THỂ THAO VIỆT NAM

Một năm được mùa

Với số lượng thành viên đông kỷ lục (856 người), sau 11 ngày tranh tài, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã vượt xa chỉ tiêu đề ra khi đạt tổng cộng 98 Huy chương vàng (HCV), 85 Huy chương bạc (HCB) và 103 Huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ hai trên bảng xếp hạng huy chương SEA Games 30 - chỉ đứng sau chủ nhà Phi-li-pin. Đó là điểm kết viên mãn, chính thức khép lại một năm rực rỡ của TTVN.

Một năm được mùa

Với việc lần đầu giành “ngôi Vương” của đội tuyển (ĐT) nam U22 bên cạnh kỷ lục lần thứ sáu đoạt “ngôi Hậu” của ĐT nữ, SEA Games 30 đã khép lại một năm thành công của bóng đá nói riêng và TTVN nói chung. Bên cạnh môn thể thao vua, TTVN bứt phá mạnh mẽ ở các môn thể thao có trong chương trình thi đấu Olympic. Nếu chỉ tính riêng nhóm các môn này, Đoàn TTVN dẫn đầu Đại hội khu vực với 55 tấm HCV, hơn chủ nhà Phi-li-pin hai và hơn Thái-lan chín chiếc.

Nổi trội nhất phải kể tới điền kinh với 16 HCV, vật giành 12 HCV, bơi có 11 HCV hay cử tạ với bốn tấm HCV... Sự toàn diện của TTVN còn thể hiện với HCV lịch sử Lý Hoàng Nam ở môn quần vợt đơn nam và việc lần đầu tiên bóng rổ nam đã giành được huy chương tại Đại hội.

Một năm được mùa ảnh 1

Kết quả này là minh chứng của sự chú trọng đầu tư đúng hướng, nỗ lực xã hội hóa hiệu quả các hoạt động thể thao, đi cùng chuyển biến mạnh mẽ về tư duy nhằm vươn tới mục tiêu tầm cỡ châu lục cũng như thế giới. TTVN đã giành được bốn suất tham dự Olympic Tokyo 2020 của Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng (ảnh 5), VĐV bắn cung Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (ảnh 1, thứ hai từ trái sang).

Ngoài Quách Thị Lan giành HCV Giải vô địch châu Á, hai HCV SEA Games 30, không thể không nhắc tới chiến tích của VĐV Nguyễn Thị Huyền (ảnh 2) nỗ lực trở lại sau một năm sinh hạ đứa con đầu lòng. Người mẹ trẻ đã khiến tất cả phải ngả mũ thán phục khi vượt qua đồng đội Quách Thị Lan lẫn đối thủ Thái-lan ở cự ly 400 m để bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 30. “Mỗi ngày sau khi tập xong, tôi đều gọi điện để được nói chuyện và nhìn ngắm con. Và chính những tấm hình cũng như video của cháu đã trở thành động lực giúp tôi chiến thắng” - nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền chia sẻ ngay tại vạch đích.

Một năm được mùa ảnh 2

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới hiện tượng Trần Hưng Nguyên (ảnh 3) - VĐV nhỏ tuổi nhất giành HCV trên đường đua xanh khi lần đầu tham dự một kỳ Đại hội. “Thần đồng bơi lội” 16 tuổi vô địch ở cả hai nội dung 200 m và 400 m hỗn hợp cá nhân nam, thậm chí phá kỷ lục SEA Games tới gần hai giây.

Ở bộ môn cử tạ, sau khi giành hai HCV và một HCB Cúp Thế giới cũng như ba tấm HCV giải vô địch châu Á, Vương Thị Huyền (ảnh 4) đã khép lại năm 2019 thành công với tấm HCV SEA Games 30 đầy cảm xúc. VĐV Lại Gia Thành cũng gặp không mấy khó khăn để giành tấm HCV Đại hội sau khi xuất sắc mang về ba HCV ở Cúp Thế giới.

Một năm được mùa ảnh 3

Bên cạnh đó, ông Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 30 cũng khẳng định, cần phải nhìn lại cả những thất bại ở lần Đại hội này để rút ra bài học: “Cờ vua với nhiều VĐV đẳng cấp, đã không thể giành được tấm HCV nào. Đua thuyền hay bắn súng cũng phản ánh rõ sự thiếu hụt về lực lượng khi không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra”...

Mặc dù vậy, những thành công của TTVN trong năm 2019 không chỉ phản ánh thực lực, ý chí cũng như khát vọng vượt qua khó khăn chinh phục đỉnh vinh quang của các VĐV, mà còn giúp chúng ta thêm phần tin tưởng để đầu tư mạnh mẽ hơn trong tương lai, nhằm hướng tới sân chơi Olympic 2020 và xa hơn là SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà.

Một năm được mùa ảnh 4

Từ bệ phóng là năm 2019 rực rỡ này, không giấc mơ nào là quá xa vời.