Những niềm vui sẻ nửa

Với rất nhiều vận động viên (VĐV), ngày Tết là nỗi nhớ, bởi họ thường xuyên phải xa nhà để tập luyện và thi đấu. Khi đó, những kỷ niệm tự tay gói bánh chưng, bánh tét rồi quây quần luộc bánh chờ trời sáng, ngóng chờ và chia sẻ lời động viên ấm áp từ gia đình… luôn là nguồn động lực giúp mỗi VĐV thêm sức mạnh để bước vào một năm mới nỗ lực luyện tập và gặt hái thành công.

Niềm vui chiến thắng của ĐT bóng đá Việt Nam.
Niềm vui chiến thắng của ĐT bóng đá Việt Nam.

1 Đã tám năm rồi, Ánh Viên mới lại được ăn Tết ở nhà. Cô bé ngày nào từng khóc cả đêm vì nhớ nhà, nhớ ba mẹ, ông bà thì năm nay cái “thèm” được đón giao thừa bên gia đình và người thân sẽ được bù đắp trọn vẹn.
Dù chẳng xa lạ với việc tập huấn ở nước ngoài, nơi mà nếu không có những món ăn truyền thống của quê hương gợi nhớ thì có lẽ chẳng ai biết chính xác hôm nào Tết sẽ đến. Ánh Viên, chính vì vậy cũng vô cùng háo hức chờ đợi vào một cái Tết thật hạnh phúc bên gia đình.

“Em rất thích ăn măng cụt, vịt kho gừng và đặc biệt là bánh tét do chính tay bà nội gói. Được quây quần bên gia đình, ông bà trong dịp Tết chắc chắn sẽ giúp em có động lực để tập luyện tốt hơn trong năm mới.” Đôi mắt cô tít lại cùng nụ cười tươi.

Những niềm vui sẻ nửa ảnh 1

2 Trái ngược với Ánh Viên, Bùi Thị Thu Thảo (ảnh trên) từ khi bắt đầu sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp chưa bao giờ phải ăn Tết xa nhà. Sự khác biệt chỉ có thể là ăn Tết muộn và lên tập trung sớm hơn thường lệ.

Nói đến Tết, Thảo lại nhớ về một kỷ niệm buồn. “Tết năm 2011-2012, bố em bị bệnh phải đi viện. Những ngày đó em rất buồn. Đến tận bây giờ lúc nào em cũng chỉ mong bố năm mới sẽ khỏe mạnh”.

Đối với mỗi VĐV sau khi trải qua một năm tập luyện thi đấu vất vả, ai cũng mong muốn được về đoàn tụ gia đình, giúp đỡ bố mẹ và dọn dẹp nhà cửa để đón một năm mới thật vui tươi. Mồng một Tết Thảo sẽ dậy sớm cùng bố mẹ nấu cỗ rồi thăm họ hàng nội ngoại. Vì rất thích ăn bánh chưng và thường thì em sẽ ăn thả phanh, năm nào mọi người trong nhà cũng cùng nhau gói bánh chưng.

3 Năm nay, VĐV Nguyễn Thị Thật sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác xa gia đình vì phải đi tập huấn. “Cảm giác Tết đến rất nôn nao, háo hức. Nhưng, cứ nghĩ đến cảnh không có gia đình ở bên, thật sự em cũng có một chút buồn, cũng hụt hẫng và tủi thân.

Em mong muốn các gia đình khác đón Tết thật trọn vẹn”.

4 Mới đây nhất, trong cuộc họp báo trước trận đấu gặp ĐT Jordan, những món ăn truyền thống đặc trưng của mỗi gia đình cũng là đề tài được thủ thành Đặng Văn Lâm chia sẻ. “Tôi và đồng đội tập trung ở đây cũng lâu rồi nên nhớ các món ăn Việt Nam. CĐV Việt Nam rất đông, họ cũng gửi nhiều đồ ăn Việt tới. Anh em trong đội thấy những đồ ăn ấy rất quý giá. Thi đấu xa nhà lâu, chúng tôi thấy thiếu và nhớ”, Văn Lâm nói.

Khi được biết, nhiều CĐV và gia đình các tuyển thủ đã thông qua những con đường khác nhau, gửi thực phẩm và đồ ăn, HLV Park Hang-seo đã rất xúc động. Và tình cảm ấy đã được đền đáp bằng chiến tích lịch sử - bước vào trận tứ kết Asian Cup 2019 sau khi đánh bại ĐT Jordan một cách đầy quả cảm.

Những kỷ niệm, niềm vui giản dị từ những mâm cơm truyền thống nóng hổi, chan chứa biết bao tình cảm gia đình chắc chắn sẽ trở thành nguồn khích lệ, động lực để tiếp thêm sức mạnh cho mỗi VĐV trong hành trình luyện tập và thi đấu đầy thử thách, nhọc nhằn. Dù ở bất cứ nơi đâu, Tết vẫn luôn tràn đầy hạnh phúc, thấm đẫm hương vị quê hương.