Đội tuyển Việt Nam

Những vị khách đặc biệt ở King’s Cup

Giá trị bản quyền truyền hình có giá cao kỷ lục trong lịch sử, vé được bán hết veo, chưa kể không khí bóng đá sục sôi trước giải đấu cả tháng trời, đội tuyển Việt Nam đã làm thay đổi hình ảnh vốn khá buồn tẻ của giải giao hữu King’s Cup (Thái-lan). Bởi thế, dù là kình địch của đội chủ nhà, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn được tiếp đón như những vị khách đặc biệt trong hơn một tuần tại xứ sở “những nụ cười”?

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trong bầu không khí thoải mái và hứng khởi tại SVĐ Buriram, Thái-lan.
Đội tuyển Việt Nam tập luyện trong bầu không khí thoải mái và hứng khởi tại SVĐ Buriram, Thái-lan.

Cuộc "chạm trán" thú vị trên máy bay

Không hẹn mà gặp, cả đội tuyển Việt Nam và Thái-lan cùng có mặt trên chuyến bay từ Bangkok đi Buriram hôm 2-6. Ðó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, đến cả người trong cuộc cũng phải bất ngờ. Hình ảnh các thành viên đội tuyển Việt Nam và Thái-lan cùng xếp hàng "check-in" lên máy bay trở thành đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận hai nước.

Trước đó, báo chí và cả HLV, cầu thủ hai đội, đặc biệt là chủ nhà Thái-lan liên tục có những thông tin, phát biểu làm nóng giải đấu. Thậm chí có cả những lời thách thức hay "tuyên chiến" được đưa ra, với quyết tâm chiến thắng để giành vị trí số 1 khu vực.

Nhưng khi gặp nhau, họ lại giống như những người bạn lâu ngày không gặp. Ðó là những cái bắt tay thật chặt, nụ cười, ánh mắt và những lời hỏi thăm chân thành. Văn Lâm, Quang Hải, Công Phượng có dịp mặt chạm mặt với Kawin, Theerathon Bunmanthan, Tristan Do trước giờ bóng lăn. Cuộc đối mặt ấy được ví như "cuộc gặp gỡ trên không trung" giữa hai đội tuyển.

Cuộc "đối đầu" đáng xem nhất ở King’s Cup lại trở thành một kỷ niệm đẹp của các cầu thủ. Họ luôn chơi lăn xả, quyết liệt vì mu cờ sắc áo trên sân, nhưng ở ngoài đời, lại là những câu chuyện thân mật, chia sẻ về mọi thứ với nhau. Ðó là ý nghĩa thật tuyệt vời mà bóng đá mang lại.

"Cơn sốt" ở Buriram

Cũng như giới truyền thông nước ta, các đồng nghiệp Thái-lan đều khẳng định, từ khi đội tuyển Việt Nam tới Buriram chuẩn bị cho King’s Cup, công việc làm không hết. Nhất cử nhất động của thầy trò HLV Park Hang Seo đều được các phóng viên chủ nhà theo dõi, quan sát tỉ mỉ.

King’s Cup từng mời nhiều đội bóng nổi tiếng tham dự, nhưng chưa bao giờ giới truyền thông lại dành sự quan tâm như thế tới đội tuyển Việt Nam.

Ðặc biệt, ở các buổi tập của Quang Hải và các đồng đội, luôn có hàng trăm phóng viên của cả Thái-lan và Việt Nam tác nghiệp. Giới truyền thông nước chủ nhà tìm hiểu rất kỹ về thầy trò HLV Park Hang Seo. Bằng chứng là có nhiều phóng viên Thái-lan có thể đọc rõ từng cái tên trong đội hình của thầy Park. Ðó là Công Phượng, Xuân Trường, Ðặng Văn Lâm, Quang Hải…

Nhà báo Pongsiri Jitpraphai của đài ThaiPBS là người không bỏ buổi tập nào của đội tuyển Việt Nam tại Buriram. Ðánh giá về trận đấu giữa hai đội, anh nhận định, trận đấu này nhận được rất nhiều sự quan tâm, chờ đợi của giới truyền thông, người hâm mộ hai nước. Dù King’s Cup chỉ là giải giao hữu nhưng sức hấp dẫn chẳng kém gì các giải đấu lớn khu vực.

Pongsiri Jitpraphai nhấn mạnh: "Việt Nam có lứa cầu thủ chơi rất thành công hơn một năm qua dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Họ chơi ăn ý và trưởng thành. Tôi đánh giá cao những tài năng ở cả ba tuyến như Quang Hải, Công Phượng hay Anh Ðức trên hàng công; hàng tiền vệ có Xuân Trường; hàng phòng ngự có thủ thành Ðặng Văn Lâm hiện đang thi đấu tại Thái-lan. Ðó là đội hình chất lượng rất cao, buộc đội tuyển Thái-lan phải dành sự tôn trọng.

Ngay cả các tình nguyện viên làm nhiệm vụ phát thẻ cho phóng viên cũng hồi hộp chỉ mong được "chụp ảnh" cùng các ngôi sao của Việt Nam như Xuân Trường, Ðặng Văn Lâm.

Còn với người dân Buriram, đội tuyển Việt Nam thật sự là những vị khách đặc biệt. Quanh khách sạn Modena by Fraser, nằm kế bên SVÐ Thunder Castle, nơi tổ chức bốn trận đấu của King’s Cup 2019, rất đông người dân đứng chờ mỗi khi thầy trò HLV Park Hang Seo lên xe ô-tô di chuyển đi tập luyện hay thi đấu. Tình cảm ấy, khiến các tuyển thủ Việt Nam cũng phải bất ngờ.

Hơn cả một trận đấu

Ngay trước giờ lên đường dự King’s Cup, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh với các học trò rằng, dù đội tuyển Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn về di chuyển, với sức ép sân khách và rất nhiều vấn đề khác, nhưng với vị thế của đội bóng vô địch AFF Cup, chúng ta không phải e ngại đối thủ nào.

Ông Park cũng nhấn mạnh: Dù kết quả có thắng hay thua, sau giải đấu này, các cầu thủ sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Tất cả vẫn tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn như SEA Games 30 hay vòng loại World Cup 2022.

Thực tế, thầy trò HLV Park Hang Seo luôn nhận được sự tôn trọng từ đối thủ, không chỉ bởi đang sở hữu nhiều gương mặt xuất sắc, mà còn là tinh thần thi đấu cống hiến, fair-play. Vì thế, dù King’s Cup chưa bắt đầu, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trong lòng người hâm mộ. Chiến thắng ấy đến từ những thứ đơn giản nhất như cái bắt tay trên máy bay, sự chuyên nghiệp trong tập luyện, sinh hoạt và luôn thể hiện hình ảnh đẹp của những tuyển thủ đại diện cho quốc gia trên sân cỏ.