Nỗi lo lắng đầu năm

Ba giải đấu quốc nội 2020 (V-League, Giải hạng Nhất quốc gia và Cúp quốc gia) đã xác nhận lùi lịch tổ chức tới đầu tháng ba, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng phần nào tới kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2020 của Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam.

Nỗi lo lắng đầu năm

Bóng đá mùa dịch

Việc V-League cùng nhiều giải đấu trẻ bị tạm hoãn vòng loại dự định khởi tranh trong tháng hai, chờ qua đợt cao điểm dịch Covid-19 (nCoV) khiến kế hoạch của nhiều đội bóng trong nước phải thay đổi. Câu lạc bộ (CLB) TP Hồ Chí Minh tiếp tục rèn quân tại Vũng Tàu thay vì đưa các thành viên trở về theo lịch cũ. Đối thủ của họ ở trận tranh Siêu cúp quốc gia - CLB Hà Nội, cũng đã hủy kế hoạch di chuyển vào nam, đồng thời kéo dài số ngày nghỉ thêm một tuần. Trong khi đó, CLB Viettel lại áp dụng chế độ giới nghiêm, cấm mọi sự tiếp xúc với người ngoài hay kể cả những người thân và gia đình của toàn đội.

Các giải đấu bắt đầu muộn, cộng thêm những lo ngại dịch bệnh bùng phát khiến các cầu thủ thiếu đi những bước chạy đà quan trọng trước thềm mùa giải mới. Điều này tạo nên những ảnh hưởng nhất định, tùy thuộc vào mức độ bắt nhịp khác nhau của mỗi cá nhân. Nếu Ban huấn luyện và cụ thể là các huấn luyện viên (HLV) không đưa ra được những phương án phù hợp để ổn định tình hình đội bóng, sự chệch choạc trong quãng thời gian nửa đầu mùa giải là điều khó tránh khỏi.

Cùng với đó, việc các giải quốc nội điều chỉnh, dồn lịch thi đấu với mật độ dày hơn nhằm phù hợp các hoạt động của cả hệ thống bóng đá cũng gây ra những khó khăn cho kế hoạch tập trung chuẩn bị của ĐTQG Việt Nam. Bắt đầu muộn, kèm theo những trận đấu bù sẽ bào mòn thể lực các tuyển thủ, làm tăng nguy cơ xảy ra chấn thương. Tất cả các hiệu ứng đều có thể khiến thầy trò HLV Park Hang Seo đánh mất lợi thế trong cuộc đua tại bảng G vòng loại World Cup 2022.

Giữa bộn bề lo âu ấy, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh đã lên tiếng trấn an người hâm mộ. Ông khẳng định: “Kế hoạch tập trung của ĐTQG sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về lịch thi đấu của V-League. An toàn và sức khỏe con người là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh hiện nay. Chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục, giảm tối đa những khó khăn từ việc lùi lịch thi đấu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, chắc chắn các bên sẽ phải bàn bạc lại, không thể để cả một mùa giải bị ảnh hưởng như vậy”.

Trước mắt, ĐTQG Việt Nam vẫn sẽ hội quân ngày 21-3 và có trận giao hữu cùng ĐT I-rắc sau đó năm ngày. Thầy trò ông Park có tổng cộng 10 ngày chuẩn bị trước cuộc chạm trán với ĐT Ma-lai-xi-a vào cuối tháng ba.

Sự chuẩn bị của thầy Park

Với thông báo hoãn lịch thi đấu các giải quốc nội, HLV Park Hang Seo sẽ có mặt tại Hà Nội trong ngày 15-2 thay vì trở lại Việt Nam trong tuần này. Thầy Park sẽ gặp gỡ với lãnh đạo bóng đá nước nhà nhằm chốt lại các kế hoạch của ĐTQG trong năm 2020 cũng như bố trí thời gian theo dõi V-League, Cúp quốc gia và các trận đấu trong khuôn khổ các giải trẻ.

Sau thất bại của lứa U23 ở đấu trường châu Á, có thể nhận thấy dường như HLV Park Hang Seo đã bị các đối thủ “bắt bài”. Chính vì vậy, ông thầy người Hàn Quốc khẳng định sẽ tập trung tối đa cho ĐTQG, quyết tâm giành chiến thắng trước ĐT Ma-lai-xi-a vào cuối tháng ba. Hiện tại, sau năm trận đấu, chúng ta đã thắng ba, hòa hai, có được 11 điểm, qua đó đứng đầu bảng G. Ba trận đấu then chốt sắp tới sẽ quyết định những tấm vé tham dự vòng loại cuối cùng.

Không còn nhiều thời gian để xử lý khối lượng công việc đồ sộ, ông Park chỉ có vỏn vẹn ba tuần để tuyển quân trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột bởi chấn thương (Lương Xuân Trường, Nguyễn Huy Hùng) hay bị treo giò vì thẻ phạt (Trần Đình Trọng, Nguyễn Trọng Hoàng).

Nhiều khả năng thầy Park vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào những gương mặt cũ như Đặng Văn Lâm, Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng... Bên cạnh Hồ Tấn Tài, sự trở lại của Vũ Văn Thanh sẽ giúp ông thầy người Hàn Quốc có thêm lựa chọn thay thế vị trí của Trọng Hoàng. Nền tảng thể lực sung mãn, những pha xuống biên đầy tốc độ của hậu vệ quê Hải Dương sẽ tạo nên mũi tiến công sắc bén nơi hành lang cánh phải. Trong khi đó, Thành Chung cùng Đức Chiến là hai phương án dự phòng tối ưu cho bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng.

Thiếu vắng Xuân Trường và Huy Hùng, vẫn còn đó bộ đôi tiền vệ trung tâm xuất sắc là Hùng Dũng và Tuấn Anh. Chưa kể đến Phạm Đức Huy và Nguyễn Hoàng Đức cũng là những nhân tố chất lượng cao. Ở hàng tiền đạo, sự trở lại của Phan Văn Đức được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Việt Nam biến hóa hơn trong các mảng miếng tiến công. Chính anh là người kiến tạo hai bàn thắng trước ĐT Ma-lai-xi-a ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 ngay tại “chảo lửa” Bukit Jalil.

Một chiến thắng trước “những chú hổ” Mã Lai sẽ giúp ĐT Việt Nam tràn trề hy vọng lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup ở khu vực châu Á. Chưa bao giờ, giấc mơ vươn mình ra biển lớn lại tới gần đến vậy với bóng đá Việt Nam.

Nỗi lo lắng đầu năm ảnh 1

Chiến thắng trước “những chú hổ” Mã Lai sẽ giúp Việt Nam xây chắc ngôi đầu bảng G.