Nhân tố bí ẩn

Dù đang sở hữu nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh và rất nhiều xạ thủ hàng đầu khu vực khác như Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành… nhưng đội tuyển bắn súng Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành một HCV ở ASIAD 2018. Đáng chú ý, mục tiêu này chưa được giao cụ thể cho bất cứ ai, kể cả Hoàng Xuân Vinh.

Nhân tố bí ẩn

Theo bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch Liên đoàn bắn súng Việt Nam kiêm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, trước đây môn bắn súng ở ASIAD có 48 bộ huy chương nhưng đại hội này chỉ còn 20 bộ. Trong đó, bắn súng Việt Nam tham dự 14 nội dung và chỉ có ba nội dung thế mạnh có hy vọng vào chung kết để giành huy chương. Chưa kể điều lệ giải rất khắt khe, khi chỉ cho phép mỗi quốc gia đăng ký tối đa hai VĐV/nội dung.

“Chúng tôi đặt mục tiêu giành một HCV tại ASIAD tới, nhưng không phải chỉ là nhắm vào Hoàng Xuân Vinh mà có thể là một cái tên khác. Trong ba nội dung thế mạnh là súng hơi nam, nữ và hỗn hợp, tuyển Việt Nam sẽ phấn đấu có VĐV vào chung kết, còn khi vào chung kết ai đạt huy chương sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố khác”, HLV Nguyễn Thị Nhung giải thích.

Ở ASIAD 2018, lần đầu môn bắn súng áp dụng thi đấu hỗn hợp nam nữ. Đây là nội dung mà bắn súng Việt Nam đang quyết làm nên bất ngờ. Theo tiết lộ của HLV Nguyễn Thị Nhung, một trong hai xạ thủ Xuân Vinh hoặc Quốc Cường sẽ đại diện cho nam, còn phía nữ thì vẫn nằm trong vòng bí ẩn. “Chúng tôi sẽ giữ bí mật tới phút chót, có thể sẽ là một cái tên rất mới của bắn súng nữ Việt Nam khiến cho mọi người phải bất ngờ”, bà Nguyễn Thị Nhung khẳng định.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam tham dự liên tiếp ba cúp thế giới tại Hàn Quốc, Mỹ và Đức. Đây vừa là cơ hội để họ cọ xát, cũng như giành suất thi đấu chính thức ở ASIAD tới. Nói như bà Nhung, đội tuyển bắn súng sẽ luôn ở chế độ “mở” để các VĐV trẻ có cơ hội được khoác áo đội tuyển quốc gia, thi đấu cùng các đàn anh, đàn chị kỳ cựu. Những nhân tố mới, nhân tố trẻ như vậy là rất cần thiết trong bối cảnh các xạ thủ như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường luôn chịu nhiều áp lực về thành tích cho đội tuyển.