hâm mộ sẽ nhớ lắm nụ cười của anh. Nụ cười đầy vô tư và vui vẻ khi về đích. Nụ cười đã được ghi lại như một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại Olympic Rio 2016, khi anh chiến thắng ở cự ly 100 m. Đó là một bức ảnh quá phổ biến, để thậm chí che khuất những sự rạng rỡ khác, như lúc về đích ở cự ly 200 m này.

Vì tất cả những lần anh đã nhoẻn cười như thế, đã mang lại cho hàng triệu người hâm mộ cảm giác nhẹ nhàng và sảng khoái như thế, còn có thể làm gì (và nên làm gì?) ngoài việc chúc anh thành công trong cuộc chinh phục cuối cùng? Nơi anh đứng và nói lời giã từ, chỉ có thể là bục chiến thắng mà thôi.