Nhìn lại chính mình

Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu “giai đoạn 1”, đó là giành vé vào bán kết với vị trí nhất bảng, qua đó còn “né” được ĐT Thái-lan ở bán kết. Song, sự khởi đầu tốt đẹp ấy đã ở sau lưng. Trước mắt, đã là trận bán kết lượt đi với ĐT In-đô-nê-xi-a (Indonesia).

Nhìn lại chính mình

Có thể nói, lối chơi của ĐT Việt Nam phần nào đã tạo nên sự yên tâm với người hâm mộ. Còn HLV Hữu Thắng cũng đã cho thấy tài năng cầm quân của mình, với những dấu ấn đậm chuyên môn và bản lĩnh ở cả ba trận vòng bảng.

Trong ba trận đấu này, lối chơi bóng ngắn, phối hợp ít chạm là hướng đi chủ đạo. Những bàn thắng của Văn Quyết, Trọng Hoàng chính là thí dụ điển hình cho cách chơi ấy. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phát huy được những “miếng đánh biên”, khi các tiền vệ và hậu vệ cánh phối hợp ăn ý.

HLV Hữu Thắng cũng tương đối thành công khi kết hợp kinh nghiệm và sức trẻ trong đội hình. Sau cả ba trận vòng bảng, trận nào ông cũng đều khen ngợi tinh thần thi đấu và lối chơi tập thể của các học trò.

Dù vậy, ĐT Việt Nam vẫn tồn tại những điểm yếu. Đầu tiên là khả năng hỗ trợ phòng ngự của hàng tiền vệ, và đặc biệt là sự tập trung của hàng thủ. Trên hàng công, ngoài Công Vinh đang duy trì phong độ rất tốt, thì chưa có ai đủ sức thay thế anh.

HLV Hữu Thắng có gần một tuần để khắc phục những vấn đề nói trên, đồng thời tìm người thế vai thích hợp nhất vị trí của trung vệ Trương Đình Luật trước khi bước vào trận bán kết lượt đi trên đất In-đô-nê-xi-a. Ngoài ra, sức ép về tâm lý ở vòng bán kết cũng lớn hơn nhiều so với vòng bảng, bất cứ sai lầm nào, bất cứ sự mất tập trung nào cũng có thể phải trả giá đắt.
Việc HLV Hữu Thắng “rèn cán, chỉnh quân” là điều rất cần thiết. Đó cũng là cách để ĐT Việt Nam hoàn thiện mình, hướng tới mục tiêu cao nhất: Ngôi vô địch AFF Cup 2016.