F1 VinFast VietNam Grand Prix 2020

Mọi thứ đúng kế hoạch!

Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19), chặng đua Chinese Grand Prix (GP Trung Quốc) tại Thượng Hải vào giữa tháng 4 năm nay đã chính thức bị hoãn. Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc F1 Chase Carey vẫn lạc quan rằng các sự kiện còn lại trong khu vực sẽ không bị ảnh hưởng.

Mọi thứ đúng kế hoạch!

Lo lắng vùng dịch

Trung Quốc vừa đưa ra thông báo tạm dừng mọi hoạt động thể thao trong nước, bao gồm cả chặng đua F1 dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 19-4 tại Thượng Hải. Trong cuộc họp mới nhất tại Thủ đô Baku (A-déc-bai-gian), Tổng Giám đốc F1 Chase Carey khẳng định: “Chúng tôi đang trao đổi với các đối tác Trung Quốc để tìm ra giải pháp tối ưu. Nhưng, sẽ rất khó để xây dựng phương án phù hợp ở thời điểm hiện tại, bởi các chặng đua năm nay đã được sắp xếp một cách chặt chẽ và dày đặc”.

Mặc dù vậy, khi được hỏi liệu có bất kỳ mối lo ngại nào về tính khả thi của chặng đua diễn ra trước đó tại Hà Nội cũng như hai chặng đấu khác ở châu Á gồm Xin-ga-po và Nhật Bản, Tổng Giám đốc F1 Chase Carey chia sẻ: “Chúng tôi đã liên lạc với các đơn vị tổ chức. Ðến thời điểm này, tất cả đều diễn ra thuận lợi. Các nước đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Những trường hợp lây nhiễm không nhiều và được kiểm soát kỹ càng. Chắc chắn một điều, mọi thứ vẫn tiến triển đúng theo kế hoạch”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời những câu hỏi về tác động của dịch Covid-19 với chặng đua F1 Hà Nội: “Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa, phòng, chống sự lây lan nhằm tiến tới kiểm soát dịch bệnh. Các sự kiện quốc tế với sự tham gia đông đảo của khách nước ngoài phải được tổ chức trong điều kiện an ninh, an toàn nhất”.

Hoàn thiện những bước cuối cùng

Năm nay, F1 sẽ có mùa giải dài nhất trong lịch sử 70 năm, với 22 cuộc đua, cùng hàng loạt những sự kiện đặc sắc trên khắp thế giới xuyên suốt 38 dịp cuối tuần. F1 VinFast VietNam Grand Prix 2020 là chặng đua mới nhất với tổng chiều dài lên tới 5.607 m, bao gồm 23 góc cua ẩn chứa nhiều thử thách bất ngờ tại Mỹ Ðình được thiết kế lấy cảm hứng từ đường đua “địa ngục xanh” Nurburgring (Ðức), chặng đua đường phố tại Mô-na-cô và trường đua Suzuka (Nhật Bản).

Kỹ sư người Ðức - Hermann Tilke nhận định: “Hà Nội là chặng đua đường phố thứ tư của F1 (cùng Mô-na-cô, Xin-ga-po và A-déc-bai-gian), sở hữu những nét quyến rũ độc đáo riêng, với cách bố trí gồm hai phần ba đường thành phố và một phần ba đường đua mới xây dựng. Tất cả nhằm kích thích các tay đua “vượt mặt” nhau, đẩy mạnh tính cạnh tranh trong từng vòng đấu, giúp khán giả tận hưởng bầu không khí cuồng nhiệt nhất”.

Giữa tháng 1, tòa nhà Pit - trung tâm điều hành, trái tim của đường đua đã cơ bản hoàn thành dưới sự giám sát và thi công trực tiếp của các kỹ sư nước ngoài. Công tác xây dựng các hạng mục cố định đã gần như hoàn tất, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của F1 và sẽ được bàn giao cho Liên đoàn Ô-tô quốc tế (FIA) vào tháng 3 tới, theo đúng tiến độ.

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội vừa ban hành thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông, ngay sau khi hoàn thành lớp thảm bê-tông nhựa trên tuyến phố Lê Quang Ðạo và Lê Ðức Thọ. Khu vực này cấm lưu thông toàn bộ các phương tiện có tải trọng lớn, có chất lượng không ổn định, dễ gây ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng bề mặt đường đua. Xe ô-tô khách, xe hợp đồng (trên chín chỗ ngồi), xe buýt và xe ô-tô tải (chở hàng từ 500 kg trở lên) sẽ bị cấm đến ngày 26-3.

Cơ hội quảng bá du lịch

Giải đua xe F1 tại Hà Nội sắp tới xếp thứ ba và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực châu Á. Ngoài cuộc đua chính, F1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 sắp tới còn có hai giải đua phụ gồm Thailand Super Series (TSS) và Porsche Carrera Cup Asia (PCCA). Hệ thống các giải đấu này được kỳ vọng sẽ là “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch, là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. F1 là môn thể thao hấp dẫn bậc nhất thế giới về cả lượng người xem trực tiếp cũng như qua truyền hình. Tổ chức thành công giải đua xe F1 sẽ góp phần nâng tầm vị thế đất nước, là điểm đến của các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới.

Bà Lê Ngọc Chi, Tổng Giám đốc Công ty Vietnam Grand Prix, bày tỏ sự lạc quan: “Nếu việc ngăn chặn dịch bệnh có dấu hiệu tích cực hơn, lượng khách đến với sự kiện quốc tế hấp dẫn như chặng đua F1 tại Hà Nội hoàn toàn có thể tăng lên, tạo động lực giúp ngành du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực”.

Mới đây nhất, hình ảnh nón lá, mặt nạ dân gian trong nghệ thuật sân khấu Việt Nam, bức tranh Ðông Hồ “Lợn ăn cây ráy”, hình ảnh hoa sen hay trống đồng cũng được khéo léo “thổi hồn” vào những tấm vé F1, trở thành “đại sứ” mang thông điệp văn hóa tới bạn bè quốc tế. Sau những ngày đua sôi động, số lượng khổng lồ các di tích và danh lam thắng cảnh trải dài từ nam ra bắc, hứa hẹn sẽ giúp du khách có những ngày nghỉ trọn vẹn.

Theo dự kiến, chặng đua F1 tại Hà Nội từ ngày 3 đến 5-4 tới đây sẽ thu hút khoảng 350.000 lượt khách tham dự, bao gồm cả người hâm mộ theo dõi giải đua cũng như du khách trong và ngoài nước.