Giải đua xe đạp thực tế ảo

Một trải nghiệm khác lạ

Chỉ cần ngồi lên máy tập đạp xe tại nhà có kết nối ứng dụng trực tuyến, các vận động viên chuyên nghiệp lẫn người chơi phong trào có thể tranh tài trên những cung đường đua nổi tiếng thế giới, hay mới nhất là Giải đua xe đạp thực tế ảo tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên.

Aaron Puzey trải nghiệm đạp xe thực tế ảo tại nhà.
Aaron Puzey trải nghiệm đạp xe thực tế ảo tại nhà.

Đua ảo, đạp thật

Từ khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, chàng trai Aaron Puzey đã đạp xe tại nhà với quãng đường gần 1.500 km dọc theo nước Anh, qua kính thực tế ảo (sử dụng dữ liệu đường phố để hiển thị hình ảnh 360 độ của quang cảnh thật). Puzey tiêu tốn tổng cộng 85 giờ, trong suốt tám tháng trời, giúp cơ thể anh đốt cháy tổng cộng 50 nghìn calories.

Công nghệ thực tế ảo phát triển giúp người dùng tận hưởng niềm vui đạp xe ngay tại nhà bởi một hệ thống mô phỏng: một máy tập, một chiếc kính thực tế ảo (VR) và một đế xe với bộ theo dõi nhịp chạy có nhiệm vụ mô phỏng lại hiệu ứng của những con đường thật mà người dùng muốn trải nghiệm. Thí dụ như một con đường trong rừng mưa nhiệt đới Amazon (Brazil) hay vùng thảo nguyên tuyệt đẹp ở Phần Lan...

Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, số lượng người chơi xe đạp thực tế ảo cũng tăng mạnh trong những ngày cách ly xã hội nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19. Tuyển thủ Nguyễn Hoàng Sang (thuộc đội Bike Life Đồng Nai) khẳng định: “Đạp xe tại nhà phù hợp nhu cầu tập luyện thường xuyên của tôi trong hoàn cảnh hiện tại. Chỉ cần bỏ ra từ 10 đến 30 triệu đồng mua máy tập rồi kết nối với điện thoại thông minh để đăng nhập ứng dụng là mỗi người đều có thể tự trải nghiệm tại nhà. Đạp xe thực tế ảo giúp người chơi tận hưởng những đường đua hàng đầu thế giới ngay trong phòng mà vẫn tiêu hao nhiều năng lượng nên rất tốt cho sức khỏe”. Đạp xe trung bình 16 km mỗi ngày không tạo ra khí thải mà còn tiêu tốn khoảng 360 calories.

Trải nghiệm thực tế ảo không những giúp sức khỏe được cải thiện mà còn mang đến cho người dùng những góc nhìn ấn tượng về cuộc sống hay những địa điểm du lịch mà bạn chưa có cơ hội khám phá.

Sẵn sàng thử thách

Để tham gia cuộc đua ảo, người đua sử dụng một máy tập chuyên dụng có kết nối các thiết bị điện tử thông minh và phải cài đặt ứng dụng riêng biệt. Trước khi đăng nhập, các chỉ số cá nhân (như chiều cao, cân nặng, giới tính…) được cung cấp đầy đủ giúp hệ thống tối ưu hóa khả năng đo lường tốc độ. Các loại xe hay mầu sắc và phong cách trang phục… cũng được thiết lập để hiển thị tương ứng hình đại diện trong mỗi lần trải nghiệm.

Không những vậy, các ứng dụng phổ biến với số lượng lớn khách hàng truy cập giúp họ có cơ hội cạnh tranh cùng nhau. Các tay đua xe đạp chuyên nghiệp hay phong trào từ khắp nơi trên thế giới có thể nhắn tin, trò chuyện và kết bạn, cũng như cùng chọn một lộ trình tập luyện đặc biệt. Ứng dụng thực tế ảo được kết nối ra màn hình điện thoại hay máy tính, ti-vi, giúp người dùng quan sát được hình ảnh mô phỏng của bản thân, hình ảnh thực tế của đường đua thật, những người chơi chung quanh cùng rất nhiều thông số khác.

Những cá nhân có điều kiện hơn có thể sắm thêm các “đồ chơi” phụ như bộ nâng bánh xe trước để lấy cảm giác khi lên dốc (bánh xe nâng lên), xuống dốc (bánh xe chúi xuống) hoặc máy quạt để phả gió như đua ngoài đường thật và cũng giúp làm mát cơ thể…

Mặc dù vậy, tay đua Trần Thanh Điền (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đua xe đạp thực tế ảo khác với đua thật ở chỗ bạn phải phân bổ sức khéo léo vì nếu dừng đạp, máy sẽ ngừng chạy. Với một tay đua chuyên nghiệp, các kỹ thuật nước rút để về đích như lắc xe, tạo lực, căn thời điểm cán đích… cũng không thể thực hiện được chỉ với máy đạp xe tại nhà. Bất cập này cũng tạo ra lợi thế cho những tay đua cá nhân chuyên nghiệp tính giờ có sức bền và sức mạnh tốt hơn”.

Giải đua xe trực tuyến đầu tiên

Cảm nhận được sức hút của môn thể thao này, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) đã tổ chức giải đua xe đạp thực tế ảo chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Niềm tin chiến thắng”. Giải đấu dự kiến sẽ được tường thuật trực tiếp từ ngày 25 đến 30-4.

Không chỉ được coi như “món ăn” khác lạ cổ vũ tinh thần những người yêu đạp xe trong nước, giải đấu là sự chuẩn bị cần thiết, trong bối cảnh lịch thi đấu thường niên của làng đua xe đạp nước nhà bị hoãn, cũng như giúp các tuyển thủ làm nóng trước những sự kiện thể thao dự kiến diễn ra tới tấp vào thời điểm cuối năm.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 32 năm 2020 với chủ đề “Non sông liền một dải” đã bị hoãn vô thời hạn. Vì vậy, giải đua thực tế ảo ra đời giúp các tuyển thủ có cơ hội tập luyện, cạnh tranh và cọ xát trong giai đoạn cách ly xã hội. Bên cạnh đó, những người tổ chức cũng hy vọng kích thích sự phát triển của phong trào đạp xe tại nhà ở mỗi cá nhân và những người yêu mến bộ môn thể thao này.

HTV sẽ truyền hình trực tiếp năm đầu cầu dự kiến (năm đội đua: hai đội TP Hồ Chí Minh, cùng ba đội mạnh khác như An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai hoặc Vĩnh Long). Mỗi đội sẽ cử ba cá nhân thi đấu sáu chặng tranh cúp đồng đội và có thể tính luôn áo vàng cho người có thời gian thi đấu ít nhất. Ban tổ chức sẽ đến tận nơi gắn thiết bị kỹ thuật giám sát quá trình đua xe nhằm tránh xảy ra gian lận. Các chặng đua thực tế ảo có lộ trình 50 km với đủ loại địa hình thi đấu như đường bằng, vượt đèo, đua vòng tròn… Chặng cuối sẽ trở về TP Hồ Chí Minh đúng ngày 30-4 nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.